CTCK bi quan với xu thế của thị trường

(ĐTCK) Nhận định xu thế thị trường ngày 23/10, các CTCK đều cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co hoặc giảm nhẹ.
CTCK bi quan với xu thế của thị trường

  ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/10.

 CTCK bi quan với xu thế của thị trường ảnh 1

Tiếp tục giằng co giảm nhẹ

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index dao động lình xình dưới tham chiếu trong suốt phiên giao dịch 22/10. Nhìn chung, bên bán vẫm thắng thế khi số mã giảm gần gấp đôi số mã tăng.

VN-Index chỉ giảm nhẹ ngày một phần nhờ vào một số mã vốn hóa lớn như BVH, HSG, PNJ, VNM …. Đặc biệt, HSG được giao dịch phần lớn ở mức giá trần.

Tuy nhiên, trong khi BVH vẫn đang trong xu hướng giảm, HSG vẫn chưa thoát khỏi vùng hẹp 16.700-18.200 (rộng hơn là vùng 15.000-20.000). Do đó, chúng tôi nghi ngờ khả năng tiếp tục tăng của các mã này.

Cũng nói thêm rằng, mặc dù VNM vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh trong ngắn hạn, nhưng chỉ báo RSI(14) đã chạm vùng kháng cự 85-90, cảnh báo khả năng điều chỉnh của VNM trong thời gian tới.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co hoặc giảm nhẹ.

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng dao động trong sắc đỏ trong suốt phiên giao dịch 22/10.

Sự hồi phục cuối phiên của một số mã vốn hóa lớn như BVS, VND … giúp HNX-Index lấy lại phần lớn số điểm đã mất đầu phiên.

Trong phiên, có thời điểm HNX-Index gần chạm mức đáy trước (53,8 so với 53,78). Mô hình gần Hammer cho thấy khả năng hồi phục của HNX-Index trong các phiên tới.

Ở tình huống tích cực, nếu HNX-Index không giảm sâu hơn 53,78, chúng tôi kỳ vọng chỉ số này đang hình thành sóng 4 dưới dạng một Expanding Flat. Nếu vậy, HNX-Index có thể hồi phục về mức 58,5, gần với ngưỡng giới hạn 59 mà chúng tôi đã phân tích. Chỉ báo RSI(14) đang nằm ở đường hỗ trợ (kháng cự cũ bị phá vỡ) cũng cho thấy khả năng này.

Ở tình huống tiêu cực, nếu giảm dưới 53,78, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu hơn. Sự phần kỳ ẩn (Negative divergence) lại cho thấy khả năng này.

 

Duy trì cổ phiếu ở tỷ lệ thấp

(CTCK Woori CBV)

Hai sàn suy giảm ngay từ đầu phiên theo đà của phiên trước đó và áp lực bán mạnh dần lên sau đó. Tuy nhiên, về cuối phiên đã có sự hồi phục ở cả 2 chỉ số nhờ vào biến động giảm được thu hẹp ở các mã có vốn hóa lớn.

Thông tin CPI ở Hà Nội và TP. HCM được công bố ở mức thấp cũng không giúp thị trường tránh khỏi một phiên giảm điểm. Toàn thị trường chỉ có một số mã có giao dịch nổi trội như VNM, DHM, SLS, HSG… do kết quả kinh doanh của quý III được đánh giá khả quan, cũng như đã có đà tăng giá trước đó.

Về phương diện kỹ thuật, cả 2 sàn tiếp tục suy giảm với khối lượng được giữ ổn định so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, cũng đã có sự hồi phục trở lại sau khi chỉ số HNX chạm vào đáy cũ, vì vậy, có khả năng cả 2 chỉ số vẫn chỉ dao động trong một biên độ hẹp trong quá trình hoàn tất mô hình giá hiện tại. Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn hiện nay, theo chúng tôi nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức thấp để đề phòng rủi ro.

 

Cân nhắc giảm bớt tỷ trọng danh mục

(CTCK BIDV - BSC)

Cùng với đà giảm từ cuối tuần trước, thị trường tiếp tục giảm đáng kể trong phiên 22/10. ACB giảm mạnh ngay từ đầu phiên do thông tin bị lỗ hơn 1.000 tỷ đồng từ kinh doanh vàng. ACB cuối phiên thu hẹp được mức giảm đáng kể (xuống còn -0,2 điểm) dù trong phiên đã có lúc xuống gần sát mức giá sàn. PVX, SCR bị bán sàn mạnh với khối lượng khớp lớn tương đương 4,3 và 3,2 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán như BVS, KLS, VND chốt phiên giảm nhẹ. Trên HSX, số mã giảm gấp 3 lần số mã tăng dù vậy vẫn có những mã đi ngược thị trường, điển hình là HSG và VNM, PNJ, CTG. Hai mã ITA và KBC giảm sàn trong đó KBC được khối ngoại mua khá mạnh.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số HNX-Index đã quay trở về kiểm tra lại mức đáy thấp nhất từ trước đến nay (thiết lập hồi đầu tháng 10). Thị trường cũng đã có những phản ứng bật trở lại trong phiên 22/10, tuy mức độ phản ứng còn yếu, chưa rõ ràng. Nếu sức cầu không được cải thiện trong phiên ngày 23/10, rủi ro phá đáy ngắn hạn của HNX-Index sẽ là khá lớn. Nhà đầu tư nên cân nhắc thời điểm thị trường hồi phục để giảm bớt tỷ trọng danh mục.

 

Trend tăng giá đang ngày một xa dần

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Các thị trường 22/10 tiếp tục sự sụt giảm, trong đó khá nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ bị bán ròng mạnh như: ITA, KBC, SAM, PVX, FLC, PVF... Những thông tin không tốt về KQKD chính là nguyên nhân giải thích cho hiện tượng trên.

Chúng tôi không đánh giá cao những cổ phiếu này có thể tăng giá cao trở lại bởi nó gần như không còn nhiều thông tin tích cực. Trong khi đó các doanh nghiệp có KQKD tốt đưa ra báo cáo khá rời rạc, điều này khó tạo nên một chuỗi thông tin tốt giúp nâng nhịp thị trường. Sự phân hóa tiếp tục diễn ra, nhưng dường như một trend tăng giá đang ngày một xa dần.

 

Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên 22/10. Trong các nhóm ngành chính, nhóm bất động sản giảm điểm đồng loạt, mạnh nhất ở ITA (-4,3%), KBC (-4,6%). Chúng tôi cho rằng, trong đợt hồi phục vừa qua, nhóm bất động sản là nhóm tăng mạnh nhất và giai đoạn hiện tại, áp lực chốt lời tại nhóm này có thể sẽ tạo áp lực mạnh. Các nhóm khác như chứng khoán cũng mất điểm. Trong nhóm Ngân hàng, VCB (+0,8%), CTG (+3,0%) tăng trong khi các mã còn lại giảm. Thời gian gần đây, liên tục có các giao dịch thỏa thuận khối lượng lớn với nhóm này. Trong phiên 22/10, có thỏa thuận 6 triệu với EIB và khoảng 7,8 triệu STB.

Khối lượng giao dịch trên hai sàn cũng đang giảm xuống và tâm lý các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Xét về khía cạnh kỹ thuật, HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm đã kéo dài nửa năm và VN-Index tạm thời biến động trong khoảng rộng 25 điểm từ 380 tới 405 điểm trong hai tháng qua. Chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

 

Sẽ tiếp tục biến động trong kênh hẹp

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Mức tăng CPI tháng 10 của khu vực TP. HCM được xem là tích cực trong bối cảnh lạm phát đang quay lại đe dọa nền kinh tế, song chỉ đủ giúp VN-Index có sự phục hồi nhẹ vào cuối phiên buổi sáng. Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục suy yếu khiến VN-Index giảm mạnh trở lại trong phiên chiều.

Chúng tôi nhận thấy, ngoại trừ diễn biến tích cực ở những cổ phiếu có thông tin tích cực hỗ trợ (HSG, CTG, PNJ…), sự thận trọng của NĐT vẫn đang là rào cản đối với khả năng tăng giá ở các nhóm cổ phiếu còn lại của thị trường. Trong bối cảnh vĩ mô không thực sự khả quan, chúng tôi cho rằng, xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tuần này, VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong kênh giá hẹp (390 - 405) điểm.

 

Khả năng sẽ tiếp tục đi ngang

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cây nến Small Black Candle phiên ngày 22/10 cho thấy đà giảm đang chậm lại. Khối lượng giao dịch ở mức xấp xỉ 30 triệu đơn vị, giảm 39% so với phiên giao dịch trước đó và thấp hơn 3% so với mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Sau hai cây nến Black Candle giảm điểm do tiến sát dải trên của Bollinger Band, đà giảm điểm có dấu hiệu chậm lại trong phiên cùng với Bollinger Band tiếp tục hướng lên trên. Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có khả năng tiếp tục đi ngang trong khoảng từ 395 - 398. Xu hướng thị trường sẽ tích cực hơn nếu VN-Index có thể vượt và giữ được mức 399. Nhà đầu nên quan sát thị trường và chờ tín hiệu tích cực được xác lập để có quyết định hợp lý.

 

Nên tiếp tục kiên nhẫn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thông tin CPI của Hà nội và TP. HCM tăng lần lượt 0,37% và 0,18% cho thấy khả năng CPI trong tháng 10 sẽ không có diễn biến tăng đột biến như trong tháng 9. Theo dự báo của BVSC, CPI tháng 10 sẽ tăng quanh mức 0,3%, mức tăng này sẽ đảm bảo lạm phát cả năm được kiềm chế dưới mức từ 7-8%. Đây là kết quả tích cực nếu so với diễn biến CPI của năm trước.

Bên cạnh thông tin về chỉ số CPI, thông tin về kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa 13 cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Tại kỳ họp này, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2013 cũng sẽ được thông qua.

Qua theo dõi diễn biến thị trường trong kỳ họp Quốc hội, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư thường đứng ngoài quan sát và chờ đợi kết quả của kỳ họp. Những giai đoạn này thị trường thường có thanh khoản thấp, xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể hồi nhẹ tại các vùng 390 điểm với VN-Index và 53,5 điểm đối với HnxIndex, tuy nhiên rủi ro T+3 khi mua vào ở vùng này vẫn rất lớn. Duy trì quan điểm thận trọng, BVSC cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

 

Nên tăng cường sự thân trọng

(CTCK Dầu khí - PSI)

Diễn biến thị trường phiên 22/10 cho thấy thanh khoản khớp lệnh trên cả hai sàn đã sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Với gần 70 mã cổ phiếu trên HOSE không có dư mua, và áp lực bán mạnh trên các bluechips, có thể thấy rằng tâm lý thị trường đang trở lại trạng thái thận trọng thăm dò. Các cổ phiếu bị bán mạnh chủ yếu là các mã có thông tin hoặc công bố KQKD quý III không như kỳ vọng.
Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index vẫn đang tiếp tục dao động quanh vùng 390 điểm. HNX-Index có lúc chạm hỗ trợ 54 điểm, sau đó hồi nhẹ vào cuối phiên. Mặc dù vậy, lực cầu yếu và ngưỡng 54 điểm cũng không phải là hỗ trợ mạnh với chỉ số HNX-Index là những yếu tố để NĐT nên tăng cường sự thân trọng và tiếp tục gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ