Công ty quản lý quỹ kiến nghị được thực hiện repo chứng khoán

(ĐTCK) Trước thực trạng chưa có quy định pháp lý nào cho phép các công ty quản lý quỹ được thực hiện repo chứng khoán trong khi đây là nghiệp vụ mang lại nhiều lợi ích cho loại hình công ty này, Câu lạc bộ Quản lý quỹ Việt Nam đã có kiến nghị trên đến cơ quan quản lý nhà nước. Kiến nghị này là một trong những góp ý với cơ quan quản lý trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo mới về Quy chế hoạt động của công ty quản lý quỹ, đang được UBCK chủ trì.
Đối với nhà đầu tư, việc sử dụng repo sẽ làm tăng cường hiệu suất sử dụng vốn. Đối với nhà đầu tư, việc sử dụng repo sẽ làm tăng cường hiệu suất sử dụng vốn.

Phân tích của Câu lạc bộ Quản lý quỹ Việt Nam cho biết, repo là một công cụ tài chính phổ biến và linh hoạt trên thị trường tài chính thế giới. Tại Việt Nam , nghiệp vụ này bắt đầu được triển khai từ năm 1995 và mang lại khá nhiều lợi ích cho các thành viên thị trường. Cụ thể, đối với nhà đầu tư, việc sử dụng repo sẽ làm tăng cường hiệu suất sử dụng vốn. Đối với công ty quản lý quỹ, thực hiện nghiệp vụ repo sẽ điều chỉnh tính thanh khoản cho danh mục, tăng khả năng huy động tiền để phục vụ cho các cơ hội đầu tư có hiệu quả khác, hoặc hỗ trợ quỹ cân đối trong quản lý dòng tiền. Repo còn là một công cụ đầu tư, cho vay trái phiếu để hưởng phí, làm giảm chi phí huy động vốn của quỹ.

Cũng theo Câu lạc bộ, một số quỹ đầu tư khi đề cập đến việc việc repo cổ phiếu tại các ngân hàng đã không thực hiện được, do quỹ không có tư cách pháp nhân. Thay vì chấp nhận repo cổ phiếu của quỹ, các ngân hàng thường đề xuất việc thực hiện chiết khấu giấy tờ có giá tại quỹ đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư uỷ thác thông qua danh mục đầu tư tại quỹ, khi có nhu cầu mở rộng danh mục đầu tư, họ sẵn sàng thực hiện repo cổ phiếu để gia tăng nguồn vốn và muốn uỷ quyền cho công ty quản lý quỹ thay mặt thực hiện nghiệp vụ này. Tuy nhiên, quy định pháp lý về việc này vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo đề xuất của Câu lạc bộ Quản lý quỹ, trong khi chờ hoàn thiện khung pháp lý, UBCK nên cho phép các công ty quản lý quỹ được thực hiện repo với yêu cầu tuân thủ những điều kiện cơ bản, như: có quy trình nghiệp vụ và kiểm soát rủi ro; có tiêu chí về chứng khoán được phép repo, thời hạn repo; có cơ chế quản lý tách biệt hoạt động giao dịch thông thường và các giao dịch liên quan đến repo…

T. Vi
T. Vi

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ