Công ty chứng khoán đầu tiên miễn phí giao dịch chứng khoán trên thị trường cơ sở

(ĐTCK) Việc không quy định mức phí môi giới sàn đối với giao dịch mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm của Bộ Tài chính trong một thông tư mới ra hồi cuối tháng 12/2018 đã bắt đầu phát huy tác dụng, mang lại lợi ích không nhỏ cho nhà đầu tư.
Công ty chứng khoán đầu tiên miễn phí giao dịch chứng khoán trên thị trường cơ sở

Chiều ngày 8/1, Công ty chứng khoán Ngân hàng thương mại Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã ra thông báo sẽ miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở cho khách hàng mới mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty này từ ngày 8/1.

Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2 - ngày mà Thông tư 128/2018/TT-BTC (Thông tư 128) thay thế cho Thông tư số 242/2016/TT-BTC (Thông tư 242) quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực.

Theo Thông tư mới của Bộ Tài chính, giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch tối đa chỉ là 0,5% giá trị giao dịch và không có mức sàn.

Việc không quy định mức phí môi giới sàn là một thay đổi lớn về tư duy quản lý tại Thông tư 128, bởi Thông tư 242 hiện đang có hiệu lực quy định mức phí sàn là 0,15%.

Như vậy, VPBS là công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường tuyên bố áp dụng quy định mới nói trên của cơ quan quản lý. Đây là một tín hiệu rất tích cực, bởi động thái này của VPBS được dự báo sẽ kích hoạt một cuộc đua giảm phí giao dịch trên diện rộng của các công ty chứng khoán.

Trước đó, VPBS cũng là công ty chứng khoán đầu tiên miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho khách hàng ở thời điểm thị trường cơ sở có nhiều biến động mạnh. Mới đây, công ty còn công bố sẽ miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh dài hạn cho khách hàng.

Theo thống kê, trong năm 2018, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường là hơn 1,54 triệu tỷ đồng. Với mức phí bình quân nhân viên môi giới nhận được là 0,05% thì cả ở chiều mua và chiều bán nhà đầu tư sẽ phải chi một khoản tiền lên tới hơn 1.500 tỷ đồng cho dịch vụ môi giới. Nếu nhiều công ty chứng khoán khác cũng miễn hoặc giảm phí môi giới như VPBS đã làm thì nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Trước đó, ngày 7/1, VPBS cũng đã cho ra mắt ứng dụng chuyên biệt đầu tiên trên thị trường có tên gọi là SmartPro dành riêng cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm và hiểu biết sâu về đầu tư chứng khoán phái sinh. 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ