Công ty chứng khoán bước vào thời kỳ giao dịch số

(ĐTCK) Khi công nghệ đi sâu vào đời sống con người, việc thay thế một hoặc một phần thói quen giao dịch của nhà đầu tư là điều các công ty chứng khoán đang hướng tới.
Công ty chứng khoán bước vào thời kỳ giao dịch số

Từ các phần mềm công cụ hỗ trợ

Trong tháng 4 vừa qua, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) ra mắt sản phẩm I-Invest. Theo giới thiệu của BSC, đây là công cụ tự động giúp nhà đầu tư xây dựng và quản lý danh mục đầu tư tùy thuộc vào nhu cầu, mục tiêu riêng biệt của từng cá nhân. Sản phẩm nhận được sự quan tâm của một bộ phận nhà đầu tư, song để đi vào ứng dụng phổ biến thì vẫn cần thêm thời gian để chính người trong cuộc nhận ra những giá trị và lợi ích của sản phẩm mới.

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng cho biết, hiện Công ty đang hoàn tất đưa vào ứng dụng phần mềm hỗ trợ nhà đầu tư quản lý danh mục thông qua hệ thống lọc danh mục đầu tư, cũng như đưa ra các gợi ý bán, mua cổ phiếu, đồng thờicảnh báo sớm về rủi ro.

Không chỉ tại thị trường cơ sở, giao dịch trên thị trường phái sinh cũng đang được một số công ty chứng khoán quan tâm khai thác. Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa ra mắt phần mềm Detrial -  nền tảng trải nghiệm giao dịch phái sinh ảo đầu tiên tại Việt Nam.

Theo VNDIECT, trên nền tảng Detrial, nhà đầu tư sẽ được cung cấp 40 triệu đồng tiền ảo trong tài khoản, bao gồm 10 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng ký quỹ để tiến hành giao dịch. Nhà đầu tư có thể mua bán hợp đồng tương lai với cách thức mua bán và thông tin thị trường đồng nhất với bảng giá thực tế (real-time). Khi đã sẵn sàng đầu tư thực sự, nhà đầu tư chỉ cần nâng cấp tài khoản để trải nghiệm đầy đủ các tính năng giao dịch phái sinh tại VNDIRECT. Với phần mềm này, VNDIRECT đang cung cấp miễn phí, từ việc mở tài khoản, mua bán hợp đồng cũng như nâng cấp tài khoản. 

Ðến các robot

Với phương thức giao dịch bằng robot, các “cỗ máy” đóng vai trò như người đồng hành rất nhẫn nại và thông minh để giải quyết các câu hỏi, thắc mắc về những thông tin cơ bản liên quan tới đầu tư chứng khoán. Là công ty tiên phong trong việc ứng dụng robot thay thế con người trong giao dịch chứng khoán, Công ty Chứng khoán VPS cho biết, sau gần 1 năm đưa vào ứng dụng sản phẩm SmartRobo, Công ty nhận được một số phản hồi tích cực từ phía khách hàng sau những trải nghiệm dùng phần mềm này.

Lãnh đạo VPS cho biết, sản phẩm đã mang lại những điều khá thú vị cho người dùng, đó là khả năng tự học hỏi và giải quyết những vấn đề liên quan đến thông tin cơ bản trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Anh Việt, nhà đầu tư tại sàn VPS chia sẻ thêm, với SmartRobo, nhà đầu tư có thêm nhiều thông tin hơn, thậm chí không phải mất công tìm kiếm nhiều ở các trang báo điện tử, cùng với đó là hỗ trợ tra cứu tài khoản, đặt lệnh, khuyến nghị. Ðây là những tiện ích mới so với phương pháp đầu tư truyền thống thông thường.

VPS cũng cho biết, theo thời gian, công nghệ càng phát triển thì việc giao dịch chứng khoán thông qua các phầm mềm hỗ trợ hay qua các robot thay thế con người sẽ trở nên phổ biến hơn. Ðặc biệt, thông qua các ứng dụng robot, chi phí giao dịch sẽ giảm hơn. “Có thể đây chưa phải là thời điểm để các sản phẩm bằng robot phát triển bùng nổ, nhưng trong tương lai, xu hướng giao dịch bằng máy, từ việc tư vấn đến đặt lệnh giao dịch sẽ trở nên phổ biến”, lãnh đạo VPS dự báo.

Công ty Chứng khoán Tân Việt cũng vừa ra mắt sản phẩm IRA (Investment Robot Adviser). Ðây là hệ thống robot tư vấn đầu tư chứng khoán sử dụng hàng nghìn thuật toán phân tích kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện liên tục trong phiên giao dịch để tính toán và đưa ra các khuyến nghị mua/bán cho nhà đầu tư.

TVSI cho biết, nhà đầu tư có nhu cầu lướt sóng, kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn trên thị trường có thể sử dụng IRA để thực hiện mua/bán theo xu hướng. Nếu nhà đầu tư đang theo dõi hay nắm giữ những mã cổ phiếu nhất định, nhưng chưa tìm được điểm mua/bán hợp lý, IRA sẽ cho khuyến nghị ngay khi mã cổ phiếu đó phát tín hiệu giao dịch theo phân tích kỹ thuật. Thậm chí, nhà đầu tư chuyên sâu theo trường phái phân tích kỹ thuật cũng có thể sử dụng IRA như một công cụ lọc bước đầu trước khi theo dõi chi tiết đồ thị cổ phiếu, vì hệ thống tự động quét dữ liệu real-time của tất cả cổ phiếu trên thị trường.

Giao dịch chứng khoán bằng sản phẩm phần mềm được dự báo sẽ phát triển thành xu hướng, bản thân các công ty chứng khoán sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ về công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ