Công bố thông tin: không thể là… tự nguyện!

(ĐTCK-online) Từ ngày 1/9, tất cả các CTĐC kể cả niêm yết và chưa niêm yết trên Sở/Trung tâm GDCK đều phải thực hiện CBTT trên website của UBCK
Công bố thông tin: không thể là… tự nguyện!

Theo thông báo của UBCK nửa tháng trước, từ ngày 1/9, công ty đại chúng (CTĐC) sẽ phải công bố thông tin (CBTT) qua website của UBCK. Tuy nhiên, đến chiều 4/9, truy cập website trên mới thấy duy nhất Techcombank công bố mẩu tin đã gửi cho báo chí từ vài tuần trước. Sự thờ ơ của các CTĐC có thể nhìn thấy rõ, còn về phần mình, liệu UBCK có thể làm gì để thúc đẩy những doanh nghiệp này thực hiện nghĩa vụ CBTT của mình, trong khi ghi nhận từ thị trường cho thấy, nhiều NĐT đang "rối ruột" khi tìm đủ mọi cách vẫn không tìm được thông tin về những DN mình đã bỏ tiền làm "ông chủ".

NĐT Lê Bảo cho biết, năm 2006 anh mua 4.000 cổ phiếu của CTCP Thuỷ điện Sử Pán 2 thuộc Tổng công ty Sông Đà. Anh đã nộp tiền 2 lần tại Phòng 209, tầng 2 - Tổng công ty Sông Đà và nhận được phiếu thu của CTCP Thuỷ điện Sử Pán 2 ngày 22/12/2006 và ngày 11/7/2007. Từ đó đến nay, anh không có thêm bất kỳ thông tin nào về công ty này, liên lạc đến Công ty rất nhiều lần theo số máy ghi trên phiếu thu (020.871727) nhưng không có ai nhấc máy, điện thoại đến công ty mẹ (Sông Đà) thì mọi người đều nói là không hay biết gì về tình hình của công ty này. NĐT trên hiện không rõ có thể làm sổ chứng nhận quyền sở hữu cổ phiếu trên ở đâu, thậm chí anh còn thắc mắc, không hiểu CTCP Thuỷ điện Sử Pán 2 có còn hoạt động nữa không?

Một NĐT khác là cổ đông của CTCP Dược và Vật tư y tế Bình Dương cũng cho biết, hiện không biết Công ty hoạt động ra sao, có kế hoạch chi trả cổ tức không và khi nào thì tiến hành ĐHCĐ? Tương tự là trường hợp của NĐT Vũ Hải ở Quận 3, TP. HCM, hiện đang sở hữu cổ phiếu của CTCP Xây dựng và Khoáng sản Tân Uyên - Bình Dương. Anh cho hay, hoàn toàn "mù tịt" về kế hoạch ĐHCĐ 2008, về kết quả hoạt động năm qua và năm nay của Công ty, bởi không biết tìm đến ai để hỏi các thông tin này…

Có thể kể ra rất nhiều trường hợp NĐT đang đói thông tin về CTĐC và nếu như website của UBCK trở thành kênh chuyển tải thông tin khối DN này thì đây quả là tin vui đối với họ, tuy nhiên nỗ lực của cơ quan quản lý dường như không được DN đáp lại. Theo văn bản hướng dẫn của UBCK, tất cả các CTĐC kể cả niêm yết và chưa niêm yết trên Sở/Trung tâm GDCK đều phải thực hiện CBTT trên website của UBCK. Các thông tin mà CTĐC phải công bố là các thông tin định kỳ như báo cáo tài chính năm tóm tắt, các thông tin công bố bất thường và theo yêu cầu khác. Từ ngày 1/9, UBCK sẽ thực hiện việc CBTT của CTĐC đối với những công ty đã hoàn tất việc đăng ký CBTT trên  website của UBCK.

Tuy nhiên, khi đề cập đến những tồn tại, chậm trễ trong việc CBTT của các CTĐC, một cán bộ có trách nhiệm trong việc thực hiện yêu cầu CBTT của UBCK cho biết, chưa thể nói là các CTĐC chậm trễ hoặc thờ ơ, vì  thời gian để những DN này đăng ký người thực hiện CBTT hoặc người được ủy quyền CBTT với UBCK là từ ngày 1/9 đến ngày 31/12/2008. Hơn nữa, việc CTĐC phải báo cáo thông tin tới UBCK là bắt buộc, còn việc họ có muốn công bố qua website của Uỷ ban hay không lại là… tự nguyện (?).

Được biết, quy trình đăng tải thông tin của DN trên website UBCK thực hiện như sau: Thông tin được gửi đến Ban Quản lý phát hành, sau khi được kiểm tra tính chính xác, thông tin sẽ được chuyển sang Văn phòng Uỷ ban để đưa lên mạng.

Nhìn vào quy trình này sẽ thấy có những vấn đề nảy sinh. Thứ nhất, với cả nghìn CTĐC đã đăng ký như hiện nay, nếu thông tin chuyển đến UBCK tập trung vào một thời điểm, liệu cơ quan này có đủ nhân lực để nhanh chóng kiểm tra tính chính xác của thông tin và kịp thời công bố ra thị trường, tránh tình trạng chậm trễ gây ra nghi ngờ với các NĐT? Thứ hai, nếu như không bắt buộc mà chỉ khuyến khích DN công bố qua website của Uỷ ban thì liệu có bao nhiêu đơn vị tự nguyện CBTT theo hình thức này? Thứ ba, trường hợp cả hai vấn đề trên được khắc phục, liệu website của UBCK có được đầu tư một cách bài bản, hệ thống để trở thành kho dữ liệu thiết thực với NĐT? Hiện nay, chưa có thêm thông tin về CTĐC, NĐT đã phàn nàn rằng, đa phần thông tin được đăng tải trên website này đã lạc hậu, hầu như không thể giúp ích gì cho họ trước những biến động nhanh chóng của thị trường.          

Anh Việt
Anh Việt

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ