Có thể lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục

(ĐTCK) Theo một số CTCK, thời điểm này thích hợp với chiến lược đầu tư lướt sóng, mua bán những cổ phiếu có sẵn trong danh mục đầu tư.
Có thể lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục

>> Phiên 10/9: Vừa mua, vừa run

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/9.

Có thể lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục ảnh 1

Chưa phải thời điểm để giải ngân

(CTCK MB - MBS)

Sau phiên giảm mạnh hôm qua, thị trường phục hồi tăng nhẹ. Hai chỉ số hình thành nến trắng có bấc ngắn. Tuy nhiên một số chỉ báo kỹ thuật vẫn biến động theo hướng giảm và thanh khoản ở mức thấp, không ủng hộ sự hình thành xu hướng tăng. Do đó đây chưa phải thời điểm thích hợp để nhà đầu tư giải ngân.

 

Thận trọng và chờ đợi các diễn biến tích cực hơn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thị trường có sự phục hồi trở lại sau phiên giảm mạnh đầu tuần. Mức phục hồi đạt gần 1% trên VN-Index và HNX-Index tăng 0,63% là tương đối mạnh. Mặc dù vậy với thanh khoản khớp lệnh chỉ đạt hơn 27,5 triệu đơn vị trên HOSE thì khó có thể nói rằng thị trường có sự sôi động tích cực trở lại. Khối ngoại phiên hôm nay tiếp tục duy trì mức giao dịch rất thấp với lượng mua và bán chưa tới 5 triệu đơn vị trên HOSE. Chúng tôi cho rằng trạng thái dao dịch thận trọng này có khả năng chưa thể kết thúc sớm.

Mặc dù được cho là chịu ảnh hưởng đáng kể từ một số vấn đề trên thị trường thế giới, tuy nhiên trong cơ chế phân hóa ngay ở quá trình giảm cũng đang cho thấy một sự cân bằng từ từ trở lại của thị trường trong giai đoạn gần đây. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các mã bluechips có yếu tố cơ bản tốt có mức giảm ít hơn rất nhiều so với nhóm cổ phiếu pennies với yếu tố cơ bản không tích cực. Điều này cho thấy có sự suy giảm bất ngờ của dòng tiền đầu cơ, trong khi đối với dòng tiền dài hạn thì sự ảnh hưởng mang tính tâm lý không quá mạnh.

Xét đến các yếu tố trong ngắn hạn, dù phiên hôm nay có sự phục hồi đáng kể trở lại của thị trường nhưng những yếu tố tích cực vẫn chưa hội tụ đủ để cho thấy tiềm năng sự thay đổi của xu thế ngắn hạn trên thị trường. Trong kịch bản tích cực, chúng tôi kì vọng rằng khối ngoại sẽ giảm mạnh lượng giao dịch mua bán theo xu hướng thanh khoản chung của thị trường, qua đó giảm sức ảnh hưởng tới diễn biến ngắn hạn của chỉ số VN-Index. Theo đó thì trạng thái dao động sẽ chiếm vai trò chủ đạo và khung dao động của VN-Index chúng tôi dự báo ở mức 470 - 480 điểm trong ngắn hạn với 480 điểm tương ứng với fibonacci 38,2% sóng giảm trước đó. Trong sự dao động này, các bluechips và cổ phiếu vốn hóa lớn nhìn chung sẽ tăng nhẹ trong khi đó nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục xu thế giảm và sự phân hóa này không mang lại kì vọng về lợi nhuận đáng kể cho các giao dịch ngắn ngày. Do đó chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi các diễn biến tích cực hơn nữa.

 

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở tỷ lệ thận trọng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Nhờ thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước ban hành những thông tư mới tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của Công ty Quản lý tài sản (VAMC), thị trường phấn khích hơn và bật dậy 1,0% trong phiên giao dịch 10/9. Tất cả các mã ngân hàng đều tăng điểm, trong đó EIB (+2,9%) tăng mạnh nhất trong nhóm. Đóng cửa tại mức 474,5 điểm, VN-Index tiếp tục duy trì khoảng cách gần với hỗ trợ 460s. Tỷ lệ các mã tăng giá so với các mã giảm xấp xỉ đạt mức 2/1.

Thị trường chứng khoán quốc tế tiếp tục có những chuyển biến rất tốt. Chỉ số MSCI EMs Index hiện đạt mức 973,8 điểm, vượt qua mức kháng cự 970 và lên mức cao nhất kể từ đợt hồi phục cuối tháng Sáu, sau những biến động thăng giáng dữ dội trong vòng hơn 3 tuần gần nhất. Với các diễn biến này, chúng tôi kỳ vọng rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm mạnh hoạt động bán ròng tại thị trường Việt Nam, như tính tương quan giữa hoạt động mua bán của khối này với biến động từ thị trường bên ngoài đã chỉ rõ trong hơn một năm qua. Dữ liệu từ HOSE cho thấy khối này chỉ bán ròng nhẹ 250.000 cổ phiếu trong phiên.

Khối lượng giao dịch chỉ đạt 29 triệu cổ phiếu, một mức thấp. Tuy nhiên, chúng tôi không quá e ngại với mức thấp của khối lượng do thanh khoản thường kém trong các giai đoạn tích lũy của thị trường. Các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở tỷ lệ thận trọng.

 

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

TTCK Việt Nam khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch hôm nay. Đa phần các mã giảm điểm mạnh hôm qua như BVH, FPT, HSG đều có sự bật tăng trở lại khá tốt. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch toàn thị trường lại giảm sút mạnh, chỉ đạt hơn 28 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE so với mức 39 triệu cổ phiếu của phiên hôm qua. Sự phục hồi trong phiên hôm nay vẫn chủ yếu xoay quanh các bluechips trong rổ VN30. Hoạt động mua bán của khối ngoại khá trầm lắng trong hai phiên gần đây.

Thiếu động lực dẫn dắt từ khối ngoại cùng với tâm lý chưa thật sự ổn định của nhà đầu tư trong nước khiến diễn biến của thị trường trong ngắn hạn còn nhiều rủi ro và khó dự đoán. Trong tháng 9, các nhà đầu tư trên thế giới sẽ tập trung sự chú ý vào cuộc họp của FED sẽ diễn ra trong hai ngày 18/9 và 19/9 trong đó nhiều khả năng FED sẽ đưa ra thông điệp cụ thể hơn về tương lai của gói QE3. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, lo ngại về khả năng FED sớm dừng gói nới lỏng định lượng này đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến rút vốn của khối ngoại tại các thị trường mới nổi trong suốt thời gian qua. Do vậy, nếu thông tin này được chính thức công bố, tác động tiêu cực đối với TTCK toàn cầu nhiều khả năng sẽ không còn nhiều. Ngoài ra, căng thẳng chính trị tại Syria đang dần cho dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này có thể trở thành nhân tố hỗ trợ cho TTCK trong các phiên sắp tới.

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể còn tiếp tục diễn biến tăng giảm điểm xen kẽ trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, rủi ro trong ngắn hạn của thị trường còn lớn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chờ những chuyển biến tích cực hơn của thanh khoản và xu hướng.

 

Lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục đầu tư

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sau phiên giảm điểm khá mạnh phiên đầu tuần, hôm nay thị trường đã đảo chiều thành công với mức tăng tương đối khá, mặc dù vậy phiên tăng điểm này đã gây nhiều nghi ngờ cho nhà đầu tư khi mà số mã tăng áp đảo số mã giảm nhưng thanh khoản và giá trị giao dịch đều giảm mạnh.

Nỗi lo ngại về tình hình chính trị trên thế giới đã có bước chuyển tích cực đáng ngạc nhiên trong hôm nay khi thông tin có thể sẽ không có một cuộc chiến thực sự ở khu vực Trung Đông, thị trường chứng khoán thế giới phản ứng tốt khi nhất loạt tăng điểm đã khiến NĐT yên tâm hơn. Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy dòng tiền vào chứng khoán của Việt Nam hiện vẫn yếu nên thị trường không có động lực tăng tốt. Chúng tôi cho rằng thời điểm này thích hợp với chiến lược đầu tư lướt sóng, mua bán những cổ phiếu có sẵn trong danh mục đầu tư.

 

Duy trì sự thận trọng

(CTCK FPT - FPTS)

Sau ngày giao dịch đầu tuần với tâm lý khá bi quan, thị trường bất ngờ hồi phục trở lại trong phiên hôm nay. Áp lực cung của nhóm cổ phiếu trụ không thật sự mạnh nên sự tăng điểm nhẹ nhóm này đã giúp thị trường giao dịch tích cực hơn, trái ngược hẳn với phiên trước hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index duy trì được sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch.

Trong những phiên gần đây cố phiếu VNM có diễn biến không mấy sôi động mà khi lượng cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài mua vào không còn nhiều, như vậy trong thời gian tới sự lên xuống của VNM sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sự kỳ vọng của nhà đầu tư nội. Sau những ngày mua ròng với chênh lệch mua bán không nhiều, khối ngoại quay trở lại bán ròng trong phiên hôm nay, tính trên toàn thị trường nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khoảng 3,8 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như VCB, HVG, HNM…

Thị trường đang cho thấy sự bất ổn khi thể hiện những diễn biến tăng, giảm khá đột ngột và bất ngờ trong ngắn hạn. Điều này cũng thể hiện tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn chưa thực sự vững vàng khi vừa trải qua một đợt sụt giảm, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp. Thanh khoản vẫn là vấn đề đáng lo ngại khi không được cải thiện sớm, các cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng đã hồi phục lên đến ngưỡng hợp lý và không còn nhiều hấp dẫn.

Chúng tôi cho rằng, với tâm lý bất ổn và thanh khoản thấp như hiện tại, thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá, những biến động trong ngắn hạn chỉ thích hợp cho nhà đầu tư có sẵn lượng tiền và cổ phiếu trong tài khoản để tham gia lướt sóng. Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để khiến xu thế thị trường thực sự cân bằng trở lại.

 

Chỉ nên đầu tư vào DN tốt nhất

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường hồi phục nhưng thanh khoản thấp là điều mà chúng tôi không đánh giá cao đối với xu hướng ngắn hạn của thị trường. Chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục bật lên và giảm xuống theo biên độ 470 - 480 điểm và đi võng sát giải 460 điểm và thị trường sẽ cần thời gian để tạo nền tảng giá vững chắc hơn. Chúng tôi cho rằng giai đoạn đoạn hiện tại không thích hợp cho những giao dịch ngắn hạn và phiên mai chỉ số VN-Index sẽ tăng nhẹ trở lại sau khi chạm ngưỡng 480 điểm và giật ngược trở lại. Hãy chỉ đầu tư vào các DN tốt nhất trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.02 -6.16 -0.48% 108,400 tỷ
HNX 243.11 -0.8 -0.33% 977 tỷ
UPCOM 91.55 0.07 0.07% 353 tỷ