Có thể lướt sóng

(ĐTCK) Các CTCK cho rằng, nhà đầu tư có thể lướt sóng trong giai đoạn tích lũy này với tỷ trọng hạn chế nếu VN-Index rớt về vùng hỗ trợ 460 điểm.
Có thể lướt sóng

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/8.

 Có thể lướt sóng ảnh 1

Bi quan hơn với diễn biến thị trường

(CTCK ACB - ACBS)

Lực cầu bất ngờ sụt giảm, khiến VN-Index sớm quay lại xu hướng giảm ngày 27/8 dù lực bán không mạnh. Đóng cửa, VN-Index mất 1,01% lùi về 485,57 trong khi HNX-Index giảm 0,63% còn 61,41 điểm. Tổng khối lượng trên cả hai sàn tiếp tục thu hẹp 40% còn khoảng 40 triệu cổ phiếu, giá trị 700 tỷ đồng. Khối ngoại quay lại mua ròng 5,8 tỷ đồng trên HOSE nhưng bất ngờ bán ròng 39 tỷ đồng trên HNX, tập trung chủ yếu ở mã NTP.

Quay lại thị trường chứng khoán, về mặt kỹ thuật, phiên giảm 27/8 cùng khối lượng giao dịch giảm khiến chúng tôi bi quan hơn với diễn biến thị trường trong các phiên tới. Nếu VN-Index và HNX-Index xuyên thủng hỗ trợ 485 và 61, các chỉ số này có thể tiếp tục giảm sâu hơn về hỗ trợ mạnh hơn tương ứng là 460-465 và 58-59. Ở chiều tăng, với khả năng thấp hơn, các chỉ số có thể hồi phục về kháng cự 513 và 63-63,3.

 

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường quay lại diễn biến điều chỉnh ngay từ đầu phiên giao dịch với tính thanh khoản sụt giảm. Mặc dù lực cầu bắt đáy được duy trì khá ổn định nhưng áp lực bán vào những phút cuối của phiên giao dịch đã đẩy 2 chỉ số đóng cửa tại mức thấp nhất trong phiên.

Theo quan sát của chúng tôi, áp lực bán cuối phiên hôm nay chỉ có một phần nhỏ đến từ khối ngoại, phần lớn khác xuất phát từ lực cung của các nhà đầu tư trong nước chưa kịp giảm tỷ trọng trong nhịp trước. Điều này cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư nội chưa thật ổn định trước diễn biến tiêu cực của các thị trường mới nổi trong khu vực. Như vậy, thị trường có thể còn phải trải qua thêm một phiên rung lắc vào ngày mai trước khi tìm được điểm cân bằng, tạo điều kiện cho nhịp phục hồi sau đó.

Theo dõi các thị trường mới nổi trong khu vực đang chịu áp lực thoái vốn mạnh của khối ngoại như Thái Lan, Indonesia, Philippine chúng tôi nhận thấy đợt rút vốn này đã bước sang tuần thứ 2 liên tiếp. Nếu so sánh với đợt rút vốn lần trước xảy ra trong tháng 6 thì biên độ sụt giảm của các chỉ số chứng khoán trong lần này đã gần tương đương. Điều này không xác nhận làn sóng thoái vốn sẽ chấm dứt, nhưng có thể là cơ sở dự đoán động thái bán của khối ngoại sẽ dần chững lại. Thêm vào đó, mức độ chiết khấu của các chứng chỉ quỹ ETFs so với NAV cũng đã thu hẹp đáng kể sau nhịp giảm điểm mạnh của VNINDEX vừa qua. Đây cũng được xem là một yếu tố hỗ

trợ cho nhận định trên.

Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và thực hiện quay vòng 1 phần nhằm giảm giá vốn. Các quyết định mua bán tỷ trọng cao không được xem là hợp lý trong bối cảnh hiện tại.

 

Nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng

(CTCK FPT - FPTS)

Theo chúng tôi quan sát, thanh khoản của thị trường là vấn đề đáng lo ngại ở thời điểm hiện tại khi sụt giảm về thấp hơn mức trung bình của 5 phiên và đang là nguyên nhân gây khó khăn cho nỗ lực hồi phục của chỉ số.

Cùng với diễn biến trong phiên khá ảm đạm đi kèm với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thì việc nhóm cổ phiếu VN30 cũng nhanh chóng trở lại xu thế giảm sau phiên hồi phục kỹ thuật ngày hôm qua cũng cho thấy được sự bất ổn của thị trường.

Như chúng tôi đã nhận định, thì cổ phiếu VNM đang là tâm điểm của thị trường khi lần đầu tiên bị nhà đầu tư nước ngoài bán ra liên tục và giảm điểm mạnh; theo đó thì diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của cổ phiếu này.

Ngoài ra, những thông tin liên quan đến lạm phát, nợ xấu và biến động bất ổn của thị trường thế giới gần đây cũng khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Nếu như diễn biến này vẫn không có sự thay đổi tích cực hơn thì thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới, diễn biến xấu hơn có thể sẽ xuất hiện khi lượng cổ phiếu quay vòng giá rẻ về tài khoản khiến áp lực bán tăng trở lại. Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Ngoài ra, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần tiếp tục theo dõi để đưa ra quyết định kịp thời nếu trạng thái bán ròng tái diễn.

 

Khả năng áp lực bán ngày nghỉ lễ 2/9 sẽ diễn ra

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Thị trường tưởng như hồi phục lại cuối phiên như mọi khi thì bất ngờ đảo chiều giảm mạnh. Một điểm đáng lưu ý nữa là thanh khoản tụt giảm mạnh và các giao dịch gần như đứng yên.

Thực tế chúng tôi rất mong đợi thanh khoản của thị trường sẽ sớm giảm sút xuống bởi điều đó nó cho thấy áp lực từ bên bán không còn và thị trường sẽ vững vàng hơn. Tuy nhiên, khi mức thanh khoản tụt giảm nhanh như vậy là một điều khá bất thường.

Trong những phiên trước khi thị trường hồi phục thì lực cầu bắt đáy mạnh nhảy vào và chúng tôi lo ngại liệu thị trường gặp áp lực trở lại trong một vài phiên tới đây thì những người mua vào vừa qua có chịu áp lực phải bán ra hay không? Do đó, một phiên tụt giảm thanh khoản chưa nói lên được nhiều điều mà nó cần thể hiện qua nhiều phiên.

Rất có thể áp lực bán ngày nghỉ lễ 2/9 sẽ diễn ra công với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện nay thì điều này có thể là hiện thực. Với áp lực bán từ khối ngoại đang khiến cho giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn và cơ hội lại mở ra. Tuy nhiên, ở giai đoạn này chưa đảm bảo sự an toàn khi mua vào mà nó vẫn chỉ thích hợp với những NĐT ưa thích trading.

 

Có thể lướt sóng

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

VN-Index không có được một phiên tăng nhắc lại, mất 1,0% sau phiên tăng bất ngờ trước đó. Diễn biến này đã xóa đi thành quả phục hồi ngày 26/8, đưa VN-Index xuống mức 485 điểm. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch chưa được 30 triệu cổ phiếu, giảm 30% so phiên trước, cho thấy các nhà đầu tư đang trở lại thận trọng và dòng tiền đảo chiều sau khi quay trở lại thị trường khoảng một tuần trước đây.

Khối ngoại bán ròng nhẹ, chỉ khoảng 600 ngàn cổ phiếu. Trong hai phiên gần nhất, họ liên tục mua ròng trở lại VNM (150 ngàn). Điều này có thể làm động lực giữ giá cho VNM trong các phiên tới.

Việc thị trường mất mức 485 với biến động trong phiên 26/8 trước đó đưa chúng tôi đánh giá thị trường hiện tại là tích lũy với xu hướng không rõ ràng, thay vì xu hướng tăng như trước đó. Trong giai đoạn này, rủi ro giảm giá của thị trường hạn chế vì gần mức hỗ trợ rất mạnh ở 460s ; chúng tôi có thể kỳ vọng thị trường bật trở lại nếu rớt về khoảng 470. Khu vực khoảng 500-510 điểm đóng vai trò kháng cự đáng kể cho các đợt phục hồi tiềm năng, do khối lượng giao dịch mạnh tại đây. Các nhà đầu tư có thể lướt sóng trong giai đoạn tích lũy này với tỷ trọng hạn chế nếu giá rớt về khoảng 460s.

 

Nhiều khả năng rơi lại về vùng 480 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sau phiên hồi phục mang tính kỹ thuật ngoạn mục ngày 26/8, phiên 27/8 thị trường không có được lực đỡ bắt đáy mạnh mẽ, dòng tiền giảm đáng kể khiến các chỉ số phải chịu cảnh giảm điểm dù đã có lúc nỗ lực lội ngược dòng nhưng bất thành.

Như chúng tôi đã đề cập ngày 26/8, khối ngoại đã bắt đầu có dấu hiệu giảm bán ròng trên sàn HOSE, đây được xem là tín hiệu tích cực nhất trong phiên 27/8 bên cạnh việc thanh khoản tiếp tục giảm đáng kể. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo của VN-Index hướng tới là vùng 480 điểm và khả năng rớt trở lại vùng này trong phiên kế tiếp được chúng tôi đánh giá là có xác suất cao hơn việc thị trường tăng điểm. NĐT nên quan sát và có thể giải ngân từng phần vào các cổ phiếu tốt để chờ đợi các phiên tăng sắp tới.

 

Thị trường sẽ tiếp tục giảm

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Đợt sụt giảm này có những dấu hiệu khá rõ ràng và như chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu cũng như hạn chế mua đuổi. Điều chúng tôi lo ngại chính là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Với sự dẫn dắt của khối ngoại tại các mã cổ phiếu bluechips, thị trường có nhiều cơ hội khởi sắc, nhưng với giao dịch cầm chừng và bán ròng mạnh, khả năng thị trường phục hồi trong ngắn hạn là rất thấp. Trong phiên 28/8, chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục giảm, VN-Index giằng co tại ngưỡng kháng cự 480 - 482 điểm. Nhà đầu tư nên cân nhắc bán cổ phiếu khi thị trường có sự phục hồi và ngừng giải ngân chờ tín hiệu tích cực hơn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ