Có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục

(ĐTCK-online) Theo một số CTCK đợt tăng điểm của thị trường hiện nay chỉ mang tính tạm thời và thiếu yếu tố bền vững. Tuy nhiên theo CTCK VNDS, thị trường vẫn đang trong nhịp sóng hồi ngắn hạn và nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục.
Ảnh minh họa: Corsbi Ảnh minh họa: Corsbi

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/7.

 

NĐT lướt sóng có thể lựa chọn cổ phiếu quen thuộc để giải ngân

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Thông tin lãi suất trên thị trường mở bất ngờ được NHNN giảm xuống 1 điểm phần trăm đã mang lại tâm lý hưng phấn cho phiên giao dịch ngày 5/7. Cùng với tín hiệu tích cực xuất hiện vào cuối phiên 4/7, nguồn cung được tiết chế vào đầu phiên 5/7 đã giúp hai chỉ số nhanh chóng đạt được mức tăng tốt. Lực chốt lời sớm xuất hiện sau đó khiến biên độ tăng điểm của hai chỉ số giảm nhẹ lúc đóng cửa. Tuy vậy, khối lượng khớp lệnh được cải thiện trên cả hai sàn là tín hiệu tích cực.

Thời gian vừa qua, lãi suất cùng với thanh khoản trong hệ thống ngân hàng liên tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Quan trọng hơn, lãi suất OMO bất ngờ được NHNN điều chỉnh giảm xuống 14% ngay sau khi lạm phát hạ nhiệt cho thấy xu hướng nới lỏng nhẹ của chính sách tiền tệ. Điều này mang lại kỳ vọng những khó khăn về thanh khoản và lãi suất sẽ nhanh chóng qua đi. Tuy nhiên, với chỉ tiêu lạm phát cho năm 2011 vừa được nới lên 17%, giảm lãi suất – nếu có - sẽ chỉ ở mức rất nhẹ. Ngoài ra, nhiều khó khăn khác đối với vĩ mô còn phía trước. Do vậy, quá hào hứng trước tín hiệu nới lỏng này của NHNN có thể sẽ mang lại rủi ro nhiều hơn cho NĐT.

Phiên tăng điểm ngày 5/7 được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngành chứng khoán, dẫn đầu là SSI và KLS. Điều này mang đến kỳ vọng về khởi đầu của đợt tăng điểm ngắn hạn tương tự giai đoạn cuối tháng 5 - đầu tháng 6. NĐT lướt sóng có thể lựa chọn cổ phiếu quen thuộc để giải ngân. NĐT đã giải ngân ở tuần trước, nếu thận trọng, có thể chốt lời khi VN-Index tiến về vùng 440 điểm và HN-Index vượt qua mốc 75 điểm.

 

Thị trường sẽ đi ngang trong thời gian tới

(CTCK ACB - ACBS)

Việc hạ lãi suất điều hành thị trường mở (OMO) đã có tác động tích cực cho thị trường chứng khoán trong ngày 5/7. Sự thay đổi lãi suất này cho thấy NHNN đang có động thái mới trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay sẽ có khả năng giảm trong thời gian tới. Như vậy, các doanh nghiệp sản suất sẽ được cởi trói bớt khỏi những khó khăn về lãi suất trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán có thể được cải thiện đáng kể hơn.

Tuy nhiên, việc tăng mạnh của thị trường cùng với khối lượng giao dịch trên HNX tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững. Những cổ phiếu tăng mạnh tập trung vào những cổ phiếu có tính đầu đầu cơ lớn như cổ phiếu của các công ty chứng khoán. Ngoài ra, khối lượng tăng mạnh cũng chủ yếu tập trung ở những cổ phiếu này.

Việc giảm lãi suất OMO là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, nới lỏng chính sách tiền tệ sớm vào thời điểm hiện nay sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi lạm phát vẫn còn cao và kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều bất ổn. Điều này đòi hỏi NHNN phải cực kì khéo léo trong việc điều hành chính sách và quản lý thị trường tiền tệ. Nếu không, lạm phát sẽ có khả năng tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm và dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index được dự báo là sẽ đi ngang trong thời gian tới. Tuy nhiên, do thanh khoản của hai sàn còn thấp (391 tỷ đồng cho sàn HSX và 300 tỷ đồng cho sàn HNX), nên chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường.

 

Đà phục hồi chỉ mang tính chất tạm thời

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 5/7 đã chứng kiến sự trở lại của lực cầu trên thị trường, tín hiệu hồi phục xuất hiện với biên độ tăng mạnh dần trên cả hai sàn HOSE và HNX. Mặc dù tâm lý thận trọng chưa hoàn toàn được giải tỏa, thanh khoản thị trường vẫn không có sự đột biến nhưng sức mua đã được cải thiện đáng kể do xuất hiện lực cầu ở các mức giá trên tham chiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục nâng đỡ thị trường trong phiên củng cố đà phục hồi của các chỉ số.

Diễn biến giao dịch tích cực hơn nhờ bên mua có phần mạnh dạn nhập cuộc, tăng sức mua. Có thể thấy, thông tin hạ lãi suất đối với các khoản vay trên thị trường mở của NHNN đã mang đến tác động tích cực cho tâm lý đầu tư. Ngoài ra, tâm lý chờ đợi vào khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ cũng là yếu tố giúp cải thiện lực cầu.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường đang phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư trong khi thông tin vĩ mô vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và cần thời gian để kiểm chứng. Do dó, chúng tôi cho rằng đà phục hồi của VN-Index chỉ mang tính chất tạm thời và thị trường vẫn đang chịu tác động chủ yếu từ kênh “sideway” ngắn hạn.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, FPTS vẫn giữ quan điểm thận trọng và nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tận dụng các phiên phục hồi để tăng cường tỷ lệ nắm giữ tiền mặt.

 

Xu hướng giằng co chưa chấm dứt

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sắc xanh của phiên giao dịch đầu tuần đã được thêm củng cố khi đóng cửa ngày 5/7 cả HNX và VN-Index đều ghi nhận mức tăng tương đối. Đáng nói hơn nữa diễn biến giao dịch đã ghi nhận sự chuyển biến, bầu không khí u ám và ảm đạm đã bị xua đi bởi sự chủ động nhập cuộc của các nhà đầu tư, nguyên nhân chính của điều này là do thông tin hạ lãi suất trên thị trường mở kỳ hạn 7 ngày của NHNN, được đưa ra vào chiều ngày 4/7. Theo đó, sắc xanh được duy trì khá ổn định và vững vàng trong suốt cả phiên giao dịch, đi kèm với đó còn là tính thanh khoản của thị trường tăng lên, tuy nhiên mức độ cải thiện chưa nhiều do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư chưa thực sự bị xua đi hoàn toàn, đặc biệt là bên bán còn cho thấy thái độ chờ đợi và giữ hàng.

Chúng tôi cho rằng, một phiên tăng điểm như thế này chưa hẳn đã nói lên xu hướng giằng co của thị trường đã chấm dứt mà vẫn cần thời gian để quan sát thêm. Động thái bất ngờ giảm đáng kể lãi suất trên thị trường mở của NHNN hồi đầu tuần cũng chưa thể khẳng định chính sách tiền tệ sẽ theo hướng nới lỏng, đó là còn chưa kể đến những hệ lụy của nó lên áp lực lạm phát hiện nay.

Do đó. chúng tôi vẫn giữ thái độ thận trọng với diễn biến của các phiên giao dịch sắp tới trong tuần này khi mà xu hướng của thị trường chưa thực sự ổn định và chắc chắn, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư “lướt sóng”, nên cân nhắc kĩ giữa rủi ro và lợi nhuận trước khi quyết định.

 

Có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục

(CTCK VNDirect - VND)

Phiên giao dịch ngày 5/7, thị trường diễn biến tích cực hơn mong đợi khi nhiều cổ phiếu dẫn dắt tăng điểm giúp cho thị trường đóng cửa ở giá cao. Lần đầu tiên kể từ phiên giảm điểm ngày 14/6, HNX-Index xuất hiện 2 nến trắng liên tiếp. Như chúng tôi đã đề cập đến trong các bản tin trước, khi thị trường về chạm dải Bollinger band dưới, xác suất xảy ra nhịp sóng hồi cao, vấn đề vẫn là cần phải xem xét sức mạnh dòng tiền trong nhịp hồi này như thế nào.

Dù phiên ngày 5/7 diễn biến khá tích cực về mặt điểm số nhưng thanh khoản vẫn chưa thực  sự thuyết phục và đặc biệt là giao dịch chỉ tập trung vào một số cổ phiếu, sức mạnh vẫn chưa thể hiện ở nhóm cổ phiếu nhỏ giống như giai đoạn đầu tháng 6. Vì thế vẫn phải chờ đợi diễn biến phiên giao dịch ngày mai để xác định một xu hướng rõ ràng hơn. Nếu phiên giao dịch thứ Tư và thứ Năm thể hiện lực cầu tốt, thì khả năng hình thành W trung hạn của HNX-Index sẽ sáng sủa.

Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn đang trong nhịp sóng hồi ngắn hạn. Chỉ khi trong 2 phiên giao dịch tiếp theo thị trường xuất hiện điều chỉnh nhẹ mà lực cầu vẫn thể hiện tốt thì khả năng thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn và nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục.

Thị trường vẫn hàm chứa rủi ro giảm giá trong ngắn hạn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thị trường có sự phục hồi với khối lượng giao dịch thấp. Tín hiệu giao dịch cho thấy thanh khoản thị trường chưa có sự phục hồi vững chắc.

Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn hàm chứa rủi ro giảm giá trong ngắn hạn. Trong phiên sắp tới, nếu thị trường sụt giảm thì sóng hồi retest chính thức hoàn thành và xác nhận chiều hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngược lại, nếu thị trường tăng vượt lên khỏi 430 điểm với thanh khoản cải thiện đáng kể thì sẽ trở lại trạng thái tích cực hơn.

NĐT có thể mua vào các cổ phiếu mình có sẵn trong tài khoản khi thị trường tăng điểm khá thuyết phục với khối lượng giao dịch khá. Ngược lại, nên bán cổ phiếu ra nếu thị trường suy yếu.

 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường không đáy mới

(CTCK EuroCapital)

Sự hội tụ đồng thời giữa yếu tố hỗ trợ kỹ thuật và yếu tố thông tin (giảm lãi suất OMO) đã tạo nên sự hồi phục mạnh của thị trường trong ngày 5/7. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định hai chỉ số không tạo ra những mức đáy thấp hơn khi thanh khoản vẫn ở mức thấp và mức tăng của chỉ số chưa vượt qua những vùng kháng cự quan trọng.

Mặt khác, việc dòng tiền tập trung quá mức vào nhóm cổ phiếu chứng khoán trong khi các nhóm cổ phiếu khác chỉ tăng nhẹ thể hiện tính chất đầu cơ cao của dòng tiền tham gia thị trường. Điều đó khiến sự ổn định của thị trường không cao. Do đó, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng với thị trường trong ngắn hạn. Đồng thời, nếu thanh khoản thị trường không hồi phục đủ lớn (trên 33 triệu với HNX-Index và 26 triệu với VN-Index) thì nhà đầu tư có thể bán ra để mua vào ở những mức giá tốt hơn.

Lưu ý, do khả năng thị trường thủng đáy ngày 27/5 không lớn, nên với những mã cổ phiếu có thanh khoản cao, có tác động mạnh tới thị trường và đã giảm về vùng đáy tương ứng như  DIG, VIS, VCG, VND… thì nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào.

 

Việc tăng giá hiện nay khó kéo dài

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Theo tiến trình giảm giá trung hạn bắt đầu từ 15/12/2010 thì tuần này chỉ là một trạm dừng trong quá trình đi xuống và việc tạo ra sức bật mạnh để tạo break là ít có cơ hội xẩy ra. Điều đó cũng đồng nghĩa việc tăng giá hiện nay khó kéo dài.

 

Khả năng tiếp tục đi lên không được đánh giá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Tiếp nối tín hiệu hồi phục trong những phút cuối của phiên giao dịch trước, thị trường mở cửa với trạng thái khá tích cực khi giá nhiều cổ phiếu được đẩy lên giao dịch ở mức giá trần hoặc sát trần ngay trong 30 phút đầu của phiên giao dịch. Mặc dù vậy, có thể thấy nguyên nhân chính giúp thị trường tăng điểm mạnh trong phiên 5/7 là do lực cung duy trì ở mức thấp khi bên bán đang tạm dừng lại quan sát những tín hiệu của chính sách vĩ mô.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng dòng tiền mới chưa thực hiện giải ngân ở các vùng giá cao nhiều mà chủ yếu là lực cầu mua lại hàng của những bên đánh xuống trong các phiên trước giúp giá cổ phiếu hồi phục mạnh.

Trong các phiên tới, áp lực cung giá cao sẽ xuất hiện nhiều hơn và như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước, đây sẽ là chướng ngại vật rất lớn cho đà hồi phục của thị trường. Khả năng tiếp tục đi lên của thị trường hiện không được đánh giá cao, nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ một kịch bản diễn biến đi ngang của thị trường trong ngắn hạn với các đợt tăng giảm điểm ngắn đan xen.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ