Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày cuối tháng 3 này, hầu hết các chi cục Thuế trên địa bàn Hà Nội đều bị quá tải vì số lượng người đến nộp báo cáo tài chính định kỳ, mua hóa đơn, hoặc nộp hồ sơ tự in hóa đơn...
Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in

Chi cục Thuế Cầu Giấy số 68 Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội lúc 12h30 trưa 29/3 đã có hàng chục người xếp hàng trước cổng. Họ chỉ chờ đến giờ mở cửa là có thể ào vào để nhận số thứ tự. Nhân viên bảo vệ ở đây cho biết, trong 3 ngày cuối tháng, số lượng doanh nghiệp đến nộp báo cáo tài chính đã đông, cộng thêm việc nhiều đơn vị đến nộp thông báo tự in hóa đơn, khiến cho cơ quan thuế thêm quá tải.

 

Mỗi ngày, các nhân viên ở đây phải giải quyết ít nhất 500 trường hợp đến làm thủ tục liên quan đến báo cáo tài chính hoặc mua hóa đơn và nộp báo cáo tự in hóa đơn.

Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in ảnh 1
Lúc 1h chiều, nhân viên Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cầm số đi phát cho từng người một. Khoảng 1h15, số lượng người xếp hàng ở đây lên tới con số gần 200

 

1h chiều, bắt đầu giờ làm việc, khoảng 100 người đã ngồi trước phòng để nhận số thứ tự. Một nhân viên thuế đi phát phiếu cho từng người một cho đến khi số lượng người lên tới con số 200. Chị Thủy, nhân viên công ty xây dựng ở đường Đê La Thành, Hà Nội cho biết đây chưa phải là lúc đông nhất mà phải đến 3h chiều, cả bãi xe không còn một chỗ, số người xếp hàng chờ cũng lên tới vài trăm.

 

Chị Thủy đến đây để nộp báo cáo tài chính, đồng thời gửi thông báo hủy số lượng hóa đơn mua từ tháng trước nhưng chưa dùng hết. Doanh nghiệp chị có quy mô nhỏ, dưới 10 người, nên chị chưa phải in hóa đơn. Cơ quan thuế gia hạn cho tiếp tục mua thêm một năm nữa mới chuyển sang tự in.

 

"Chúng tôi cũng muốn tự in hóa đơn để tiết kiệm thời gian đi lại và chủ động được số lượng đỡ phải xếp hàng mua theo quý, theo tháng. Thế nhưng vì chưa quyết được mẫu nên tạm thời công ty vẫn mua của cơ quan thuế. Chúng tôi đang cố gắng chậm nhất đến hết tháng 5 thì chuyển sang tự in", chị nói.

Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in ảnh 2
Trong căn phòng này có khoảng 100 người ngồi chờ đến lượt lên nộp thông báo tự in hóa đơn, hủy hóa đơn hoặc báo cáo tài chính

 

Cũng xếp hàng từ 12h40 tại cơ quan thuế, chị Hương chủ một hộ kinh doanh cá thể cho biết chị tới đây để đăng ký mẫu hóa đơn và gửi thông báo tự in. Tuy chưa nằm trong danh sách buộc phải có hóa đơn tự in vào ngày 31/3 tới song chị Hương cho rằng đằng nào cũng phải làm. "Thôi thì, nhân tiện đi làm thông báo hủy số hóa đơn còn thừa, tôi gửi luôn thông báo về mẫu hóa đơn mới", chị Hương cho biết.

 

Theo khảo sát của PV chiều 29/3, khá nhiều người đến nộp thông báo tự in hóa đơn và gửi mẫu đăng ký, dù rằng họ không nằm trong diện khóa sổ từ 31/3.

 

Tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội chiều 29/3, chưa đến giờ mở cửa đã có tới vài chục người ngồi chờ. Trong số này, có tới một nửa đến mua hóa đơn, còn lại là thông báo xin đăng ký tự in hóa đơn. Những doanh nghiệp đến mua hóa đơn đa phần là các doanh nghiệp siêu nhỏ, với số nhân lực dưới 10 người.

 

Căn phòng giải quyết các thủ tục về hóa đơn khá rộng, có 9 cửa để người dân tiện làm việc. Tuy nhiên, ngay khi các cán bộ xuất hiện, thì các cửa đều chật cứng.

Cơ quan thuế thêm quá tải trước giờ G hóa đơn tự in ảnh 3
Chi cục Thuế quận Đống Đa, trước giờ mở cửa

 

Là một trong những người đến sớm nhất, anh Hoàng Tuấn Anh, nhân viên một công ty TNHH có địa chỉ trên đường Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 6 người, nên chưa thuộc diện phải tự in. Anh đến đây chỉ để mua một quyển hóa đơn - đúng số lượng anh cần trong một tháng. Tuy nhiên, do số lượng người đông hơn bình thường nên anh cũng phải đợi chờ và chầu chực chán chê, mới mua được một quyển.

 

"Tháng 5/2009, bên em cũng đi mua hóa đơn, nhưng giải quyết rất nhanh gọn chứ không rích rắc lắm thủ tục như thế này. Có thể do có thêm doanh nghiệp đến gửi thông báo mẫu hóa đơn vì thế mà cơ quan thuế cũng quá tải thêm", Tuấn Anh cho biết.

 

Còn anh Sơn, làm việc tại một công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng cũng có mặt tại chi cục thuế quận Đống Đa chiều 29/3 thì tiết lộ, anh đến nộp hồ sơ xin tự in hóa đơn. Anh này cho hay, mọi hợp đồng in hóa đơn của công ty anh làm với một nhà in trên phố Bà Triệu đã xong xuôi. Giá mỗi quyển hóa đơn in tại đây là 250.000 đồng, cao gấp nhiều lần giá mua hóa đơn tại Chi cục thuế, nhưng không mất nhiều công chờ đợi mòn mỏi như mua của nhà nước. "Hơn nữa, từ 1/4, các doanh nghiệp đã phải sử dụng hóa đơn tự in chứ không được dùng hóa đơn mua từ cơ quan thuế nữa, nên đằng nào cũng phải đi nộp hồ sơ, nộp sớm vẫn tốt hơn", anh Sơn bày tỏ.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn, tính đến chiều nay chỉ còn khoảng 1.900 đơn vị trên tổng số 500.000 doanh nghiệp là chưa thực hiện việc tự in hóa đơn. Trong khi vài ngày trước đó, số lượng doanh nghiệp chưa tự in hóa đơn lên tới con số 6.000, tập trung chủ yếu tại TP HCM và Hà Nội.

 

"Số doanh nghiệp chưa tự in hóa đơn này chủ yếu là công ty siêu nhỏ có nhân lực dưới 10 người. Các đơn vị này vẫn được mua hóa đơn từ cơ quan thuế trong vòng một năm rồi chuyển hẳn sang tự in", ông Tuấn cho biết.

 

Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế - Bùi Văn Nam cũng cho biết mấy ngày qua, cơ quan này liên tục tổ chức các buổi tập huấn về việc triển khai hóa đơn tự in. "Các công việc diễn ra khá suôn sẻ, chúng tôi không nhận được phàn nàn từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đơn vị nào gặp khó khăn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", ông Nam nhấn mạnh.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ