Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng” với kết quả quý III

(ĐTCK-online) 15 ngày kể từ khi kết thúc tháng 9, nhiều DN thuộc hàng "đại gia" trên sàn niêm yết vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2011. Sự chậm trễ đó báo hiệu một bức tranh lợi nhuận không mấy ấn tượng. Một số ít DN đã công bố kết quả quý III với lợi nhuận khả quan, nhưng sự đón nhận của nhà đầu tư lại khá hờ hững, giá cổ phiếu của DN chuyển động "lạc dòng" với những thông tin khả quan này.
Cổ phiếu blue-chip “lạc dòng” với kết quả quý III

Nhạt nhòa kết quả quý III

Không giống như thông lệ nhiều năm trước, khi các DN lớn liên tục công bố con số lợi nhuận quý III ấn tượng, thậm chí hoàn thành sớm kế hoạch kinh doanh cả năm, quý III năm nay, tiến độ công bố thông tin có vẻ chậm và nhạt nhòa.

Tính đến thời điểm này, trong Top 20 DN có vốn hóa lớn nhất trên TTCK, chỉ có 3 đơn vị đưa con số ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2011 là CTCP Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PVD) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB) và CTCK Sài Gòn  (SSI). Theo đó, SSI lỗ 17,4 tỷ đồng, PVD có lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 820 tỷ đồng, bằng 91,1% kế hoạch năm; STB ước đạt 2.174 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trên kế hoạch năm là 2.800 tỷ đồng. Những tên tuổi lớn còn lại như: Masan Group (MSN), Vinamilk (VNM), Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG), Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Tập đoàn Vincom (VIC), Đạm Phú Mỹ (DPM), Tập đoàn Hòa Phát (HPG)… vẫn chưa thấy có động tĩnh gì. Xét thêm những đơn vị mà cổ phiếu thuộc nhóm blue-chip như Gemadept (GMD), Dược Hậu Giang (DHG), FPT (FPT), Kinh Đô (KDC), Sudico (SJS)…, kết quả kinh doanh gần nhất được công bố cũng chỉ là con số 8 tháng.

Căn cứ vào những con số mà doanh nghiệp công bố, giới đầu tư đã hiểu vì sao doanh nghiệp kém mặn mà trong việc công bố kết quả kinh doanh. Hiện chưa có "ông lớn" nào về đích sớm.  Ngay DHG - một đại gia trong ngành dược, cho biết, dù đã đạt 320 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 84% kế hoạch năm chỉ trong 8 tháng, nhưng DHG sẽ chỉ hoàn thành kế hoạch 2011, nếu vượt thì con số vượt cũng rất nhỏ.

 

Khó có đột biến lợi nhuận năm

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích và tư vấn Đầu tư CTCK Kim Eng VN (KEVS) cho rằng, trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn, chờ đợi DN có kết quả lợi nhuận đột biến là điều không tưởng.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính trong 9 tháng đầu năm 2011, đã có 48.700 DN giải thể, ngừng hoạt động. Trong đó, 5803 DN phá sản thực sự, còn lại là ngừng hoạt động và đã dừng đóng thuế. So với cả năm 2008 thì con số này đã tăng 21,8%. Đáng nói, điều khiến doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động chủ yếu từ lý do DN không chống chọi được áp lực lãi suất quá cao, dẫn đến thiếu vốn duy trì sản xuất. Ngoài ra, hàng tồn kho tăng, sức tiêu thụ giảm cũng là những nguyên nhân quan trọng.

Trong hoàn cảnh đó, cộng thêm yếu tố luôn có sự liên thông gắn kết giữa các ngành nghề - các DN với nhau,  dù lợi thế về uy tín cũng như tiềm lực, các DN lớn khó tránh không bị tác động.

Trong một xu hướng thiên về phòng thủ của nhà đầu tư, thông tin kết quả kinh doanh quý III/2011 đã không được đón nhận nồng nhiệt và cũng không tác động đến thị giá cổ phiếu blue-chip. Cổ phiếu PVD đã lạc nhịp với thông tin công bố, giảm từ mức 42.300 đồng/CP (12/9) xuống 37.900 đồng/CP (12/10). Cổ phiếu STB tiếp tục đi ngang trong mức giá 14.000 đồng/CP. Cổ phiếu HAG thì tuột dần từ 37.100 đồng/CP xuống 30.500 đồng/CP, dù có những thông tin ấn tượng liên quan như HAG đầu tư 900 triệu USD vào Lào hay ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAG được Wall Street Journal bình chọn là 1 trong 29 doanh nhân quyền lực nhất khu vực Đông Nam Á...

Các cổ phiếu blue-chip cũng không thể thoát khỏi vòng xoáy suy giảm chung của thị trường khi dòng tiền trong nước đã lạnh nhạt với chứng khoán, còn vốn ngoại cũng đang có biểu hiện rút ra. Tính từ tháng 8 đến nay, nước ngoài bán ròng trên sàn TP. HCM khoảng 1.236 tỷ đồng.

Chưa kể, nếu so sánh mức độ ảnh hưởng của thông tin, kết quả kinh doanh quý III còn bị những tin tức tiêu cực từ vụ CTCP Dược Viễn Đông chính thức dừng hoạt động, 80% CTCK thua lỗ, vụ vỡ nợ hàng ngàn tỷ đồng tín dụng đen, danh sách 153 cổ phiếu không được margin… dồn dập nhấn chìm.

Mùa DN niêm yết công bố báo cáo kết quả quý III mới bắt đầu, nhưng với nhiều nhà đầu tư, sự hào hứng chờ đợi đã khép lại.

Ngọc Thủy
Ngọc Thủy

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ