Cổ phiếu blue-chip “giữ nhiệt” cho thị trường

(ĐTCK) Sau đà giảm mạnh của TTCK, nhiều cổ phiếu blue-chip đã có sức bật trở lại trong những phiên gần đây, đưa VN-Index trở về trên 400 đểm, trong đó có sự góp sức từ hoạt động mua ròng của khối ngoại.
Cổ phiếu blue-chip “giữ nhiệt” cho thị trường

Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Thành Thái Lĩnh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, trong thời gian qua, cùng với các cổ phiếu khác trên thị trường, nhóm cổ phiếu blue-chip cũng sụt giảm mạnh về giá. Do vậy, sự “bật” trở lại của nhóm cổ phiếu này trong những phiên gần đây là điều bình thường.

Cổ phiếu blue-chip “giữ nhiệt” cho thị trường ảnh 1

Những thông tin xấu trong thời gian gần đây đang “nguội” dần

Một số cổ phiếu vẫn giữ được sự ổn định, bất chấp diễn biến bất lợi của thị trường như GAS,VNM, DPM. Tuy nhiên, theo ông Lĩnh, những cổ phiếu này mang tính phòng thủ, nên rất khó để tăng giá mạnh. Đối với nhóm cổ phiếu blue-chip thuộc ngành bất động sản như HAG, SJS…, giá đã giảm khá nhiều, nên khi thị trường hồi phục, nhóm cổ phiếu này sẽ có sức hấp dẫn, nghĩa là sẽ tăng mạnh hơn so với nhóm cổ phiếu phòng thủ.

“Đối với những cổ phiếu blue-chip có sự lao dốc về giá do tin đồn và sức ép giải chấp như EIB, MSN, STB…, nhiều khả năng sẽ có sức bật mạnh khi thị trường hồi phục”, ông Lĩnh nói.

Trên thực tế, vai trò của các cổ phiếu blue-chip được thể hiện một cách rõ nét trong giao dịch của thị trường, tạo lực đỡ cho VN-Index trong tuần giao dịch vừa qua. Tại HNX, trong nửa cuối tháng 8, sự sụt giảm về giá của cổ phiếu ACB, sự trầm lắng của cổ phiếu PVS…, khiến HNX-Index bị ảnh hưởng mạnh.

Xét một cách tổng thể, nhóm cổ phiếu blue-chip trong thời gian gần đây có sự phân hóa rõ nét và sự phân hóa đó dựa trên chính nền tảng của DN, nghĩa là những DN có kết quả kinh doanh tốt, thì cổ phiếu không bị ảnh hưởng và chi phối nhiều bởi tình hình khó khăn của thị trường, vẫn có xu hướng tăng giá. Ngược lại, nhóm cổ phiếu của DN ngành tài chính, bất động sản vốn là nhóm cổ phiếu phản ứng “nhạy cảm” hơn với thị trường, nên có những phản ứng nhanh hơn.

Về giao dịch khối khối NĐT nước ngoài, trong nhiều phiên trở lại đây, khối ngoại tiếp tục mua ròng các cổ phiếu như GAS, DPM…, nhưng bán ra nhiều cổ phiếu ngân hàng.

Thông kê trên HOSE cho thấy, chỉ trong tháng 8, khối ngoại mua ròng 597 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần giá trị mua ròng tháng 7. Trong đó, giá trị mua vào là 2.614 tỷ đồng, tăng 90% và giá trị bán ra là 2.018 tỷ đồng, tăng 56%. Đối tượng được khối ngoại lựa chọn vẫn là nhóm cổ phiếu blue-chip như GAS, MBB, VIC, DPM, trong khi các cổ phiếu bị bán mạnh trong tháng 8 chủ yếu thuộc khối ngân hàng như STB, EIB, CTG...

Bà Thiên Châu Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Môi giới CTCK Bản Việt nhận xét, xét về khả năng tích lũy thì nhóm cổ phiếu blue-chip hiện khá phù hợp để đầu tư. Nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định và có tính thanh khoản tốt như VNM, DPM, PVD là sự lựa chọn hợp lý cho đầu tư dài hạn. Nhóm cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, tài chính và đa ngành như HAG, MSN, KBC hiện vẫn chưa có nhiều điểm sáng. Những cổ phiếu này sẽ dần lấy lại được “phong độ” khi thị trường hồi phục.

Theo một số CTCK, những thông tin xấu trong thời gian gần đây đang “nguội” dần, lượng cầu bắt đáy có xu hướng gia tăng khi các mã chứng khoán về các mức giá thấp sau cú giảm mạnh vừa qua. Ngoài ra, lượng cung giá thấp cũng cạn dần theo đà hồi phục của thị trường là nguyên nhân khiến thị trường tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, bà Quỳnh khuyến nghị, thị trường hiện tại vẫn đang trong tâm lý giằng co, nhà đầu tư chỉ nên mua tích lũy ở những phiên giảm, tránh mua đuổi ở những phiên tăng.

Thực tế, các mã cổ phiếu blue-chip tăng giá trong những phiên gần đây đã giúp thị trường có diễn biến tích cực, mặc dù sự phân hóa diễn ra khá mạnh. CTCK SSI nhận định, sự “nén” cung vẫn đang tiếp diễn, cần có một lượng cầu lớn để “giữ nhiệt” cho đà tăng của thị trường.         

Trong tháng 8/2012, các NĐT nước ngoài đã mua ròng 655,6 tỷ đồng trên TTCK Việt Nam, tăng 335,12% so với tháng 7. Trong đó, khối ngoại mua ròng 35,26 tỷ đồng trên HNX, mua ròng 597,18 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng 1,19 tỷ đồng trên UPCoM. Tính từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã mua ròng 1.403,2 tỷ đồng trên TTCK Việt Nam .

           

Hoàng Anh
Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ