Cơ hội thị trường chứng khoán tháng 6

(ĐTCK) Với 4 phiên tăng liên tiếp, chỉ số VN-Index đã vượt qua mốc 560 điểm trong tuần qua sau chuỗi giảm điểm kéo dài. Liệu chu kỳ tăng điểm mới có bền vững? Lãnh đạo một số CTCK đã chia sẻ quan điểm với ĐTCK.
Cơ hội thị trường chứng khoán tháng 6

“NĐT ngoại đã yên tâm với rủi ro tỷ giá”

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc CTCK ACB (ACBS)

Cơ hội thị trường chứng khoán tháng 6 ảnh 1

Đà tăng của TTCK trong tuần qua tương đối mạnh do khối ngoại đã quay trở lại mua ròng. Việc khối ngoại bán ròng mấy tuần trước đây chủ yêu do tâm lý lo ngại đồng USD tiếp tục tăng giá và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tái tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 6. Tuy nhiên, tín hiệu về kinh tế Mỹ tuần qua không quá “nóng” như nhiều dự đoán.

TTCK thế giới đã có điều chỉnh rõ với nhận định FED sẽ không tăng lãi suất trong tháng 6 và xác suất tăng trong tháng 9 cũng không cao. Điều này cộng với việc NHNN mới điều chỉnh tỷ giá USD/VND thêm 1%, các nhà đầu tư ngoại đã yên tâm với rủi ro trong vòng kiểm soát tỷ giá trong 3 tháng tới nên đã và sẽ mua mạnh. Các nhà đầu tư nội địa cũng đã hưởng ứng đợt sóng này và sẽ tiếp tục giữ thị trường ổn định và tăng trong 3 tháng tới.

Dù bức tranh kinh tế chưa có nhiều điểm đột phá, nhưng dự báo sẽ ổn định và chuyển biến tích cực hơn về cuối năm khi lạm phát, lãi suất thị trường sẽ tiếp tục giảm, tạo điều kiện cho các DN, nhất là những DN vay vốn nhiều giảm chi phí tài chính để tăng hiệu quả.

“Khởi đầu một chu kỳ tăng mới”

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI)

Cơ hội thị trường chứng khoán tháng 6 ảnh 2

Thị trường có những phiên tăng điểm mạnh trong tuần qua, chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư hy vọng về việc sửa Thông tư 36 cũng như sức lan tỏa của thông tin nới room cho khối ngoại. Như đã thành quy luật, thị trường tăng nóng sẽ có những phiên điều chỉnh, nhưng theo tôi, xu hướng tăng điểm trong tháng 6 là có và khả năng đây là giai đoạn khởi đầu chu kỳ tăng mới vì thị trường đã trải qua một thời gian dài đi xuống.

Thị trường sẽ tăng bền vững và chắc chắn hay không lại phụ thuộc rất lớn vào việc sửa đổi Nghị định 58 về mở room cho nhà đầu tư nước ngoài và phụ thuộc vào động thái của các quỹ ngoại. Ngoài ra, thị trường cũng kỳ vọng về việc các ngân hàng thương mại sẽ được nới room từ 30% lên 49%.

Hoạt động mua ròng của khối ngoại trong những phiên gầy đây cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ cho thị trường và có tầm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

“Nhà đầu tư đã chờ đợi quá lâu”

Ông Phan Quốc Huỳnh, Tổng giám đốc CTCK Sacombank (SBS)

TTCK tuần qua đã thăng hoa trở lại với mức tăng hơn 30 điểm chỉ sau 4 phiên. Thanh khoản trong những phiên cuối tuần cũng vượt trội so với thời gian trước cho thấy dòng tiền luôn ở trạng thái sẵn sàng và chỉ chờ đợi thị trường có tín hiệu khởi sắc sẽ quay trở lại rất nhanh. Việc thị trường tăng nóng chỉ trong vài phiên giống như một lò xo bị nén lâu ngày bung mạnh trở lại. Nó phản ánh sự chờ đợi của NĐT đã quá lâu khi VN-Index dao động thất thường trong thời gian dài.

Kết quả lợi nhuận quý I các DN đã công bố cho thấy, có 87% DN báo cáo lãi và tăng trưởng lợi nhuận chung khoảng 7% so với cùng kỳ, cho thấy doanh nghiệp năm nay hoạt động vẫn ổn định và tăng trưởng nhẹ.

Thị trường hiện tại khá nhạy cảm với động thái mua - bán của khối ngoại. Có thể thấy rõ các nhóm cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều thường ít bị mất giá, tăng mạnh và ngược lại. Tháng 6 là kỳ đánh giá lại danh mục các quỹ ETF, vì vậy, việc thay đổi danh mục của khối ngoại sẽ còn tiếp tục gây ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng đầu tư của NĐT trong nước.

“Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao”

Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á (AseanSC)

Cơ hội thị trường chứng khoán tháng 6 ảnh 4

Tuần qua, thị trường phục hồi mạnh sau chuỗi phiên giảm từ đầu tháng. Thông tin hỗ trợ cho đợt phục hồi vừa qua là khả năng nới room cho khối ngoại và TPP sẽ sớm đàm phán xong. Những thông tin này khiến dòng tiền đổ mạnh vào những cổ phiếu sắp hết room, nhóm dệt may, nhóm chứng khoán. Đã lâu rồi thị trường mới được chứng kiến đợt tăng giá khá đồng đều ở các ngành. Thanh khoản cải thiện rõ rệt cùng lực cầu duy trì tốt khiến chúng tôi kỳ vọng thị trường trong tuần tới tiếp tục ổn định.

Theo tôi, khả năng điều chỉnh sâu khi chạm vùng kháng cự 580 điểm trong tuần tới sẽ khó xảy ra. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và hạn chế bán ra khi chưa có tín hiệu đảo chiều. Nếu như các thông tin hỗ trợ trên tiếp tục khả quan thì trong tháng 6, xu thế tăng mạnh là không thể loại trừ.

Hải Vân ghi nhận

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ