Cơ hội cho nhà đầu tư trong nước

(ĐTCK-online) Dưới sức ép của khủng hoảng tài chính toàn cầu, khối nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã gia tăng lượng bán cổ phiếu tại TTCK Việt Nam trong những phiên giao dịch gần đây, góp phần làm giá cổ phiếu sụt giảm. Có thể xem đây là cơ hội cho các NĐT trong nước mua vào?
Giá nhiều cổ phiếu đã giảm xuống dưới giá trị sổ sách. Giá nhiều cổ phiếu đã giảm xuống dưới giá trị sổ sách.

Chưa bao giờ NĐT hình dung cổ phiếu của CTCP Nhà Thủ Đức (TDH) được giao dịch với mức giá 2 "chấm" (mức giá đầu tháng 9 vừa qua của TDH là 68.000 đồng/CP). Nhưng điều này đã thành hiện thực trong làn sóng nhà ĐTNN bán ra cổ phiếu để ưu tiên nắm giữ tiền mặt. So với mức giá mà nhà ĐTNN đã bỏ ra mua TDH trước đây thì ở mức giá hiện nay, gần như họ không có lời. Trong khi đó, giá trị sổ sách của TDH là 38.463 đồng/CP (ngày 31/6/2008). Giá nhiều cổ phiếu khác cũng giảm xuống dưới giá trị sổ sách, dù hoạt động của DN vẫn khả quan, có dòng tiền tốt, sử dụng vốn vay không nhiều…

Trong lúc TTCK tăng giá thì các NĐT trong nước lo ngại nếu mở room cho nhà ĐTNN thì NĐT trong nước không còn cơ hội sở hữu cổ phiếu ở mức giá hợp lý. Nhiều NĐT cá nhân trong nước trước đây đã phải đứng sau các quỹ đầu tư để có thể tham gia mua chiến lược cổ phiếu của các DN với giá rẻ hơn giá thị trường 20%.

Nay, khi nhà ĐTNN bán ra những cổ phiếu đã từng "gắn bó", bán ra theo cách bất kể tốt xấu, đắt rẻ nếu so với phân tích cơ bản thì có thể coi đây là cơ hội cho NĐT trong nước tăng tỷ lệ sở hữu ở những DN mà nhà ĐTNN đang bán ra này, nhất là những DN có vị thế đầu ngành, một mục tiêu mà nhà ĐTNN từng rất ưa thích.

Khi có điều kiện quay trở lại mua cổ phiếu ở thị trường Việt Nam, các nhà ĐTNN sẽ nhắm đến những DN đầu ngành trước tiên. Vấn đề là chưa biết khi nào nhà ĐTNN có thể thực hiện chiến lược mua vào, nhưng không ít NĐT trong nước hiểu rõ về các DN mục tiêu nên đã mua vào cổ phiếu loại này.

Thực tế cho thấy, giá càng xuống thấp, tính thanh khoản của cổ phiếu thuộc nhóm DN lớn, có kết quả kinh doanh tốt, cổ phiếu mà các nhà ĐTNN đang bán ra, càng tăng lên. Sau cuộc "khủng hoảng" giá cổ phiếu lớn, tài sản là cổ phiếu sẽ được phân chia lại giữa các NĐT trong nước và nước ngoài, giữa các NĐT mạo hiểm và không mạo hiểm. Có thể nói, cơ hội đang đến với những NĐT có nhiều tiền mặt.

Thành Nam
Thành Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,247.2 -1.43 -0.11% 116,182 tỷ
HNX 233.93 0.97 0.41% 1,476 tỷ
UPCOM 91.52 0.41 0.45% 530 tỷ