CK ngày 12/4: Cần kiểm chứng thêm tương quan cung cầu

(ĐTCK) Theo các CTCK, với động lực tích lũy còn dè dặt, trong khi áp lực cung giá cao còn tiềm ẩn lớn, NĐT cần phải kiểm chứng thêm tương quan cung cầu.
CK ngày 12/4: Cần kiểm chứng thêm tương quan cung cầu

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/4.

 CK ngày 12/4: Cần kiểm chứng thêm tương quan cung cầu ảnh 1

Nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK BIDV - BSC)

Sàn HNX tiếp tục giao dịch mờ nhạt khi đa số các cổ phiếu chủ chốt không có đột biến, giá tiếp tục đi ngang với thanh khoản ổn định. Dù vậy, ACB tăng mạnh (nhờ thông tin ngân hàng này dự định hoàn nhập 663 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ) đã giúp kéo chỉ số HNX-Index lên đáng kể.

Trong khi đó, sàn HOSE đã hồi phục ngay từ đầu phiên giao dịch dù sụt giảm mạnh cuối phiên trước. Tương quan cung cầu vẫn khá cân bằng, tuy nhiên cả khối lượng đặt mua và đặt bán đều có sự sụt giảm đáng kể so với mức trung bình các phiên trước, cho thấy tâm lý thận trọng đã tăng lên, mục đích có lẽ là để quan sát thêm động thái của khối ngoại trong phiên ATC.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên 11/4. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 61,8 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 4,1 tỷ đồng trên HNX.

Với việc tiếp tục bán ra trong phiên 11/4, xu hướng mua bán của khối ngoại đang cho thấy những tín hiệu không tích cực. Nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để hạn chế rủi ro.

 

Vẫn duy trì quan điểm thận trọng

(CTCK ACB - ACBS)

Sau khi lao dốc mạnh vào gần cuối phiên, bất ngờ lại xảy ra với VN-Index trong phiên ATC nhưng theo hướng ngược lại so với phiên trước đó.

Thực tế, sự hồi phục của đa số mã cổ phiếu là không lớn, không đủ để giúp VN-Index hồi phục mạnh như phiên 11/4 nếu không có sự giúp sức của một số mã vốn hóa lớn như GAS, STB, VNM. Khối lượng giảm cũng là yếu tố không củng cố đà tăng của VN-Index.

Vùng hỗ trợ 497-500 có thể đã chặn đà giảm của VN-Index ngày 11/4 và có thể cả trong phiên 12/4. Tuy nhiên, xu hướng của VN-Index sẽ trở nên tiêu cực nếu hỗ trợ này bị xuyên thủng.

Như vậy, dù thị trường hồi phục mạnh, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng.

Ở chiều tăng, VN-Index có thể kiểm nghiệm kháng cự 514 một lần nữa.

Tương tự, HNX-Index có thể cũng chỉ hồi phục nhẹ nếu không có sự đóng góp của mã vốn hóa lớn nhất sàn HNX là ACB.

Khối lượng thấp cũng cho thấy lực cầu yếu. Đây cũng là yếu tố khiến triển vọng của HNX-Index tiêu cực hơn VN-Index trong thời gian tới. HNX-Index có thể giảm trở lại trong phiên 12/4.

 

Xu hướng trung hạn sẽ tiếp tục giảm giá

(CTCK FLC - FLCS)

Sau khi giảm mạnh phiên trước đó, ngày 11/4, thị trường đã có những diễn biến tích cực hơn khi cả 2 sàn đều tăng trên 1%. Diễn biến tăng bất ngờ cuối phiên của VN-Index và HNX-Index có thể đem lại những hy vọng cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu. Tuy vậy, việc đầu cơ giá tăng cuối phiên trên cả 2 sàn đã diễn ra với khối lượng thấp, lượng giao dịch chỉ bằng một nửa so với diễn biến cùng thời điểm của phiên trước đó. Biểu hiện này không mang tính chất tích lũy cổ phiếu mà có phong cách của sự nỗ lực giữ mức giá tham chiếu của phiên sau ở mức cao.

Xu thế trung hạn của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm giá, những phiên tăng điểm như ngày 11/4 có thể mang đến cơ hội giảm tỷ trọng cổ phiếu với mức giá tối ưu. 

 

Chú ý quan sát kỹ HNX-Index

(CTCK MB - MBS)

Sau phiên giảm mạnh đột ngột ngày 10/4, VN-Index đã tăng trở lại và đóng cửa giữ trên mức 500 điểm. HNX-Index cũng tăng lại phiên 11/4, hình thành một nến trắng ngược với cây nến trước.

Như vậy, nhìn tổng thể có thể thấy, các chỉ số biến động mạnh trong phiên, nhưng chưa có sự thay đổi lớn trong xu hướng. VN-Index vẫn ở xu hướng tăng nhẹ và HNX-Index vẫn đi ngang. Sự bứt phá của HNX-Index sẽ là yếu tố quyết định xu hướng lớn của thị trường trong thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư chú ý quan sát kỹ chỉ số này để có những quyết định hợp lý.

 

Tiếp tục biến động mạnh

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

VN-Index lấy lại mốc 500 điểm sau khi lao dốc bất ngờ vào cuối phiên ngày 10/4. Trái với tâm lý bất an sau phiên giảm mạnh bất ngờ ngày 10/4, thị trường giao dịch tương đối ổn định trong phiên giao dịch 11/4. VN-Index biến động khá mạnh do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi HN-Index chỉ dao động nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu.

Các chỉ số chỉ chính thức xác nhận phiên đảo chiều thành công sau khi lực cầu đỡ giá trong phiên ATC giúp VN-Index chốt phiên tăng mạnh.

Với ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu trụ cột, chúng tôi cho rằng, xu hướng biến động mạnh của VN-Index sẽ tiếp diễn trong các phiên giao dịch tới. Mặc dù vậy, hầu hết cổ phiếu thuộc các nhóm ngành còn lại chưa có sự bứt phá đáng kể. Ngoài ra, KQKD quý I/2013 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được hé lộ, dòng tiền khả năng sẽ có sự phân hóa, chọn lọc giữa các nhóm ngành. Chúng tôi khuyến nghị NĐT theo đuổi chiến lược đầu tư giá trị trong giai đoạn hiện tại, việc tranh mua ở những cổ phiếu có tính đầu cơ cao song thiếu sự hỗ trợ của các yếu tố cơ bản có thể sẽ mang đến rủi ro cao.

 

Cần phải kiểm chứng thêm tương quan cung cầu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Bên cạnh diễn biến hồi phục nhẹ của khá nhiều các mã cơ bản, động lực đi lên của hai chỉ số trong phiên 11/4 được tạo đà bởi một số mã bluechips như GAS, STB, PVD trên HOSE và ACB, LAS trên HNX.

Thông tin hoàn nhập hơn 660 tỷ đồng vào lợi nhuận chưa phân phối năm 2012 với mục đích có thể được dùng để mua cổ phiếu quỹ của ACB đã hỗ trợ cho diễn biến của cổ phiếu này. Mặc dù còn chờ HĐQT trình Đại hội đồng cổ đông thông qua vào ngày 26/4 tới,, nhưng thông tin này đang được khá nhiều nhà đầu tư kỳ vọng có thể tạo đà hồi phục cho ACB nói riêng và HNX-Index nói chung.  Nếu được thông qua thì đây là một kịch bản mở cho thị trường và chúng tôi cho rằng còn phụ thuộc vào cách thức giao dịch từ phía ACB, thỏa thuận hay khớp lệnh, mua gom hay mua đẩy giá.

Đối với thị trường chung, phiên hồi phục ngày 11/4 được xem là hợp lý khi có khá nhiều mã cổ phiếu trên hai sàn đã về lại vùng hỗ trợ ngắn hạn và cho phản ứng bật trở lại. Tuy nhiên, với động lực tích lũy vẫn còn khá dè dặt, khối lượng khớp lệnh thấp, sau một phiên giảm mạnh trong khi áp lực cung giá cao hiện còn tiềm ẩn khá lớn, chúng tôi cho rằng, cần phải kiểm chứng thêm tương quan cung cầu trong một hai phiên tới. Nếu hai chỉ số có thể giữ được các mốc điểm thấp trong phiên ngày 10/4, 496 điểm đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index, thì các nhà đầu tư mới nên tham gia trở lại vào thị trường.

 

Giữ quan điểm lướt sóng các cổ phiếu có

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Sau phiên giảm điểm mạnh giống phiên 21/2 chỉ số lại hồi phục trở lại, lượng bán không mạnh vào phiên đóng cửa như hôm trước khiến các nhà đầu tư mua mạnh trở lại. Cây nến ngày là một nến Bullish Harami khá tích cực tạo đà phục hồi. Khối lượng giao dịch ở mức 46,97 triệu đơn vị, giảm hơn 27% so với phiên tăng về khối lượng trước đó.

Đà hồi phục phải vượt qua mức cao nhất của thân cây nến đỏ dài phía trước để tạo sự tích cực cho xu hướng, bên cạnh đó khối lượng cần sự gia tăng tích cực để hỗ trợ cho đà tăng trở lại. Mốc kháng cự cho phiên kế tiếp ở mức 507 điểm.  Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lướt sóng các cổ phiếu có sẵn để duy trì vị thế cho danh mục.

 

Nên chọn lựa kỹ cổ phiếu và nắm giữ dài

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Các cổ phiếu lớn và mid cap đang được giao dịch ở mặt bằng giá mới và việc dòng tiền sẽ vẫn tìm đến những cổ phiếu triển vọng là điều dễ hiểu. Chúng tôi không đánh giá cao mẫu hình giá hiện tại của cả 2 chỉ số chứng khoán VN-Index và HNX-Index khi mà chúng phản ánh những rủi ro tiềm ẩn đối với những giao dịch T+. Khi mà sự khởi sắc đang dần được hé lộ thì việc nắm giữ cổ phiếu lâu hơn thường lệ dễ mang lại những lợi nhuận bất ngờ. Nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiếu và nắm giữ dài sẽ tốt hơn việc giao dịch liên tục.

 

Xu hướng của VN-Index vẫn là tăng giá

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Phiên 11/4, VN-Index hồi phục mạnh mẽ, lên 1,5%, đứng ở 504,1 điểm, tạm thời an toàn so với mức hỗ trợ gần nhất ở 497 điểm. Chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư rất thận trọng với phiên ATC - đây là lý do cho một đợt sụt giảm mạnh ngay trước khi bước vào phiên khớp lệnh định kỳ. Điều này được lý giải rằng các nhà đầu tư muốn tránh rủi ro bán tháo bằng phiên ATC, được cho là từ khối ngoại, đã cố gắng hành động nhanh tay hơn. Lực mua ổn định cuối phiên đã giúp VN-Index đóng cửa ở quanh khu vực giá cao nhất trong ngày, đây được coi là một điều tích cực.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng phiên thứ ba với khối lượng 3,7 triệu cổ phiếu. Cũng giống như phiên trước, lượng bán ra tập trung vào các cổ phiếu bluechips như DPM, HAG, HPG, PPC, VCB, VIC, VSH.

Chúng tôi cho rằng, VN-Index, dù trong trạng thái nhạy cảm do thanh nến đỏ dài phiên trước, vẫn chưa phá vỡ bất cứ hỗ trợ nào. Do đó, xu hướng của chỉ số này được nhìn nhận là tăng giá và chiến lược đầu tư phù hợp là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Ngược lại, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tránh các mã niêm yết trên HNX do xu hướng không rõ ràng của cổ phiếu tại đây.

 

Vẫn có nhiều kỳ vọng trong ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)

Diễn biến tiêu cực và bất ngờ vào thời điểm cuối phiên 10/4 vẫn đang gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư, tuy nhiên nếu thị trường tiếp tục hồi phục trong những ngày tới thì tâm lý này cũng sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Phiên 11/4, nhóm cổ phiếu trụ cột lại nâng đỡ cho thị trường tại những thời điểm suy yếu, tuy nhiên trong những phiên gần đây, các cổ phiếu Bluechips đang thiếu đi lực đỡ từ khối ngoại.

Việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cũng cần phải tiếp tục theo dõi trong những ngày tới khi động thái này có thể sẽ gây phần nào áp lực lên thị trường. Hiện tại, đang thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường nhưng báo cáo quý I của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ và đối với những công ty có kết quả kinh doanh tốt.

 Chúng tôi cho rằng, vẫn sẽ có nhiều kỳ vọng trong ngắn hạn. Những phiên sắp tới nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, chú ý mốc 500 nếu VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ