Chuyện ngày thường dân đầu tư chứng khoán thời Covid-19

(ĐTCK) Hôm rồi, chị bạn xúi tôi quăng thân vào gió bụi chứng trường. Nghe cũng thích! 
Ảnh: Shutterstock. Ảnh: Shutterstock.

Và điều đầu tiên tôi làm, là tranh thủ 2 ngày cuối tuần, tôi “chui” vào thật nhiều diễn đàn, để xem dân tình chơi chứng ra sao, đọc thị trường thế nào, rồi còn bắt đáy, bắt ngọn các kiểu. Cơ bản là làm quen khái niệm và tích lũy kiến thức. Nhưng mà nói thật, tôi hoang mang quá.

Có lẽ, hiếm khi nào, nếu không muốn nói là chưa bao giờ, các chứng sĩ lại quan hoài đến tình hình y tế, dịch bệnh như thời điểm hiện tại. Chỉ một con virus bé tý, với kích thước bộ gen khoảng từ 26 đến 32 kilo base pair mà đã khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo.

Mấy ngày nay, nhiều người chia sẻ ào ào bức ảnh chế một tấm bia mộ to đùng, với thông tin sơ bộ vừa hài hước, vừa cay đắng: Chết vì chứng khoán, Niên đại: Corona. Danh hiệu: Chứng sĩ bắt nhầm đáy.

Chính vì thế, có brocker khuyên các nhà đầu tư nên giữ thái độ bình tĩnh, không nên dại dột cản tảng đá đang lăn dốc: “Lịch sử chưa từng có dịch Covid-19 nên mọi thứ là mới mẻ với tất thảy chúng ta. Không một dữ liệu, không một phương pháp nào để có thể sao chép và áp dụng...”.

Khắp các diễn đàn, dân tình tranh luận nảy lửa về việc mua vào hay bán ra. Người thì cho rằng thị trường đang xuống dốc không phanh, không nên chống lại thị trường, tốt nhất nên thực hiện các cuộc tháo chạy trước và bảo toàn vốn tốt nhất có thể. Sau đó, nín thở chờ thời quay lại phục hận. Kẻ khác lại cho rằng đây là cơ hội để gia tăng tài khoản...

Là người mới, nói thật, đọc các chia sẻ, lý luận, tôi thấy ai cũng có cái lý của mình, và có vẻ như nghe đều xuôi tai.

Có nhà đầu tư cho rằng, không nên nghe theo lời dẫn dụ mua vào của các chuyên gia, mà thực chất, nhiều người trong số họ chính là cá mập: xúi một đằng, làm một nẻo.

Nhà đầu tư khác lại cho rằng, thời điểm hiện tại, cảm xúc đang là yếu tố chính chi phối thị trường, nên các phân tích kỹ thuật hiện tại không mấy phát huy tác dụng.

Trong khi đó, từ các phân tích kỹ thuật đơn thuần, có nhà đầu tư lại nhận định, chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức 87x, sắp tiệm cận về mức 86x – mức trung bình của 5 năm qua, nên đây là cơ hội cho các giao dịch theo kiểu mua thấp, bán cao để tận dụng nhịp phục hồi của thị trường, nhất là với các cổ phiếu trong nhóm VN30.

Mỗi người một quan điểm, một biện luận. Có người lại cho rằng, để đọc vị thị trường thì quan sát động thái của khối ngoại cũng là cách làm hay. Với cái lý là quỹ ngoại liên tục bán tháo, tỉnh như họ mà còn xả hàng, thì lời khuyên của các chuyên gia mua vào chỉ nên… mang tính tham khảo.

Một điều nữa, khi ngó nghiêng các diễn đàn, thật khó để biết chính xác ai là brocker, ai là nhà đầu tư, bởi mỗi người đều có những ý đồ riêng khi tranh luận, người thẳng thắn đứng vai, người lại lập lờ. Và thực tế, cũng có những người giữ đồng thời cả hai vai nên việc cài cắm thông tin là khó tránh khỏi.

Nhưng điều tôi cảm nhận được nhiều hơn ở thời điểm này có lẽ là câu chuyện quản trị được rủi ro, giữ được tiền. Đây vẫn là điều nhiều nhà đầu tư mong đợi nhất, cũng như tiêu chí thà không kiếm được tiền chứ không nên để mất tiền.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ