Chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp lạc quan về thị trường chứng khoán 2018

(ĐTCK) Lạc quan là tâm lý chung của các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia chứng khoán khi nhìn về tương lai của nền kinh tế nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng trong năm 2018. 

Thị trường chứng khoán kỳ vọng sẽ chinh phục đỉnh cao lịch sử

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc CTCK Vietinbank 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc một năm thành công ngoài mong đợi. Chỉ số VN-Index có mức tăng trưởng 43% so với cuối năm 2016, là mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Thanh khoản bình quân mỗi phiên đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2016.

Điểm sáng trong bức tranh thành công của thị trường chứng khoán là dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài tham gia mạnh mẽ với việc mua ròng gần 26.000 tỷ đồng cổ phiếu (năm 2016, khối ngoại bán ròng 6.821 tỷ đồng).

Một điểm nhấn khác là những thương vụ IPO và bán vốn doanh nghiệp của Việt Nam, từ Vinamilk đến Sabeco,  giúp Việt Nam trở thành thị trường IPO lớn hàng đầu ở Đông Nam Á sau Singapore và Malaysia, bên cạnh đó cũng tạo tiếng vang lớn trên khu vực châu Á, tạo cú "hích" cho việc nâng hạng thị trường.

Kinh tế vĩ mô đang vận động theo chiều hướng tích cực, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2018 được Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 6,7%.

Với bệ đỡ là tăng trưởng kinh tế cũng như vĩ mô tiếp tục có thêm những diễn biến tích cực mới, các đợt bán vốn Nhà nước, IPO doanh nghiệp Nhà nước và niêm yết các doanh nghiệp lớn có chất lượng trong năm 2018 sẽ tiếp tục thu hút mạnh các dòng vốn tham gia thị trường, nhất là dòng vốn đầu tư gián tiếp từ các quỹ đầu tư trên thế giới. Thị trường chứng khoán đang được giới đầu tư kỳ vọng sẽ chinh phục đỉnh cao lịch sử và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018.

Bức tranh kinh tế sẽ còn sáng hơn

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) 

Với sự quyết liệt và bền bỉ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, giới đầu tư, kinh doanh cảm nhận những chuyển biến rõ nét về cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh trong năm 2017.

Môi trường đầu tư, kinh doanh cải cách đã tiếp sức tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, TIG nói riêng. Nhờ đó, không chỉ đạt kết quả kinh doanh tích cực, mà quan trọng hơn còn đánh dấu bước tiến mới của TIG trong nỗ lực theo đuổi phát triển bền vững, khi 2017 là năm thứ hai liên tiếp TIG được xếp hạng trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam, do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triên bền vững Việt Nam, VCCI thực hiện.

Với những kết quả khả quan tạo dựng được, cùng với bối cảnh trong và ngoài nước đang vận động tích cực, bức tranh kinh tế năm 2018 được kỳ vọng sẽ có thêm những gam màu sáng thông qua những bước đi quyết liệt của Chính phủ trong tạo dựng những bước tiến mới về xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

TIG đang tập trung tái cơ cấu hoạt động đầu tư, kinh doanh, để đón đầu những cơ hội phát triển mới trong năm 2018, qua đó mang lại những lợi ích bền vững cho Công ty, cổ đông…

Sẵn sàng đón nhận cơ hội mới

Ông Trương Hồ Hải Minh, Giám đốc đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) 

Sản phẩm Chứng quyền đảm bảo (CW) dự kiến sẽ được HOSE đưa vào giao dịch đầu năm nay, SSI đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng hệ thống sẵn sàng để đảm bảo giao dịch của nhà đầu tư được thông suốt. CW sẽ được giao dịch trên nền tảng hệ thống giao dịch cổ phiếu, được chúng tôi quản lý trên cùng hệ thống tài khoản giao dịch cổ phiếu hiện tại của nhà đầu tư.

Đội ngũ môi giới cũng đã được đào tạo về sản phẩm chứng quyền để có thể truyền đạt tới khách hàng, nhà đầu tư. Về mặt sản phẩm, SSI đã lên danh sách các mã dự kiến đưa vào làm tài sản cơ sở để kinh doanh chứng quyền và đồng thời đầu tư hệ thống hỗ trợ đặt lệnh tạo lập thị trường cho CW để đảm bảo thanh khoản.

Sản phẩm CW có thể coi là một hình thức dùng giao dịch ký quỹ đối với chứng khoán cơ sở. Nhà đầu tư thay vì sử dụng công cụ vay ký quỹ để giao dịch cổ phiếu thì có thể giao dịch CW.

Nhiều yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của chứng khoán trong năm 2018

Ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc CTCK Maritime (MSI) 

Tôi tin tưởng năm 2018 thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về quy mô, chất lượng và điểm số có khả năng vượt mức lịch sử, nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Trước hết là yếu tố vĩ mô, kinh tế dự báo tiếp tục tăng trưởng 6,7 – 6,8% trong năm 2018, Chính phủ đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân, dự trữ ngoại hối cuối năm 2017 lên mức kỷ lục 51,5 tỷ USD cùng với dòng vốn giải ngân FDI kỷ lục 17,5 tỷ USD giúp cho đồng VND ổn định.

Thứ hai là dòng vốn ngoại dự báo tiếp tục đổ mạnh vào thị trường Việt Nam khi quy mô vốn hóa thị trường Việt Nam liên tiếp tăng và chính thức vượt mức hơn 120 tỷ USD (chưa tính thị trường UPCoM).

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp lớn có chất lượng dự kiến niêm yết trong 2018 và các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn hay cổ phần hóa sẽ thu hút thêm dòng vốn mới giúp thị trường tăng trưởng cả về quy mô vốn hóa và chất lượng.

Năm 2018, một số sản phẩm mới cũng được đưa vào triển khai như Chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant) và các sản phẩm phái sinh khác, tạo tâm lý hứng khởi cho các nhà đầu tư.

MSI vừa tiến hành tái cơ cấu Công ty theo định hướng chiến lược mới, vừa tranh thủ tận dụng điều kiện thuận lợi của thị trường để phát triển, đồng thời đang hoàn tất thủ tục chuyển tên thành Công ty Chứng khoán KB Việt Nam.

Theo đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển các mảng bán buôn nói chung, bao gồm mảng IB và khách hàng tổ chức dựa vào lợi thế từ Tập đoàn mẹ KB với mạng lưới khách hàng Hàn Quốc sâu rộng.

Vốn ngoại hứa hẹn chảy mạnh vào thị trường

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán SJC 

Thị trường chứng khoán sẽ tăng cả lượng và chất thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập và thoái vốn nhà nước và cổ phần hóa gắn liền với niêm yết trong 2018.

Vì thế, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 dự báo sẽ đầy hứa hẹn cho dòng vốn từ khối ngoại, chưa kể khả năng được xem xét nâng hạng sẽ thu hút hàng chục tỷ USD từ dòng vốn nước ngoài.

Thị trường chứng khoán sẽ là nơi thu hút các dòng tiền lớn

 Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Năm 2018 sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều đợt IPO và thoái vốn Nhà nước tại các công ty lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, thị trường chứng khoán sẽ có thêm nhiều hàng hóa chất lượng, tiếp tục đẩy mạnh sự tăng trưởng về quy mô cũng như thanh khoản của thị trường.

Các công ty niêm yết nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng tốt về lợi nhuận như năm 2017, do được hưởng lợi từ quá trình tái cấu trúc và phục hồi của nền kinh tế nói chung. Nhờ đó, chỉ số VN-Index, chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội tăng trưởng để chinh phục mức đỉnh lịch sử quanh 1.100 điểm.

Với tỷ suất sinh lợi hấp dẫn, thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước. Bản thân các công ty chứng khoán cũng có kế hoạch bổ sung thêm nguồn vốn cho vay ký quỹ để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng. Do đó, chúng tôi không lo ngại về việc thị trường không hấp thụ được lượng cổ phiếu mới như những năm trước đây.

Thị trường chứng khoán với sức hút riêng của mình vẫn sẽ là nơi thu hút các dòng tiền lớn. Theo đó, bên cạnh những cổ phiếu của các ngành quen thuộc với sự hỗ trợ của đà tăng trưởng lợi nhuận tốt như là hàng tiêu dùng, tài chính, công nghệ, hạ tầng… thì nhóm cổ phiếu dầu khí có triển vọng tăng tốt nhờ sự hồi phục của giá dầu. Nhiều doanh nghiệp lớn ngành này nằm trong kế hoạch thoái vốn Nhà nước trong năm 2018.

Thoái vốn Nhà nước và nâng hạng thị trường sẽ hỗ trợ cho đà tăng của thị trường

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) 

Xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn là tăng điểm, trong đó có 2 điểm nhấn lớn sẽ hỗ trợ cho thị trường. Thứ nhất, câu chuyện thoái vốn Nhà nước và niêm yết sẽ vẫn tiếp diễn với số lượng và giá trị đều gia tăng. Thứ hai là việc nâng hạng thị trường.

Định hướng của Chính phủ đưa nhiều doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sẽ niêm yết, một mặt sẽ tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, khẳng định rõ hơn về độ chắc chắn, bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhóm phóng viên ghi nhận

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ