Chuyên gia Đài Loan tư vấn bí quyết đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Theo lời khuyên của các chuyên gia phái sinh đến từ Đài Loan, nhà đầu tư nên đặt số tiền dừng lỗ tối đa cho mỗi giao dịch, hoặc đặt một tỷ lệ phần trăm tổn thất nhỏ hơn giá vốn nhất định của tài khoản cho mỗi giao dịch.
Chuyên gia Đài Loan tư vấn bí quyết đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán phái sinh

Tại hội thảo chuyên đề "Chinh phục phái sinh cùng chuyên gia đến từ thị trường phái sinh hàng đầu thế giới" do CTCK Yuanta Việt Nam tổ chức, các chuyên gia Đài Loan nhận định, hơn 1 năm sau khi đi vào vận hành, thị trường phái sinh Việt Nam đã đạt được những con số kỷ lục cả về lượng hợp đồng và giá trị giao dịch.

Tốc độ phát triển thị trường rất cao, giá trị giao dịch vượt cả thị trường Đài Loan lúc mới bắt đầu cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này.

Chia sẻ bí quyết Đài Loan triển khai thành công sản phẩm phái sinh hợp đồng tương lai (HĐTL) và lọt vào Top các thị trường phái sinh lớn nhất thế giới, ông Enoch He, Giám đốc Khu vực/Bộ phận Network Business, Yuanta Futures cho biết, đầu tiên là nhờ chính sách mở cửa để hút vốn ngoại hiệu quả; tiếp đó là toàn cầu hóa các sản phẩm niêm yết với sản phẩm tương lai quốc tế (Mỹ, Trung Quốc, Nhật…);

Cuối cùng là hỗ trợ giao dịch toàn thời gian, kết nối quốc tế giúp khối ngoại và nhà đầu tư chuyên nghiệp có kênh phòng ngừa rủi ro hiệu quả, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư cơ hội tham gia thị trường năng động Mỹ.

Năm 2001, Sở giao dịch HĐTL Đài Loan ra mắt 2 sản phẩm quan trọng, một là HĐTL chỉ số chứng khoán mini (giá trị bằng 1/4 giá trị hợp đồng chỉ số chứng khoán Đài Loan).

Sản phẩm này giúp giảm quy mô vốn khi nhà đầu tư tham gia thị trường, đồng thời tăng thu hút nhà đầu tư tham gia HĐTL. Sản phẩm thứ 2 là hợp đồng quyền chọn - là sản phẩm có đòn bẩy tài chính cao, nên thu hút được nhà đầu tư, gia tăng giao dịch.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Enoch He cho rằng, qua 2 năm phát triển, khối lượng bình quân giao dịch đạt 100.000 hợp đồng/phiên cho thấy, thị trường HĐTL chỉ số VN30 còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội thu lợi nhuận từ sản phẩm này ngày càng lớn.

Chuyên gia Đài Loan tư vấn bí quyết đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán phái sinh ảnh 1

Tại Đài Loan, giao dịch phiên đêm là yếu tố quan trọng giúp nâng tầm hội nhập quốc tế. Trước đó, nhà đầu tư thường dựa vào may rủi và không có cách nào tránh biến động giá khi thị trường Mỹ bắt đầu giao dịch.

Bởi vậy, nhà đầu tư phải chờ đến ngày hôm sau để theo dõi và đưa ra các quyết định giao dịch lãi lỗ nên gặp không ít rủi ro. Bởi vậy, mục đích chính của việc giao dịch ban đêm là nhằm giúp nhà đầu tư hạn chế bớt rủi ro, bởi thực tế, rủi ro vẫn còn đó, nhưng vì khối lượng giao dịch phiên đêm tăng lên - tức nhà đầu tư có cơ hội “sửa sai”, thậm chí gia tăng lợi nhuận.

Một trong thành công của phiên đêm là có sự tương quan cao với chỉ số Mỹ Dow Jones, nhà đầu tư định chế và cá nhân đều có thể thực hiện phòng ngừa rủi ro và độ biến động của chỉ số Dow Jones cũng kích thích nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch.

Về tỷ trọng giao dịch theo sản phẩm, có hơn 60% giá trị khớp lệnh là hợp đồng quyền chọn do ưu điểm vốn bỏ ra mở vị thế thấp, hạn chế thua lỗ, tỷ suất sinh lợi cao.

Trong đó, HĐTL chỉ số chứng khoán Đài Loan và chỉ số chứng khoán Mini chiếm khoảng 14% và 12%, HĐTL chỉ số cổ phiếu đơn lẻ 8% và các sản phẩm khác là 2%.

So sánh 2 chỉ số trên với chỉ số VN30 cho thấy những điểm khác biệt. Chẳng hạn, HĐTL chỉ số chứng khoán Đài Loan và HĐTL chỉ số chứng khoán mini có thị giá lần lượt là 71.200 USD và 7.800 USD, trong khi HĐTL chỉ số VN30 có thị giá 3.965 USD.

Tỷ lệ ký quỹ của 2 HĐTL chỉ số Đài Loan đều không đến 5%, còn VN30 là 13%, đòn bẩy của 2 chỉ số Đài Loan là hơn 22 lần, còn VN30 là hơn 7 lần.

Về chiến lược phòng ngừa và quản lý rủi ro, ông Jey Hsieh, chuyên gia Phân tích bộ phận Cố vấn kinh doanh, Yuanta Futures khuyến nghị, nhà đầu tư cần thực thi nghiêm ngặt việc cắt lỗ, có thể tham khảo 3 phương pháp: Cắt lỗ theo biểu đồ kỹ thuật, cắt lỗ theo đường chỉ báo như MACD để tìm điểm cắt lỗ; cắt lỗ dựa trên giá vốn và số tiền đã lỗ (tuân thủ nghiêm ngặt việc cắt lỗ khi số tiền lỗ đạt một tỷ lệ nhất định).

Cụ thể hơn, đối với VN30, khi giá rơi khỏi đường MACD 60, nhà đầu tư nên cắt lỗ và nhà đầu tư mới tham gia thị trường phái sinh nên thiết lập điểm cắt lỗ dưới 10% tiền vốn cho mỗi lần giao dịch, bởi khi lỗ quá 10% thì sẽ rất khó để hòa vốn.  

“Thực tế giao dịch cho thấy, lời ít và lỗ ít sẽ bù trừ cho nhau, lỗ nhiều thì nhà đầu tư phải tìm cách khống chế để lỗ ít, lời ít thì cần nắm bắt các cơ hội để lời nhiều. Tóm lại, bí quyết khi đầu tư trên thị trường phái sinh là biến lỗ nhiều thành lỗ ít và biến lời ít thành lời nhiều”, ông Jey Hsieh nói.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối Khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam lưu ý rằng, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế Long (mua) khi xu hướng Daily là tăng và ngược lại, ưu tiên vị thế Short khi xu hướng là giảm.

Giao dịch trong phiên sẽ khó khăn hơn nếu xu hướng là đi ngang và hạn chế nắm giữ đến thời điểm đáo hạn hợp đồng.           

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ