Chứng quyền có bảo đảm (CW): Sẵn sàng cho ngày khai mở

(ĐTCK) Chứng quyền có bảo đảm (CW) là một sản phẩm tài chính phổ biến trên thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tham gia giao dịch, nhất là tại các thị trường châu Á như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc… Tại Việt Nam, sau thời gian chuẩn bị, CW hiện đã sẵn sàng đi vào giao dịch.
Chứng quyền có bảo đảm (CW): Sẵn sàng cho ngày khai mở

Ba ưu điểm nổi bật

Thứ nhất, CW sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm trên thị trường chứng khoán (TTCK) vốn chỉ đang giao dịch với các sản phẩm cơ bản là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Đồng thời, mở ra một kênh giao dịch mới, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể linh hoạt thực hiện chiến lược giao dịch của mình, tìm kiếm được suất sinh lợi cao, hoặc thực hiện phòng ngừa rủi ro với chi phí thấp do đặc tính nổi bật nhất của CW chính là tính đòn bẩy cao.

Thứ hai, vì CW không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tài sản cơ sở của CW là các cổ phiếu đơn lẻ, nên CW sẽ là công cụ góp phần giải quyết bài toán hết room đối với nhà đầu tư ngoại. Điều này tạo động lực thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch, góp phần nâng cao thanh khoản cho thị trường.

Thứ ba, việc tham gia phát hành CW sẽ bổ sung thêm nhiều mảng nghiệp vụ hoạt động cho chính công ty chứng khoán (CTCK) như nghiệp vụ phát hành sản phẩm đầu tư, hoạt động tạo lập thị trường, quản trị rủi ro…, giúp đa dạng nguồn thu, nâng cao năng lực hoạt động. 

Sẵn sàng "lên kệ"

Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, CW đã sẵn sàng cho ngày chính thức giao dịch. Vể mặt pháp lý, trên nền tảng của Thông tư 107/2016/TT-BTC hướng dẫn chào bán và giao dịch CW, các văn bản pháp quy đã được ban hành và có hiệu lực, hình thành khung pháp lý quy định và hướng dẫn đầy đủ để đảm bảo các hoạt động của CW được an toàn, bao gồm: Thông tư 23/2018/TT-BTC về chế độ kế toán; công văn 1468/BTC-CST về chính sách thuế; quy chế Ủy ban Chứng khoán theo Quyết định số 72/QĐ-UBCK và các quy chế của HOSE, VSD. 

Về hệ thống giao dịch, việc kết nối thử nghiệm với các CTCK được thực hiện nhiều lần và hiện đã sẵn sàng triển khai. Danh sách cổ phiếu cơ sở cho CW cũng đã được công bố và cập nhật thường xuyên. Các CTCK đã chuẩn bị đầy đủ về hệ thống, nhân sự và năng lực tài chính, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Công tác tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức cho thành viên thị trường và nhà đầu tư cũng được đẩy mạnh thực hiện trong năm 2017 và 2018 trên cả 2 miền Nam và Bắc. Để chuẩn bị cho ngày khai trương chính thức, hiện tại, các tổ chức phát hành đang tích cực hoàn thiện hồ sơ phát hành để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Trong quá trình phát triển, việc triển khai CW là tất yếu, góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm, thúc đẩy hoạt động giao dịch trên TTCK Việt Nam, cũng như hỗ trợ tái cấu trúc hoạt động của CTCK… Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, CW được nhìn nhận sẽ phát triển ổn định và bền vững, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

CW là chứng khoán có tài sản đảm bảo do CTCK phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo một mức giá đã được xác định tại hoặc trước một thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Giả sử CTCK A phát hành chứng quyền mua đối với cổ phiếu VNM, kiểu thực hiện châu Âu (người sở hữu chứng quyền chỉ được thực hiện quyền tại ngày đáo hạn), thời hạn 2 tháng, ngày phát hành là 15/3/2018, ngày giao dịch cuối cùng là 14/3/2018, ngày đáo hạn là 15/5/2018, tỷ lệ chuyển đổi 100:1 (sở hữu 100 chứng quyền được quyền mua 1 cổ phiếu VNM), giá chào bán 2.000 đồng/chứng quyền, giá thực hiện là 200.000 đồng/cổ phiếu.

Theo đó, điểm hòa vốn của chứng quyền là 202.000 đồng/cổ phiếu. Nếu bình quân giá đóng cửa của cổ phiếu VNM trong 5 ngày giao dịch liền trước ngày 15/5/2018 thấp hơn điểm hòa vốn thì nhà đầu tư lỗ 2.000 đồng/chứng quyền; trường hợp giá cổ phiếu VNM cao hơn điểm hòa vốn thì nhà đầu tư có lãi; CTCK có nghĩa vụ chuyển khoản tiền chênh lệch vào tài khoản của nhà đầu tư. Khi sở hữu 100 chứng quyền hoặc hơn, nhà đầu tư có quyền yêu cầu CTCK A bán cho mình cổ phiếu VNM với giá 200.000 đồng/cổ phiếu (số chứng quyền lẻ, nếu có, sẽ được CTCK thanh toán khoản chênh lệch bằng tiền). Lưu ý, trong giai đoạn đầu triển khai, phương thức thực hiện chứng quyền là thanh toán tiền.

Sở GDCK TP.HCM (HOSE)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,173.92 -19.09 -1.63% 137,545 tỷ
HNX 220.69 -5.51 -2.5% 1,656 tỷ
UPCOM 86.97 -1.18 -1.36% 460 tỷ