Chứng khoán "trơ" với tin tốt

Mệt mỏi là cảm giác của hầu hết nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại khi hơn một tháng qua, thị trường chứng khoán không thoát khỏi tình trạng lình sình.
Sự điều chỉnh của thị trường trong hơn một tháng qua, theo nhận định của nhiều người, là một sự thử thách đối với nhà đầu tư, nhất là với những nhà đầu tư mới.Ảnh VNE Sự điều chỉnh của thị trường trong hơn một tháng qua, theo nhận định của nhiều người, là một sự thử thách đối với nhà đầu tư, nhất là với những nhà đầu tư mới.Ảnh VNE

Sau phiên bất ngờ tăng điểm (ngày 26/11), thị trường lại trở lại không khí ảm đạm như trước.

 

Mệt mỏi

 

Anh Toản - nhà đầu tư trên sàn Agriseco cho rằng: "VN-Index không xuống mới lạ". Bởi theo anh, thời điểm này chưa ai dám đảm bảo việc thị trường sẽ lên ngay nên việc nhà đầu tư mua cổ phiếu phiên này rồi bán ngay khi vừa nhích lên được vài giá là điều hết sức bình thường.

 

Anh Thành - nhà đầu tư trên sàn VIS chán nản: "Tất cả thông tin đều có vẻ vô tác dụng đối với thị trường vào thời điểm này". Bởi theo anh, báo cáo cho thấy đầu tư nước ngoài vào VN năm nay tăng kỷ lục, gần đây là thông tin sắp tới nhà đầu tư Nga sẽ vào VN, bên cạnh đó là các dự án từ Nhật, Hàn, Đài Loan,... cũng sẽ tăng lượng vốn rót vào trong những năm tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư này cho rằng dường như thị trường chứng khoán hiện nay đang trơ với những thông tin "rất tương lai" đó.

 

Cũng ở góc độ thông tin, một nhà đầu tư khác cho rằng: "Chưa có một thông tin nào mang tính tích cực có thể làm đà cho VN-Index tăng tốc vào thời điểm này. Những thông tin về kết quả quý 3 thì đã rất cũ, nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả quý 4 và kết quả cuối năm".

 

Dài hạn cũng nên chờ?

 

Sự điều chỉnh của thị trường trong hơn một tháng qua, theo nhận định của nhiều người, là một sự thử thách đối với nhà đầu tư, nhất là với những nhà đầu tư mới.

 

Anh Hải - mới tham gia thị trường gần 2 năm, chia sẻ: Theo kinh nghiệm của anh, không nên "nhảy nhót" nhiều bởi khi không có một xu hướng rõ ràng nào thì việc "đi chợ" hay "lướt sóng" nếu may mắn thì được một vài giá, còn nếu ngược lại thì phải chịu những thiệt hại không nhỏ.

 

Dưới góc độ đầu tư dài hạn, anh Xuân (sàn BVSC) cho rằng, đợt điều chỉnh này làm cho giá nhiều loại cổ phiếu giảm xuống thấp, nhất là những bluechips. Nhiều mã giá đã xuống tới mức như thời VN-Index còn ở 600-700 điểm.

 

Tuy nhiên, cũng theo anh Xuân, giá xuống thấp một phần là do có sự chia tách các cổ phiếu, bên cạnh đó việc các Công ty phát hành thêm cổ phiếu cũng làm cho cổ phiếu bị pha loãng nên việc điều chỉnh giá là đương nhiên. Còn với việc đầu tư ngắn và trung hạn, anh cho rằng: "Nên chờ đợi thêm, khi có những thông tin tích cực và khi thị trường có niềm tin thì lúc ấy mua cũng chưa muộn".

 

Ông Tùng - một nhà đầu tư tham gia thị trường ngay từ những ngày đầu, cho rằng, quá nhiều nhà đầu tư mới tham gia nên thị trường hoạt động chưa đi theo một quy luật nào mà mang tính tự phát cao.

 

Những lúc tâm lý nhà đầu tư hứng khởi thì cổ phiếu của những công ty mà trước đó bị xếp hạng "hàng lởm" cũng cứ lên vèo vèo. Nhà đầu tư vẫn đầu tư theo niềm tin nên khi niềm tin lên cao thì không gì có thể cản được VN-Index tăng tốc. Nhưng khi niềm tin xuống dốc thì VN-Index cũng tụt dốc theo, dù kết quả kinh doanh có tốt đến mấy.

 

Theo kinh nghiệm suốt những năm tham gia thị trường và cũng đã từng trải qua không ít thất bại, nhà đầu tư này chia sẻ: "Với thị trường thất thường khó đoán như thế nếu không đầu tư dài hạn thì với những cơn biến động như hiện nay, tốt nhất hãy chuyển cổ phiếu thành tiền mặt. Nếu xác định được thời điểm thị trường có dấu hiệu khả quan và xuất hiện xu hướng tăng trưởng vững chắc thì lúc ấy mua cũng chưa muộn!".


Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ