Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần

(ĐTCK) Các tin xấu đã dần lộ diện, lý giải cho nhịp giảm của chỉ số chung thời gian qua. Góc nhìn kỹ thuật cho thấy, lực bán giảm dần khi VN30 tiếp cận khu vực hỗ trợ 850 - 860 điểm, vùng đáy của năm. Ngoài ra, các trụ giảm mạnh trước đó dần khả quan trở lại.

Yếu tố cơ bản: Việt Nam vẫn ngược pha với quốc tế

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn “thờ ơ” với diễn biến khả quan của thị trường quốc tế. Phần lớn các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều ở trong trạng thái từ hồi phục đến tăng mạnh, trong khi VN-Index vẫn trong pha giảm.

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 1

TTCK Việt Nam vẫn chưa đồng thuận với thị trường quốc tế.

Sau khi hạ triển vọng của Việt Nam thì Moody’s hạ triển vọng của 18 ngân hàng, xét ở góc nhìn cơ bản thì đây rõ ràng không phải là thông tin tốt.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ thị trường thì đó có thể là thông tin làm hợp lý hóa nhịp giảm mạnh của thị trường chung thời gian vừa qua.

Nói một cách khác, đây có thể là thông tin giúp cởi bỏ nút thắt tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Một động thái tích cực của khối nhà đầu tư nước ngoài là liên tục mua gom chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trong các nhịp giảm, tổng giá trị mua ròng từ đầu tháng 12 tới nay gần 200 tỷ đồng.

Yếu tố kỹ thuật: Lực bán cạn dần

Thị trường chững lại đà giảm vào các phiên cuối tuần qua. Dòng tiền bên mua chưa thể lạc quan trở lại ngay lập tức, chỉ số hồi phục chủ yếu vẫn do hiện tượng tiết cung.

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 2

Chỉ số hồi phục chủ yếu do hiện tượng tiết cung.

Thị trường càng nhiều lần tiết cung thì xác suất đảo chiều càng dễ xảy ra, đây là nhịp hồi thứ ba trong xu hướng giảm, do đó niềm tin của nhịp hồi này lớn hơn.

Ðộ lệch giữa phái sinh và cơ sở duy trì ở mức rất thấp, mặc dù độ lệch vẫn ở trạng thái dương. Tâm lý chung của nhà đầu tư vẫn là thận trọng. VN30 và VN30F2001 đang có kháng cự mạnh quanh 880 - 890 điểm.

Lực bán trong tuần qua gần như cạn kiệt được biểu hiện qua việc đường cung lao dốc rất nhanh, do đó, điểm nảy về mặt kỹ thuật của chỉ số chung rất dễ xảy ra, dù sự tham gia của bên mua không quyết liệt.

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 3

Bên mua đang làm chủ tình hình.

Ðà lan tỏa được cải thiện dần qua từng phiên, sự phân kỳ giữa chỉ số VN30 và đà lan tỏa liên tục kéo dài là diễn biến rất đáng chú ý, vì mặt bằng nền giá của toàn bộ thị trường không giảm thêm, việc VN30 trượt thêm chủ yếu do trong nhóm cổ phiếu trụ có một số mã giảm giá mạnh.

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 4

Đà lan tỏa tiếp tục được cải thiện.

Các cổ phiếu trụ đã giảm giá mạnh thời gian qua như VNM, MSN, VHM, HPG, VRE… là yếu tố then chốt cho khả năng hồi phục của thị trường. VNM được xem là cổ phiếu khá nhất, còn HPG đang có ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhưng MSN, VHM, VRE là những cổ phiếu đã mất đà tăng, nên rủi ro vẫn còn hiện diện.

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 5

Các trụ đang ổn dần.

Trước khi thị trường bắt đầu xu hướng giảm thì VNM là cổ phiếu “rơi” đầu tiên trong các cổ phiếu vốn hóa lớn, do vậy, nếu VNM có tín hiệu đảo chiều tạo đáy thì đó có thể được xem là tín hiệu báo trước về khả năng quay trở lại xu hướng tăng của thị trường chung.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Canh mua trong những nhịp bật

Chứng khoán phái sinh: Bức tranh sáng dần ảnh 6

VN30F1M có khu vực hỗ trợ 865 điểm, kháng cự 880 - 890 điểm.

Các tin xấu đã dần lộ diện để lý giải cho nhịp giảm của chỉ số chung thời gian qua. Góc nhìn kỹ thuật cho thấy, lực bán giảm dần khi VN30 tiếp cận khu vực hỗ trợ 850 - 860 điểm.

Ngoài ra, các trụ giảm mạnh trước đó dần khả quan trở lại. Ðây là tiền đề giúp xác suất để thị trường có cơ hội hồi phục cao hơn so với các tuần trước.

Vị thế mua (Long) nên được ưu tiên trong các phiên giao dịch đầu tuần mới để tận dụng những nhịp hồi phục có thể xảy ra, với mục tiêu hướng tới khu vực kháng cự 880 - 890 điểm.

Vị thế bán (Short) chỉ nên được ưu tiên khi giá gãy trở lại khu vực hỗ trợ 865 điểm, tái diễn đà giảm.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ