Chứng khoán giảm không hẳn do thay đổi khớp lệnh

(ĐTCK-online) Sáng nay, NĐT đến sàn chứng khoán đông hơn thường lệ chủ yếu nhằm theo dõi phương thức khớp lệnh mới có diễn ra suôn sẻ. Theo tổng hợp của TTGDCK TP. HCM, phiên giao dịch không có sự cố nào đáng kể trừ một số lỗi nhỏ ở một vài công ty và không gây ảnh hưởng đến giao dịch. Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó giám đốc bộ phận dịch vụ chứng khoán Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết.

Ông có nhận xét gì về thái độ đón nhận phương thức khớp lệnh mới của NĐT trong sáng nay?

 

Tình hình chung của giao dịch sáng nay là NĐT đang thăm dò, người ta muốn xem hình thức khớp lệnh mới như thế nào, khối lượng đặt lệnh không nhiều. So với các phiên trước khi áp dụng phương thức khớp lệnh mới, khối lượng và giá trị giao dịch thấp hơn nhiều. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, các lệnh như ATO trong phiên 1 đã được các nhà đầu tư sử dụng rất nhiều.

 

Nhiều NĐT phản ánh, giao dịch vẫn chia làm 3 phiên, chứ không áp dụng khớp lệnh liên tục hoàn toàn, về mặt bản chất không thay đổi gì lắm so với phương thức khớp lệnh cũ. Ý kiến của ông thế nào?

 

Tôi nghĩ rằng, mỗi hình thức khớp lệnh có ưu nhược điểm của nó. Với hình thức khớp lệnh như hiện nay (chia làm 3 đợt, sử dụng mở cửa, liên tục, đóng cửa) cũng có những ưu điểm nhất định, hạn chế được những biến động bất thường. Khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa và đóng cửa cũng là một cách giúp thị trường có những ổn định trong  khoảng thời gian nhất định.

 

Tôi nghĩ rằng, ngay bây giờ mà đưa ra kết luận hình thức khớp lệnh liên tục này hơn hẳn hay kém ưu việt so với các hình thức khớp lệnh khác là hơi sớm. Tuy nhiên, theo như đánh giá của tôi, phương thức khớp lệnh như hiện nay rõ ràng có những tiến bộ hơn hẳn hình thức khớp lệnh trước. Các NĐT bây giờ không thể đặt lệnh tuỳ tiện, theo phong trào như trước, muốn mua đặt trần, muốn bán đặt sàn mà họ phải cân nhắc giá và có trách nhiệm hơn trước khi đặt lệnh.


Nhiều NĐT phàn nàn tại sàn SSI sáng nay, ngay khi kết thúc đợt 1, NĐT chưa nhận được ngay kết quả để có thể xem xét quyết định trong các đợt khớp lệnh tiếp theo, họ vẫn phải viết phiếu huỷ lệnh rồi mới đặt được lệnh mua, bán tiếp theo?

 
Do ngày đầu tiên triển khai, các công ty chứng khoán cũng cần phải có thời gian để đạt được sự hoàn thiện. Dữ liệu được truyền về Trung tâm ai cũng muốn khi đặt lệnh có thể biết được kết quả ngay, tuy nhiên, yêu cầu như vậy là khó đối với các công ty chứng khoán trong giai đoạn mới triển khai, bởi còn phụ thuộc vào khối lượng NĐT đặt lệnh nhiều hay ít. Ví như SSI ngày hôm nay, thời gian trả kết quả trong phiên giao dịch khớp lệnh liên tục cũng không phải là quá chậm, chỉ khoảng 2 đến 3 phút. Bình thường có thể trả sau 2 đến 3 giây, nhưng lúc đó đường truyền đang nhiều lệnh nên mất khoảng 2 đến 3 phút.

 

Tôi nghĩ rằng, có thể NĐT sẽ phải mất một thời gian ngắn để làm quen với phương thức khớp lệnh mới nhưng thị trường ảm đạm như hiện nay không hẳn do thay đổi phương thức khớp lệnh mới mà có thể do NĐT lo ngại xu hướng thị trường tiếp tục đi xuống.

Thủy Nguyễn
Thủy Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 -22.67 -1.9% 191,064 tỷ
HNX 226.2 -2.63 -1.16% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 -0.48 -0.55% 623 tỷ