Chưa thể giải mã cổ phiếu tăng phi mã

Ông Nguyễn Sơn, Phó ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay, báo cáo hôm 11/6 về tình hình giao dịch của các cổ phiếu như BMC, TCT, LBM của Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM chưa đủ cơ sở để kết luận có chuyện làm giá.
Chưa thể giải mã cổ phiếu tăng phi mã

Theo ông Sơn, báo cáo của Trung tâm thực ra chỉ là bản tổng hợp kết quả giao dịch của những phiên gần đây rồi gửi lên Ủy ban chứng khoán. Chính vì vậy, nó không đủ căn cứ để Ủy ban kết luận liệu có cá nhân cũng như tổ chức nào đã đứng sau chuyện đẩy giá BMC, TCT liên tục kịch trần trong thời gian gần đây. 

 

"Hiện Ủy ban chỉ có thể yêu cầu Trung tâm phải nhanh chóng cung cấp thông tin về những loại cổ phiếu liên tục kịch trần trong 5 phiên liên tiếp, đồng thời, chuyển báo cáo trên sang ban Thanh tra để cơ quan này tiến hành điều tra thêm", ông Sơn cho biết.

 

Hôm 11/6, Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP HCM đã gửi báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về tình hình giao dịch cổ phiếu của hai công ty đang có tốc độ tăng giá chóng mặt là Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định (BMC) và Công ty cổ phần Cáp treo Tây Ninh (TCT). Từ các số liệu này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phân tích những cổ phiếu biến động như thế nào trong thời gian qua, nhận diện những ai đang mua vào bán ra, liệu có những nhóm nhà đầu tư nào đó đang “tung hứng” trên thị trường để thao túng giá hay không...

 

Tuy nhiên, đã gần hai tuần trôi qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn chưa đưa ra được kết luận cụ thể nào. Trong khi đó, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng lẽ ra Ủy ban chứng khoán Nhà nước phải có những động thái cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư, ổn định thị trường từ lâu chứ không để đến lúc 5-6 loại cổ phiếu hiếm được giao dịch với giá trên trời rồi mới lên tiếng.

 

Một chuyên gia nhận xét: "Từ trước đến nay, mỗi khi cổ phiếu tăng kịch trần 5 phiên liên tiếp các công ty chứng khoán đã phải đặt vấn đề xem xét, trên thực tế có những loại cổ phiếu liên tiếp tăng 5 phiên, thậm chí đến 10 phiên vẫn chẳng thấy cơ quan chức năng có ý kiến gì".


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ