Chưa là thời cơ phát hành cổ phiếu mới

Sự thất bại của các đợt phát hành mới đây là sự cảnh tỉnh cho những đợt phát hành trong thời điểm hiện nay. Thực tế cho thấy sự thất bại của các đợt phát hành cổ phiếu mới không phải do tổ chức bảo lãnh phát hành đưa ra mức giá quá cao so với giá trị thực của công ty mà là do không dự tính được thời điểm phát hành, dẫn đến tình trạng giá phát hành cao hơn so với mức giá đang giao dịch trên thị trường chứng khoán
Các công ty cần lựa chọn thời điểm phát hành cổ phiếu mới thích hợp. Các công ty cần lựa chọn thời điểm phát hành cổ phiếu mới thích hợp.

Đến nay, số lượng các công ty niêm yết phát hành thêm cổ phiếu mới được thông qua đại hội cổ đông (ĐHCĐ) đã lên đến vài chục công ty. Nhưng hầu hết đều là phát hành cho các cổ đông hiện hữu, cho CB-CNV công ty và phát hành riêng lẻ cho các đối tác chiến lược. Một số công ty như: Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), Xây dựng – KD Địa ốc Hòa Bình (HBC), Dược Hậu Giang (DHG)... sau khi đã bán ưu đãi cho các cổ đông, sẽ phát hành ra công chúng một số lượng cổ phiếu nhất định. Việc phát hành cổ phiếu ưu đãi với mức giá rẻ trong thời điểm hiện nay không còn là vấn đề khó khăn do giá cổ phiếu của các công ty niêm yết đang dao động ở mức khá cao. Nhưng đối với việc phát hành cổ phiếu mới theo phương thức đấu giá ra bên ngoài là một vấn đề không đơn giản.

 

Trong quá khứ, mùa ĐHCĐ của các công ty niêm yết đều nằm trong thời điểm thị trường lên giá, nhưng kể từ khi việc phát hành được thông qua ĐHCĐ cho đến khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận thì thị trường đã đổi chiều theo xu thế xuống giá. Nhiều công ty chứng khoán do xác định giá bảo lãnh phát hành khá cao nên khi thị trường đi xuống, giá cổ phiếu mới bán ra cao hơn mức giá đang giao dịch trên thị trường, các nhà đầu tư (NĐT) không mua vào, kết cục là công ty bảo lãnh phải ôm hết số lượng cổ phiếu phát hành mới. Đợt phát hành của Công ty Savimex, Công ty Lafooco... trước đây là một ví dụ. Đợt phát hành của Ngân hàng TMCP Sacombank sau khi niêm yết chính thức trên sàn giao dịch TPHCM cũng bị hủy bỏ do thị trường đang trong thời điểm xuống giá.

 

Một thị trường lên giá luôn là những cơ hội cho những đợt phát hành cổ phiếu mới, kể cả phát hành với mức giá cao. Điều này NĐT nào cũng nhận thấy.

 

Trong vụ việc điều chỉnh giá phát hành của quỹ đầu tư VF1 vừa qua, ông Nguyễn Như Song, một NĐT chuyên nghiệp, cho rằng những sai sót trong việc công bố thông tin không đầy đủ, không lường trước được những thiệt hại của một thiểu số NĐT (mua sau ngày 28-3) do việc điều chỉnh giá phát hành là một việc đáng trách, nhưng điều đáng trách hơn là ban đại diện quỹ VF1 đã phát hành chứng chỉ mới vào đúng thời điểm thị trường đang đi xuống, kéo giá chứng chỉ VF1 xuống nhanh hơn giá trị tài sản ròng (NAV). Bài học về sự thất bại của các đợt phát hành mới đây là sự cảnh tỉnh cho những đợt phát hành trong thời điểm hiện nay.


NLĐ

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ