Ngành may vá ô tô
Một lần nữa, chính sách bảo hộ sản xuất ô tô trong nước lại được các đại biểu tham dự hội thảo lên tiếng. Sau hơn 10 năm thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để xây dựng nền công nghiệp ô tô Việt
Dù được hưởng ưu đãi về thuế rất nhiều so với xe nhập khẩu nhưng giá xe sản xuất, lắp ráp vẫn cao hơn 1,2 - 1,8 lần so với xe ở các nước trong khu vực. Nhà sản xuất thì luôn miệng đưa ra lý do, vì quy mô thị trường còn nhỏ nên chi phí sản xuất cao, giá xe đắt. Điều này chỉ đúng một phần, nhiều chuyên gia cho rằng có yếu tố chuyển giá (tức là khi nhập linh kiện từ công ty mẹ, công ty mẹ đã đẩy giá các sản phẩm lên cao hơn so với giá bình thường). Khi chuyển giá, giá ô tô sản xuất, lắp ráp rất cao, công ty trong nước có thể lãi ít nhưng công ty mẹ ở nước ngoài lại lãi nhiều.
Điều gây bức xúc đối với người tiêu dùng là mặc dù giá cao nhưng chất lượng xe sản xuất, lắp ráp thua xa xe nhập khẩu. Ông Phan Đăng Tuất thừa nhận: "Nếu chúng ta ngồi lên một chiếc
Tăng phí và giảm thuế nhập khẩu
Tạo sức ép để các doanh nghiệp trong nước giảm giá, trong vòng gần một năm (từ tháng 1/2007 - tháng 11/2007), Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ 90% xuống 60%. Trong khoảng thời gian này, một lượng lớn xe nhập khẩu cập cảng Việt
Các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất, lối thoát cho ngành công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô cũng như ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô, xe máy, chỉ có duy nhất một con đường là theo xu hướng của thế giới. Các chính sách về thuế quan cũng phải đi theo xu hướng đó. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, do gần đây Chính phủ yêu cầu phải tăng cường các biện pháp để giảm nhập siêu nên tạm thời thuế nhập khẩu ô tô phải điều chỉnh lên cao. Xu hướng và theo cam kết WTO, theo Hiệp định CEPT/AFTA, thuế nhập khẩu ô tô sẽ phải điều chỉnh giảm dần để chỉ còn đạt mức trung bình 47% vào năm 2017. Bộ Tài chính cũng sẽ từ bỏ hẳn thuế nhập khẩu (ưu đãi) theo bộ linh kiện CKD để chuyển sang tính thuế theo linh kiện rời. Còn việc giải bài toán ách tắc giao thông phải đi theo một hướng khác, đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo ông Nguyễn Văn Phụng: "Các khoản thu như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, các loại phí và lệ phí về lề đường, bãi đậu, đăng ký biển số... lại tăng lên để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế giao thông, môi trường... ở các vùng khác nhau".