Chính thức sửa đổi 03: Dư nợ cho vay KDCK là 20% vốn điều lệ

(ĐTCK-online) Hôm nay (1/2/2008), Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có quyết định về việc sửa Chỉ thị 03. Đúng như thông tin mà báo giới đưa trong thời gian qua, NHNN vẫn quyết định mức tổng dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán (KDCK) không qua 20% vốn điều lệ và hệ số rủi ro của các khoản cho vay KDCK để tính hệ số an toàn vốn tối thiểu là 250% (trước đây là 150%).

Theo Quyết định số 03/2008/QĐ-NHNN ngày 1/2/2008 của NHNN về việc cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán quy định các điều kiện đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay KDCK nhằm yêu cầu các TCTD tuân thủ pháp luật về tín dụng và bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, như phải ban hành quy trình nghiệp vụ cho vay KDCK làm cơ sở cho việc thanh tra, giám sát hoạt động cho vay; đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của NHNN; có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng dưới 5%; thực hiện hạch toán, thống kê chính xác, báo cáo đúng thời hạn các khoản cho vay để phục vụ cho quản trị kinh doanh nội bộ và giám sát của NHNN.

Giải thích cho quyết định việc khống chế cho vay KDCK ở mức 20% vốn điều lệ, NHNN cho răng, biện pháp kiểm soát tín dụng này gắn quy mô, rủi ro cho vay KDCK với quy mô vốn điều lệ của TCTD, đồng thời tránh được tình trạng tăng tổng dư nợ tín dụng nếu quy định giới hạn tỷ lệ % trên tổng dư nợ như trước đây. Đây cũng là khuyến nghị của các chuyên gia Quỹ tiền tệ quốc tế và kinh nghiệm kiểm soát cho vay KDCK của một số nước đã áp dựng có hiệu quả trong những năm gần đây. Với quy định này, cho vay KDCK không quá mở rộng cho vay, nhiều NHTM có dư nợ cho vay ở mức thấp so với vốn điều lệ vẫn có thể tiếp tục cho vay.

Trong quyết định mới này, NHNN cũng quy định, khi cơ chế cho vay KDCK mới có hiệu lực thi hành, nếu các TCTD đáp ứng được các quy định nêu trên thì tiếp tục cho vay. Đối với các TCTD chưa đáp ứng được các quy định đó thì không được phép cho vay KDCK, khi đáp ứng được các quy định này thì mới được tiếp tục cho vay KDCK trong giới hạn cho phép.

Lý giải cho việc đưa ra quyết định mới, thay thế các quy định tại Chỉ thị 03, NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 12/2007, dư nợ cho vay KDCK còn 11.400 tỷ đồng, tỷ lệ dư nợ đạt 1,37% và hầu hết các TCTD đều có tỷ lệ dư nợ dưới 3%. Tuy nhiên, nếu kéo dài biện pháp khống chế tỷ lệ dư nợ 3% sẽ tạo nên yếu tố tâm lý không thuận lợi đối với thị trường và hoạt động kinh doanh của TCTD. Vì vậy, cần có sự điều chỉnh thích hợp theo hướng kiểm soát rủi ro tín dụng. NHNN cũng cho rằng, việc ban hành cơ chế kiểm soát cho vay KDCK thay thế quy định tại Chỉ thị số 03 là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo an toàn tín dụng và góp phần tích cực làm cho thị trường chứng khoán phát triển ổn định, lành mạnh. Với cơ chế kiểm soát cho vay KDCK này, thì dư nợ cho vay KDCK tiếp tục được kiểm soát một cách chặt chẽ, khả năng dư nợ cho vay KDCK tăng lên không lớn so với cuối năm 2007.

Tin liên quan:

>>Khống chế cấm cố cho vay chứng khoán

>>Giải pháp "cứu" thị trường

Th.L
Th.L

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ