Chiến lược cho cổ phiếu mía đường

(ĐTCK-online) Với mức giá hiện tại, P/E của các công ty đường ở mức khá thấp, khoảng 3 - 4 lần. Với tỷ lệ chi trả cổ tức so với thị giá khá cao, đây là mức giá khá hấp dẫn để đầu tư dài hạn hưởng cổ tức. Tuy nhiên, đối với NĐT ngắn hạn nên chọn cổ phiếu nào có thanh khoản tốt.
Năm 2010, sản lượng đường của Việt Nam đạt 904.000 tấn - Ảnh minh họa: Internet Năm 2010, sản lượng đường của Việt Nam đạt 904.000 tấn - Ảnh minh họa: Internet

Sản xuất và tiêu thụ

Do tình hình thời tiết bất lợi, năm qua, sản lượng đường của các nước xuất khẩu đường lớn nhất như Brazil, Thái Lan, Australia giảm đáng kể, gây thiếu hụt đường trầm trọng trên thế giới. Gần cuối năm 2010, giá đường thế giới bị đẩy lên mốc cao nhất trong 30 năm.

Năm 2010, sản lượng đường của Việt Nam đạt 904.000 tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ vào khoảng 1.200.000 đến 1.300.000 tấn. Nhà nước đã cấp hạn ngạch nhập khẩu 300.000 tấn đường, nhưng do giá đường thế giới tăng cao vào cuối năm, nên các doanh nghiệp chỉ nhập về 200.000 tấn.

Với việc nguồn cung thiếu hụt, thuế nhập khẩu đường cao (40%) và giá đường thế giới tăng mạnh, giá đường trong nước cũng tăng bất thường. Cuối năm 2010 và quý I/2011, giá bán lẻ lên đến mức 22.000 - 23.000/kg, tăng 50% so với đầu năm 2010.

Từ đầu năm, do dự báo năm nay sẽ thiếu đường nên Bộ Công thương đã cấp hạn ngạch nhập khẩu 250.000 tấn đường cho các doanh nghiệp. Trong đó, 150.000 tấn đường tinh luyện và đường thô được cấp cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến, 50.000 tấn đường thô cho các doanh nghiệp tinh chế đường và 50.000 tấn đường tinh luyện cho các doanh nghiệp thương mại để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Đến cuối tháng 3, giá đường đột ngột đảo chiều, giảm mạnh xuống 18.500/kg, giá bán tại nhà máy 17.000/kg. Các nhà máy cho đến thời điểm này đã ép được khoảng 9,7 triệu tấn mía, sản xuất được 860.000 tấn đường, thế nhưng lượng đường tồn kho còn khoảng 420.000 tấn. Nguyên nhân chính là do giá mía cao từ đầu năm nên các hộ nông dân tăng diện tích trồng mía, vụ mùa lại thuận lợi nên nguồn cung dồi dào. Tại thời điểm này, trên thế giới, giá đường cũng giảm xuống khoảng 700 USD/tấn do dự đoán vụ mía năm nay được mùa.

Nhìn chung, chúng tôi đánh giá, giá đường bán tại nhà máy trung bình năm 2011 sẽ ổn định ở mức 17.500/kg cho đường kính trắng và 19.000/kg cho đường tinh luyện.

 

Môi trường cạnh tranh

Hiện nay, ngoài SBT, LSS, BHS và NHS, thị trường đường còn có Công ty Đường Quảng Ngãi và Công ty Đường Cần Thơ, là các công ty có sức cạnh tranh cao. Phần còn lại của thị trường là các công ty đường nhỏ chiếm dưới 2% thị phần và các doanh nghiệp nhập khẩu đường chiếm dưới 2% thị phần.

Nhìn chung, các năm trước, tình trạng cạnh tranh không diễn ra dữ dội do nguồn cung yếu hơn cầu. Tuy nhiên, trong năm 2011, sản lượng đường trong nước đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ, Bộ Công thương lại cho nhập 250.000 tấn đường, gây tình trạng dư thừa. Trong những năm tới, sản lượng đường của Việt Nam sẽ từng bước đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Thị trường có xu hướng bình ổn và các doanh nghiệp đường sẽ có tỷ lệ tăng sản lương tiêu thụ 5% mỗi năm.

 

Các doanh nghiệp niêm yết ngành đường

SBT là công ty có khả năng độc lập tài chính cao nhất nhờ nguồn vốn lớn. Công ty cũng dẫn đầu về lợi nhuận nhờ hệ thống máy móc hiện đại và hoạt động đầu tư cho nông dân. Sở hữu vùng nguyên liệu rộng lớn và ổn định, LSS tiếp tục phát triển thế mạnh của mình bằng cách tăng đầu tư diện tích trồng mía và chất lượng mía. Tỷ lệ vay nợ nhỏ cũng là lợi thế của Công ty trong việc phát triển ổn định và lâu dài.

BHS có doanh thu cao nhất so với các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành, nhờ sự linh hoạt về nguồn hàng hóa cũng nhu hệ thống phân phối rộng rãi. Với một lượng nhập khẩu đường thô đáng kể, việc Nhà nước giảm thuế nhập khẩu đường năm nay sẽ đem lại kết quả kinh doanh khả quan cho Công ty.

Dù quy mô tương đối nhỏ, nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả giúp NHS có ROE, ROA cao so với các công ty niêm yết cùng ngành.

 

2009

2010

 

SBT

LSS

BHS

NHS

SBT

LSS

BHS

NHS

Chỉ tiêu thanh khoản

 

 

 

 

 

 

 

 

Khả năng thanh toán hiện hành

3,43

2,40

1,61

2,31

5,32

4,23

1,55

2,23

Khả năng thanh toán nhanh

1,64

1,89

1,00

1,50

3,24

3,68

0,80

1,69

Chỉ tiêu cấu trúc tài sản

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng nợ/Tổng tài sản

0,11

0,29

0,52

0,25

0,09

0,22

0,51

0,42

Khả năng thanh toán lãi vay

30,3

14,4

8,2

74,8

19,5

40,1

4,9

 

Chỉ tiêu khả năng sinh lợi

 

 

 

 

 

 

 

 

Tỷ lệ lãi gộp (%)

26,3

20,7

13,6

27,0

34,9

35,4

12,4

27,6

ROA (%)

11,4

16,4

13,6

30,5

17,7

19,2

14,4

21,0

ROE (%)

12,7

23,6

28,2

42,3

19,3

25,4

29,4

37,6

Chỉ tiêu hiệu quả hoạt động

 

 

 

 

 

 

 

 

Vòng quay hàng tồn kho

2,13

7,18

5,61

10,20

2,43

6,23

7,02

8,85

Vòng quay nợ phải thu

12,91

16,42

7,42

5,78

13,64

14,15

9,65

5,41

Vòng quay tổng tài sản

0,43

1,18

1,25

1,64

0,58

1,06

1,60

1,38

Tăng trưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

Doanh thu thuần (%)

36,9

-2,8

50,5

6,2

43,3

23,0

68,5

54,5

Lợi nhuận sau thuế (%)

157,6

124,0

 

 

104,9

64,5

83,3

21,5

38,0

 

Khuyến nghị đầu tư

Với mức giá hiện tại, P/E của các công ty đường ở mức khá thấp, khoảng 3 - 4 lần. Với tỷ lệ chi trả cổ tức so với thị giá khá cao, đây là mức giá khá hấp dẫn để đầu tư dài hạn hưởng cổ tức.

Thanh khoản thấp khiến LSS, BHS và NHS không phù hợp cho chiến lược đầu tư ngắn hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua cổ phiếu SBT với giá hiện tại.

Bài viết được cung cấp bởi CTCK ACB (ACBS) và chỉ mang giá trị tham khảo
Bài viết được cung cấp bởi CTCK ACB (ACBS) và chỉ mang giá trị tham khảo

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ