Chậm kê khai thuế thu nhập cá nhân sẽ bị phạt

Cơ quan thuế và các tổ chức chi trả đang tất bật với các thủ tục kê khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân, gần 30% thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân đã được cắt giảm.
Kê khai thuế ở Cục Thuế Hà Nội. Kê khai thuế ở Cục Thuế Hà Nội.

Tuy nhiên, một số tổ chức đang lúng túng và lo ngại về tình trạng quá tải là không tránh khỏi. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Mai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, xung quanh vấn đề này.

 

Nhiều cá nhân và các tổ chức chi trả vẫn lúng túng trong việc thực thi quyết toán thuế, đây là lý do phải lùi thời hạn quyết toán thuế đến 31/5, thưa bà?

 

Năm 2009 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân. Đây là sắc thuế với diện điều chỉnh rộng, số đối tượng quản lý thuế và nộp thuế lớn. Năm 2009 cũng là năm Chính phủ triển khai đồng loạt nhiều giải pháp để kích cầu, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, trong đó, thuế thu nhập cá nhân cũng là một sắc thuế được miễn giảm theo Nghị quyết của Quốc hội, do đó, vấn đề quyết toán thuế cũng có một số điểm đặc thù riêng.

 

Đầu năm 2009, Bộ Tài chính cũng đã kịp thời sửa đổi các thủ tục hành chính về thuế thu nhập cá nhân, trong đó đã có gần 30% thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân đã được cắt giảm so với các biểu mẫu kê khai trước đây.

 

Việc cắt giảm thủ tục hành chính đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế kê khai dễ dàng và đơn giản hơn, nhưng thực tế còn không ít tổ chức, cá nhân vẫn chưa nắm bắt, cập nhật được các thủ tục thay đổi đó để áp dụng kịp thời.

 

Bên cạnh đó, việc áp dụng quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng thể hiện cải cách về hiện đại hóa trong quản lý thuế, phương thức kê khai quyết toán cũng có nhiều điểm mới so với trước đây, như việc áp dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet, thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại...

 

Do đó, đặt ra yêu cầu cần có thêm thời gian để các tổ chức, cá nhân cập nhật văn bản, chính sách cũng như tiếp cận với cách kê khai mới. Do đó, Bộ Tài chính đã quyết định lùi thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế thêm 2 tháng so với quy định chung, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế trong việc nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân năm 2009.

 

Cơ quan thuế đang thí điểm triển khai công tác kê khai thuế qua mạng, bà có thể cho biết một số kết quả đạt được trong thời gian qua?

 

Về công tác kê khai thuế qua mạng, năm 2009, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện với hơn 900 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện thí điểm thành công với trên 700 doanh nghiệp. Về kế hoạch năm 2010, ngành thuế mở rộng triển khai kê khai thuế qua mạng với phạm vi cả nước với mục tiêu khoảng 6.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 60-70% số thu của cả nước.

 

Cục Thuế Hà Nội dự kiến triển khai với khoảng 3.000 doanh nghiệp. Chúng tôi cũng mong muốn số doanh nghiệp được triển khai sẽ nhiều hơn. Việc thực hiện thí điểm kê khai thuế qua mạng đã giúp cơ quan thuế giải quyết các vấn đề vướng mắc trong giai đoạn thí điểm, hoàn thiện về pháp lý và công nghệ đảm bảo nhất cho doanh nghiệp khi triển khai trên phạm vi rộng.

 

Với thời hạn quyết toán thuế 31/5, cơ quan thuế có gặp quá tải nữa không, thưa bà?

 

Cơ quan thuế đã triển khai tập huấn, hướng dẫn thực hiện thuế thu nhập cá nhân mới từ đầu tháng 3 nên việc để doanh nghiệp có thời gian thực hiện mẫu kê khai và hoàn thiện quyết toán thuế là hết sức bình thường.

 

Còn 1,5 tháng nữa cho thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân, hy vọng việc nộp quyết toán thuế theo chương trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng sẽ được thực hiện tốt không có nhiều vấn đề đáng lo ngại lắm.

 

Cơ quan thuế cũng mong muốn tất cả các tổ chức chi trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế sớm không chờ đến những ngày cuối cùng của hạn nộp vì lúc đó lượng người truy cập và người truyền nhận file dữ liệu sẽ rất lớn, có thể xảy ra nghẽn mạng, dẫn đến tình trạng trễ hạn so với quy định. Riêng Cục Thuế Hà Nội đã bắt đầu nhận hồ sơ quyết toán thuế, đến thời điểm này có khoảng hơn 1.000 hồ sơ trong tổng số 80.000 tổ chức chi trả thu nhập.

 

Các cá nhân và tổ chức chi trả hoàn thành hồ sơ kê khai thuế sau 31/5 sẽ bị phạt?

 

Đối với những cá nhân thuộc diện phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhưng họ không làm quyết toán thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào thông tin về thu nhập của cá nhân đó thông qua các đơn vị chi trả thu nhập cung cấp cho cơ quan thuế cũng như số liệu thu thập từ hệ thống dữ liệu để cơ quan thuế kiểm tra từ đó đôn đốc, nhắc nhở cá nhân thực hiện quyết toán thuế.

 

Sau thời hạn 31/5, các tổ chức cán nhân thuộc diện nộp thuế chưa hoàn tất hồ sơ kê khai thuế sẽ bị phạt theo quy định của luật quản lý thuế về chậm nộp hồ sơ kê khai thuế.

 

Nếu tổ chức chi trả hoàn tất hồ sơ kê khai thuế chậm do đường truyền thì có bị phạt không, thưa bà?

 

Cơ quan thuế luôn mong muốn không có lỗi trong đường truyền, luôn kiểm tra về đường truyền để thông suốt. Nếu do lỗi khách quan của cơ quan thuế, tổ chức chi trả kê khai muộn sẽ không bị phạt.


VNE

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ