CBTT bất thường, nhìn từ trường hợp ACB

(ĐTCK) Nghị quyết HĐQT về việc mua/bán cổ phiếu quỹ của công ty đại chúng là thông tin phải được công bố trong vòng 24 giờ, kể từ khi phát sinh sự kiện. Tuy nhiên, cách công bố thông tin của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên quan đến vấn đề này lại mở ra một khúc mắc mới cho công chúng đầu tư.
CBTT bất thường, nhìn từ trường hợp ACB

Ngày 21/5/2013, website của Sở GDCK Hà Nội (HNX), nơi cổ phiếu ACB đang niêm yết xuất hiện thông tin công bố Nghị quyết HĐQT của Ngân hàng Á Châu về việc mua cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, đây là tin không mới, thậm chí là bị trễ 1 tuần so với thời điểm đầu tiên công chúng tiếp nhận thông tin này. Bởi vì, từ ngày 14/5/2013, toàn bộ Nghị quyết HĐQT ngày 13/5 của Ngân hàng Á Châu về việc mua tối đa 55,478 triệu cổ phiếu quỹ đã được Ngân hàng công bố trên website và được nhiều báo dẫn lại.

Thông tư 52/2012/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK quy định, thông tin liên quan đến việc mua/bán cổ phiếu quỹ của công ty đại chúng là thông tin phải công bố bất thường trong 24 giờ. ACB đã công bố trên website đúng hạn, nhưng chậm công bố trên phương tiện công bố thông tin của Sở GDCK Hà Nội, liệu có hợp lệ?

Theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK Nhà nước, DN phải thực hiện công bố thông tin trên website của mình đồng thời với việc báo cáo UBCK và Sở GDCK nơi cổ phiếu đang niêm yết hoặc đăng ký giao dịch. Tuy nhiên, đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở GDCK Hà Nội và một lãnh đạo khác của cơ quan quản lý, câu trả lời liên quan trực tiếp đến trường hợp của ACB vẫn chưa rõ ràng.

Đối với một NHTM có tiếng về minh bạch như ACB, cộng thêm với việc tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin trên website của mình, ACB không có lý do để giấu thông tin mua cổ phiếu. Nhưng nếu là một DN khác, mà website không được nhiều NĐT chú ý, thậm chí chẳng mấy ai biết địa chỉ website của DN, thì cách công bố thông tin bất thường chỉ bằng kênh thông tin của chính DN (website) liệu có gây bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin của NĐT?

Không khó khăn để tìm kiếm một DN niêm yết mà phần công bố thông tin công khai trên website mang tính “đánh đố”, do được sắp xếp vào những phần, mục không hợp lý, không hiển thị ngay trên trang chủ. Nếu cách công bố thông tin này được áp dụng với những thông tin nhạy cảm, có thể tác động mạnh đến diễn biến giá cổ phiếu mà không kèm với CBTT trên Sở GDCK, thì điều gì sẽ xảy ra?

Thị trường đang chờ đợi một quan điểm rõ ràng, thống nhất từ cơ quan quản lý về cách công bố thông tin bất thường của công ty đại chúng nói chung, DN niêm yết nói riêng.

Bùi Sưởng
Bùi Sưởng

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ