Cạnh tranh giữa các sàn vàng: Lợi ích cho nhà đầu tư

(ĐTCK-online) Vàng tiếp tục đi xuống và tụt khỏi ngưỡng cản 750 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 11/9. Trên thị trường nội địa, vàng rơi xuống mức trên dưới 16,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Nhiều dự báo được đưa ra là khả năng vàng sẽ tăng trở lại sau khi OPEC công bố việc cắt giảm sản lượng dầu.
Thời gian giao dịch tại SGDV Sài Gòn sẽ được kéo dài hơn nhằm hỗ trợ hoạt động mua - bán của NĐT. Thời gian giao dịch tại SGDV Sài Gòn sẽ được kéo dài hơn nhằm hỗ trợ hoạt động mua - bán của NĐT.

Tuy nhiên, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực cho thị trường vàng khiến không ít NĐT đã mất vốn. Tuy vàng đã tăng trở lại trong ngày cuối tuần, nhưng chưa thể bứt phá mạnh. Mặc dù giá vàng vẫn diễn biến khó lường, nhưng trước nhu cầu của thị trường, vẫn có nhiều ngân hàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng tham gia thành lập sàn giao dịch vàng (SGDV), đồng thời dần phát triển thêm nhiều công cụ hạn chế rủi ro cho NĐT.

Cụ thể, kể từ ngày 15/9, SGDV Sài Gòn do Ngân hàng Á Châu (ACB) và các thành viên sáng lập sẽ kéo dài thời gian giao dịch vào buổi tối. Theo đó, phiên giao dịch thứ nhất từ 8h - 11h; phiên 2 từ 13h - 20h, nhằm hạn chế rủi ro biến động giá vàng và tạo cơ hội kinh doanh cho NĐT và dự kiến sẽ kéo dài thời gian giao dịch đến 23h trong tháng 10 tới. Thời gian giao dịch mở rộng sẽ hạn chế rủi ro biến động giá vàng và tạo cơ hội kinh doanh nhiều hơn cho NĐT khi mà sự sôi động của thị trường lại diễn ra chủ yếu vào buổi tối, theo giờ Việt Nam.

Do khối lượng giao dịch tương đối lớn, tính thanh khoản cao của SGDV Sài Gòn đã giúp cho NĐT dễ dàng mua - bán vàng và đặc biệt là tránh được động thái làm giá của các nhóm khách hàng. Để tạo thêm tiện ích cho NĐT tham gia kinh doanh vàng tại SGDV Sài Gòn, ACB sẽ triển khai chương trình nhận lệnh qua internet. NĐT có thể đăng ký thủ tục giao dịch qua internet kể từ ngày 15/9/2008. Giao dịch qua internet được thực hiện bằng mật khẩu truy cập và chữ ký điện tử của khách hàng. Đồng thời, SGDV Sài Gòn còn bổ sung các loại lệnh mới như: lệnh mua - bán có điều kiện, lệnh thị trường… nhằm cung cấp cho khách hàng công cụ quản lý rủi ro cho trạng thái vàng mà NĐT đã mở, trong khi không có điều kiện đặt lệnh trực tiếp tại các điểm nhận lệnh trong một số thời điểm.

Lệnh mua có điều kiện (để cắt lỗ) là lệnh chỉ được kích hoạt khi giá khớp lệnh trên sàn bằng hoặc lớn hơn điều kiện do NĐT đưa ra. Còn với lệnh bán có điều kiện (để cắt lỗ) là lệnh được kích hoạt để so khớp khi giá khớp lệnh trên sàn bằng hoặc nhỏ hơn giá điều kiện do NĐT đưa ra. Tất cả các lệnh trên có hiệu lực đến hết ngày giao dịch hoặc đến khi NĐT đặt lệnh hủy. Đối với lệnh thị trường là lệnh mua tại mức giá bán thấp nhất hoặc bán tại mức giá mua cao nhất đang chờ trong hệ thống giao dịch của SGDV Sài Gòn. Nếu khối lượng của lệnh thị trường vẫn chưa thực hiện hết thì phần còn lại sẽ được tự động hủy.

Tại SGDV SouthernBank cũng có các loại lệnh hạn chế rủi ro (lệnh mua và lệnh bán ngừng lỗ). Chẳng hạn, với lệnh mua ngừng lỗ là loại lệnh đặt mua theo mức giá mua ngừng lỗ xác định trên lệnh. Khi giá thị trường tăng chạm mức giá mua ngừng lỗ đã đặt, lệnh này tự động chuyển vào thị trường với mức giá mua là giá đặt trên phiếu lệnh mua ngừng lỗ. Tuy nhiên, lệnh mua này chỉ được khớp với những giá khớp lớn hơn hoặc bằng giá đặt mua ngừng lỗ.

Trước mắt ACB cho biết, sẽ cung cấp lệnh mua - bán có điều kiện (lệnh cắt lỗ, chốt lời), sau đó mới tiếp tục cung cấp các loại lệnh mới. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện giao dịch của thành viên, khách hàng được thuận tiện, đơn giản hơn, ACB cũng quyết định thay đổi phương thức khớp lệnh của SGDV Sài Gòn kể từ ngày 22/9. Với phương thức khớp lệnh mới, SGDV Sài Gòn sẽ không sử dụng giá tham chiếu đầu ngày như trước (giá bình quân mua - bán vàng niêm yết của SJC và các ngân hàng thành viên của sàn), để đảm bảo giá tham chiếu không tác động đến việc đặt lệnh và khớp lệnh của thành viên và NĐT.

Bên cạnh sản phẩm hạn chế rủi ro, hiện các SGDV cũng cạnh tranh mạnh về lãi suất cho NĐT vay vốn trong kinh doanh vàng qua các sàn. Cụ thể, tại SGDV Sài Gòn, lãi suất mà ACB cho các thành viên vay với VND là 20%/năm; 6,5%/năm đối với vàng. Riêng các NĐT tham gia kinh doanh, lãi suất vay được ACB áp dụng ở mức 21%/năm (tiền đồng) và 7%/năm đối với vàng. Tuy lãi suất cho vay vốn bằng VND đối với các NĐT tham gia SGDV SJC - Eximbank có phần mềm hơn (20%/năm), nhưng lại cao hơn trong quá trình áp dụng cho vay vàng, với lãi suất 8%/năm.

Thùy Thanh
Thùy Thanh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,203.94 -1.67 -0.14% 64,824 tỷ
HNX 226.41 -1.46 -0.65% 519 tỷ
UPCOM 87.99 -0.38 -0.44% 250 tỷ