Cần sớm ban hành hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động của sàn vàng

"Ngân hàng Nhà nước cần sớm ban hành hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động của sàn vàng" Ý kiến của ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam

Trước nhu cầu của các NĐT muốn có thêm một kênh đầu tư mới khi chứng khoán, bất động sản trầm lắng, hiện các DN đã mở ra khá nhiều sàn vàng. Nói là sàn vàng thực ra hơi to tát, bởi đây thực chất là việc mở rộng một bộ phận kinh doanh vàng của DN.

Hiện nay, các sàn vàng được mở khá nhiều, trong đó có sự tham gia của CTCK dưới hình thức mở trực tiếp, liên kết hợp tác hoặc đại lý nhận lệnh… Tôi nghĩ điều này là khá rủi ro cho cả NĐT và đơn vị mở "sàn", vì đầu tư vàng là lĩnh vực đặc thù đòi hỏi phải có chuyên môn, hiểu biết nhất định. Chẳng hạn, giao dịch vàng qua sàn liên quan đến tỷ lệ ký quỹ (mua bán khống), yêu cầu đơn vị quản lý phải có nghiệp vụ bám sát diễn biến giá vàng mới có thể nhận biết giá vàng giảm đến mức nào là ở tỷ lệ cảnh báo, tỷ lệ xử lý và thông báo cho NĐT. Nếu có ít NĐT tham gia thì làm được, nhưng đông quá dễ xảy ra sai sót dẫn đến tranh chấp giữa sàn vàng và NĐT.

Đối với NĐT, việc đầu tư vàng khiến họ đối mặt với không ít rủi ro do giao dịch theo diễn biến giá và thời gian giao dịch theo giờ hành chính. Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động theo giá thế giới, nhất là tại Mỹ lại hoạt động lệch với múi giờ Việt Nam. Do đó, nếu giá vàng tại Mỹ sụt giảm trong đêm sẽ tác động đến giá vàng trong nước vào đầu giờ sáng hôm sau. NĐT trở tay không kịp và thiệt hại sẽ khó tính trước. Rủi ro thứ hai là do chưa có quy định cụ thể của các cơ quan chức năng nên trong hợp đồng giao dịch vàng hiện nay, nhiều điểm bất lợi được các sàn vàng đẩy về phía NĐT.

Trở lại vấn đề hoạt động của sàn vàng, tôi nghĩ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần sớm ban hành hành lang pháp lý rõ ràng. Lý tưởng nhất là chúng ta xây dựng được mô hình sàn vàng như trung tâm giao dịch chứng khoán hiện nay và do một cơ quan chức năng quản lý (là NHNN). Để phục vụ NĐT nhỏ lẻ, có thể cho phép mở đại lý, phòng giao dịch tại các ngân hàng… Như vậy sẽ đảm bảo được mục tiêu công khai, minh bạch, xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho NĐT.          

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ