"Cần có chiến lược phát triển thận trọng và quản trị rủi ro tốt hơn"

(ĐTCK) Trong năm vừa qua, về căn bản, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc hướng dẫn các văn bản dưới luật và nghị định về TTCK, đồng thời do diễn biến của thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã trình Bộ Tài chính ban hành các thông tư, quy chế sửa đổi. Ví dụ, UBCK trình Bộ Tài chính ban hành quy chế về quỹ đầu tư, quy chế về phát hành theo hướng nâng cao chất lượng hàng hoá và chất lượng các thành viên tham gia thị trường; đồng thời, tham mưu giúp Bộ Tài chính trình Chính phủ hướng chỉnh sửa Luật Chứng khoán vào cuối nhiệm kỳ của Quốc hội khóa này; nghiên cứu sửa và ban hành 3 nghị định về thị trường vốn, phát hành riêng lẻ và xử phạt hành chính theo hướng phù hợp với diễn biến và xu thế phát triển thị trường trong thời gian tới.

Năm 2009 là năm rất khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng cũng xuất hiện rất nhiều cơ hội. Chúng tôi tin, nhà đầu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán và các thành viên thị trường nhận định đúng, có chiến lược phát triển phù hợp theo hướng thận trọng và quản trị rủi ro tốt hơn. Chuẩn bị điều kiện cần thiết thì chúng ta có thể đón nhận được cơ hội mới. Về phía UBCK, chúng tôi vẫn tập trung cho những giải pháp dài hạn, đồng thời bàn bạc với các thành viên thị trường để có giải pháp trước mắt nhằm ổn định thị trường…

Chúng tôi sẽ tập trung ổn định hoạt động của các doanh nghiệp như nâng cao chất lượng quản trị cũng như công bố thông tin và tăng cường hoạt động giám sát đối với thị trường. Thứ hai là tập trung việc ứng xử đối với hoạt động của các tổ chức kinh doanh có những khó khăn, phải có cách tháo gỡ, hỗ trợ, tái cấu trúc để giúp các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn. Về dài hạn, UBCK tiếp tục tái cấu trúc thị trường, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hệ thống công nghệ và đào tạo nhân lực để khi thị trường hồi phục, chúng ta có một cấu trúc với nền tảng công nghệ và con người phù hợp.

Dù thị trường có khó khăn, nhưng việc cổ phần hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới quản trị công ty, tạo ra nguồn sản phẩm tốt hơn cho thị trường trong tương lai. Đó là giải pháp rất quan trọng và đặc biệt là nhóm giải pháp của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô. Các giải pháp của Chính phủ ổn định được kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển thì TTCK sẽ phát triển.

Hiền Linh ghi
Hiền Linh ghi

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ