Cách xử lý khi cổ đông sáng lập không góp vốn như cam kết?

Công ty chúng tôi là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 5/2007, công ty có 4 cổ đông, mỗi cổ đông cam kết mua 25% cổ phần. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mới có 2 cổ đông thanh toán tiền mua cổ phần cho công ty, 2 cổ đông còn lại không thanh toán, mặc dù chúng tôi đã nhắc nhở bằng văn bản rất nhiều lần. Xin hỏi, chúng tôi có cách nào để xử lý cổ phần của các cổ đông này? Nguyễn Ngọc Linh, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Trả lời:

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các cổ đông sáng lập phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua. Nếu quá thời hạn nêu trên, vẫn có cổ đông sáng lập không thanh toán hoặc không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì công ty có thể xử lý số cổ phần chưa góp đủ đó của cổ đông sáng lập theo một trong những cách sau:

- Các cổ đông sáng lập còn lại góp đủ số cổ phần đó theo tỷ lệ sở hữu cổ phần trong công ty;

- Một hoặc một số cổ đông sáng lập trong công ty nhận góp đủ số cổ phần đó;

- Huy động người khác không phải là cổ đông sáng lập nhận góp đủ số cổ phần đó. Trong trường hợp này, người nhận góp vốn đó đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty, cổ đông không góp cổ phần theo đăng ký đương nhiên không còn là cổ đông của công ty.

Lưu ý:

Để xử lý số cổ phần không thanh toán hoặc không thanh toán đủ của cổ đông sáng lập, công ty phải triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông để ra quyết định về việc này. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông ra quyết định về việc xử lý số cổ phần chưa thanh toán, công ty phải thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh, sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty đặt trụ sở chính.

Luật sư Trần Thị Thanh Huyền Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự
Luật sư Trần Thị Thanh Huyền Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ