Các mạng di động đồng loạt giảm cước

Hôm nay 29/11, Công ty Viễn thông Viettel chính thức công bố việc giảm cước di động. Các mạng di động khác như MobiFone, S-Fone, HT Mobile... cũng đã chuẩn bị kế hoạch giảm cước mạnh.
Nếu MobiFone được giảm cước tới 28% thị trường di động sẽ có sự bùng nổ lớn vào năm 2008 Nếu MobiFone được giảm cước tới 28% thị trường di động sẽ có sự bùng nổ lớn vào năm 2008

Từ 1/12, giá cước cho dịch vụ di động của Viettel sẽ được điều chỉnh giảm trung bình khoảng 15% cho tất cả các gói cước. Các gói cước Basic+, Family, VPN được giảm khoảng 15% cho cuộc gọi nội mạng (từ 1.290 đồng/phút xuống 1.090 đồng phút) và 8% cho cuộc gọi ngoại mạng (từ 1.390 đồng/phút còn 1.290 đồng/phút). Các gói khác như Economy, Daily, Tomato, Ciao cũng được giảm trung bình từ 15 - 17% so với mức cước cũ. Đại diện từ Viettel cho biết, mức giảm cước di động mà Bộ Thông tin - Truyền thông cho phép thấp hơn mức mà Viettel đề xuất (trung bình khoảng 20%).

Ông Đỗ Văn Quất, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị S-Telecom (mạng di động S-Fone) cho biết việc, giảm giá cước được xem là một trong những phương thức hiệu quả để thu hút thêm thuê bao mới và giành thêm thị phần trong tình hình hiện nay. Mặc dù không cho biết mức giảm cụ thể nhưng ông Quất khẳng định, S-Fone cũng sẽ có những điều chỉnh nhằm thích ứng với bối cảnh mới của thị trường. Đặc biệt, sau vụ mang tiếng "oan" về chất lượng dịch vụ viễn thông được Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT công bố thấp hơn các mạng khác, sau đó chính Cục này có công văn chính thức hiệu chỉnh kết quả kiểm tra chất lượng đối với mạng S-Fone với tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công là 99,82% (so với tỷ lệ 95,18% công bố trước đó), S-Fone càng muốn khẳng định lại mình trên thị trường qua việc điều chỉnh giá cước.

Đại diện của HT Mobile cho biết: "Sẽ đợi xem các mạng GSM giảm cước như thế nào rồi mới điều chỉnh mức cước mới để đảm bảo sức hấp dẫn của mạng HT Mobile". Vào thời điểm hiện tại, mức cước gọi nội mạng trả sau của HT Mobile vẫn thấp hơn so với Viettel (HT Mobile là 1.000 đồng/phút) nhưng cước ngoại mạng đã cao hơn so với Viettel (HT Mobile là 1.300 đồng/phút). Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, nếu như Viettel đã giảm tới 15% cước di động thì các mạng CDMA như HT Mobile (hiện có mức cước thấp nhất trong số các mạng CDMA), S-Fone, EVN Telecom phải có mức giảm cước lớn hơn rất nhiều mới có cơ hội thu hút được khách hàng.

Theo đại diện MobiFone, mạng này đã đề xuất với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) trình Bộ Thông tin - Truyền thông với mức giảm cước di động rất mạnh: từ 23 - 28% (trung bình khoảng 25%). Nếu được chấp thuận, việc giảm cước của MobiFone sẽ chính thức áp dụng trong nửa đầu tháng 12/2007.

 

Bình luận về cuộc chạy đua giảm cước giữa các mạng GSM, một chuyên gia hàng đầu về viễn thông nói: “Đây là thời điểm then chốt để các mạng di động giành giật vị trí số 1 trên thị trường, vốn ưu thế đang thuộc về các mạng sử dụng công nghệ GSM (MobiFone, Viettel, VinaPhone). Đối với người tiêu dùng Việt Nam , điều quan trọng là họ muốn được giảm cước di động nhiều hơn trong bối cảnh xã hội đang chịu nhiều sức ép tăng giá. Hàng chục triệu người sử dụng thông tin di động tại Việt Nam đang chờ một quyết định cho phép giảm giá cước di động mạnh mẽ hơn từ Bộ Thông tin - Truyền thông”.

 

“Chúng tôi sẽ không để khách hàng phàn nàn về mức giảm cước so với các mạng GSM khác", vị đại diện này nói và nhận định, số lượng thuê bao sẽ bùng nổ rất mạnh trong năm 2008. Do đó, "đầu tư mạnh cho mạng lưới sẽ là vấn đề cần phải giải quyết khi cước di động giảm mạnh". Vị đại diện này cũng tiết lộ, đề xuất giảm cước tới 28% của MobiFone xuất phát từ việc mạng này đã nâng gấp đôi dung lượng mạng lõi trong năm 2007 và dung lượng mạng lõi sẽ đạt 21 triệu thuê bao trong năm 2008 để đón đầu sự bùng nổ của thị trường di động.

Trong khi MobiFone đề xuất phương án giảm cước thì VinaPhone vẫn im lặng và dường như không có động thái gì. Ông Phạm Ngọc Tú - Phó trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết: "Do Vina Phone và MobiFone đều cùng thuộc VNPT, nên nếu giảm cước di động, thì mức giảm của VinaPhone và MobiFone sẽ ngang bằng nhau khi tính bình quân. Tuy nhiên, ở từng gói cước thì mức giảm có thể khác nhau giữa 2 mạng di động".

Thông tin thêm về các phương án giảm cước được đệ trình của các mạng di động, ông Nguyễn Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết, việc giảm giá cước nằm trong lộ trình đã được định hướng từ đầu năm của Bộ, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, giảm giá thành phù hợp với mức thu nhập của người dân.


TN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,178.64 -14.37 -1.22% 156,637 tỷ
HNX 221.48 -4.71 -2.13% 1,824 tỷ
UPCOM 87.2 -0.95 -1.09% 523 tỷ