Các điều kiện khi cổ đông sáng lập muốn chuyển nhượng cổ phần?

Là cổ đông sáng lập của một công ty cổ phần, nay tôi có ý định chuyển nhượng một số cổ phần của mình cho người khác thì tôi phải đáp ứng những điều kiện gì? Nguyễn Thanh Phương Quận 10, TP. HCM

Trả lời:

Trong câu hỏi này, nhà đầu tư không nêu rõ mình đã sở hữu số cổ phần trên trong thời gian bao lâu và công ty đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ khi nào, vì vậy xin trả lời theo những chính sách chung để bạn tự áp dụng vào trường hợp của mình:

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 thì trong thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng Cổ đông. Trong trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó và người nhận chuyển nhượng đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty.

Sau thời hạn 3 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các hạn chế đối với các cổ phần của cổ đông sáng lập đều được bãi bỏ.

Phòng pháp chế CTCK Âu Việt - AVSC
Phòng pháp chế CTCK Âu Việt - AVSC

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ