Bull trap đang tái diễn?

(ĐTCK) Sau 2 phiên tăng điểm, các CTCK vẫn nghi ngờ về đợt phục hồi của thị trường và không loại trừ về khả năng bull trap đang tái diễn.
Bull trap đang tái diễn?

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/1.

 

Tín hiệu tích cực cho ngắn hạn

(CTCK Woori CBV)

Thị trường tiếp tục hồi phục khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/1/2012 chỉ số VN-Index tăng 5,36 điểm (1,58%) lên 344,68 điểm, HNX-Index tăng 0,88 điểm (1,59%) lên 56,15 điểm. Thanh khoản gia tăng so với phiên giao dịch trước đó.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 10/1/2012 kết thúc với sự hồi phục ở 2 sàn, cùng với sự gia tăng thanh khoản ở cả 2 sàn so với phiên trước đó.

Đây là một tín hiêu khá tích cực cho ngắn hạn và do đó chúng tôi nâng bậc xu hướng ngắn hạn lên mức tăng đối với cả 2 chỉ số. Đồng thời, tín hiệu nến báo hiệu đáy ngắn hạn Bullish piercing line xuất hiện phiên giao dịch ngày 9/1, cũng đã chứng tỏ khả năng hỗ trợ khá tốt trong phiên ngày 10/1 và dự đoán sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các phiên sắp tới.

 

Thị trường hứa hẹn tăng tiếp

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sau những tin tức bơm tiền của Ngân hàng Nhà nước, thị trường đã có phiên đột ngột tăng mạnh.

Nhiều cổ phiếu đầu cơ đảo chiều và chất cầu mua giá trần tăng mạnh như ở SSI, BVS, KLS, VND, VSP,… giúp HNX-Index tăng đến 1,59%, phiên tăng đầu tiên sau 5 phiên giảm liên tiếp. Với diễn biến cuối ngày 10/1 hứa hẹn có sự tăng tiếp trong thời điểm đầu phiên ngày 11/1.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, dù sàn tăng mạnh, nhưng thanh khoản khớp lệnh HNX chỉ giữ ở mức thấp dưới 20 triệu đơn vị, là dấu hiệu của việc cung giảm mạnh đã tạo điều kiện cho cầu gây được áp lực lên giá. Diễn biến này khó kéo dài.

Chúng tôi nghĩ, cầu nhiều khả năng sẽ giảm, trong khi cung tăng trở lại trong ngày 11/1 và sẽ ngăn cản sự tăng giá hiện nay tiếp tục.

VN-Index và HNX-Index hiện có mức cản ở vùng quanh 350 và 59 điểm.

 

NĐT nên tránh mua vào

(CTCK Mirae Asset)

Sự trầm lắng của thị trường vàng trong 2 ngày đầu tuần cho thấy tâm lý NĐT phần nào ổn định hơn sau những biến động mạnh của tuần trước, tâm lý này cũng đã khiến thị trường chứng khoán tỏ ra sôi động hơn trong 2 ngày đầu tuần.

Theo đánh giá của chúng tôi, sự tích cực trong 2 phiên gần đây đến từ việc nhìn nhận giá cổ phiếu hiện tại là hợp lý, lực mua hiện tại có thể do hành động tích lũy, dòng tiền nóng cho hoạt động đầu cơ vẫn chưa xuất hiện.

Hành động tích lũy này sẽ giảm bớt khi giá cổ phiếu tăng lên và do đó khả năng lực mua có thể bắt đầu yếu đi trong phiên ngày 11/1. Hai ngưỡng kháng cự quan trọng hiện tại của chỉ số là 350 của VN-Index và 67 của HNX-Index đang khá gần, nhiều khả năng lực cung sẽ tăng mạnh tại vùng này.

Việc chinh phục 2 ngưỡng này sẽ khó thành công trong phiên 11/1, do đó NĐT nên tránh mua vào, thay vào đó nên kiên nhẫn chờ đợi việc kiểm tra kháng cự của 2 chỉ số.

 

Lạc quan về xu hướng VN-Index trong ngắn hạn

(CTCK ACB - ACBS)

Bên mua đã chủ động tham gia thị trường ngay sau giờ mở cửa, đẩy VN-Index đi lên. Mặc dù áp lực cắt lỗ khiến VN-Index khựng lại giữa giờ, nhưng lực cầu được giữ vững, giúp VN-Index đóng cửa tăng khá mạnh. Đây là phiên tăng mạnh nhất của VN-Index trong vòng 1 tháng.

Khối lượng được cải thiện cho thấy lực cầu lớn ở các mức giá cao. Cùng với sự phân kỳ của chỉ báo CMI(20), chỉ báo RSI(14) vừa cắt lên trên mức quá bán, tạo ra tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy.

Hiện VN-Index đang ở gần đường xu hướng giảm nên có thể giằng co trong vài phiên tới. Nếu vượt qua đường này, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về các ngưỡng kháng cự tiếp theo như biên trên của kênh xu hướng giảm hoặc vùng kháng cự mạnh 375-380.

Với phân tích trên, chúng tôi khá lạc quan về xu hướng VN-Index trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngưỡng kháng cự mà VN-Index cần phải vượt qua. Do đó, chúng tôi chỉ khuyến cáo sử dụng các chiến lược mua bán lướt sóng ở thời điểm hiện tại.

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng có phiên hồi phục ấn tượng ngày hôm qua. Tuy nhiên, khối lượng vẫn giữ ở mức thấp, không cho thấy xu hướng mua bằng mọi giá.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục. Chỉ số này có thể chạm đường biên trên của kênh xu hướng giảm, đồng thời là đường trung bình 20 ngày. Hơn thế nữa, một breakout nếu xảy ra sẽ là tín hiệu đảo chiều quan trọng. HNX-Index có thể phục hồi về về vùng kháng cự 60-61 hoặc xa hơn là 64-65.

Còn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư đứng ngoài thị trường.

 Bull trap đang tái diễn? ảnh 1

Dù thị trường đã có 2 phiên tăng khá, nhưng các CTCK vẫn tỏ ra khá bi quan về xu hướng của thị trường

 

Thị trường sẽ thử thách nhà đầu tư

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/1, sắc xanh tươi sáng đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường chứng khoán Việt Nam, đóng cửa cả HNX và VN-Index đều ghi nhận mức tăng đáng kể.

Tín hiệu hồi phục xuất hiện trước hết ở những cổ phiếu chủ chốt trên hai sàn đã có tác dụng cổ vũ cũng như nâng đỡ khá tốt và sau đó dần lan rộng ra toàn thị trường.

Mặc dù chưa hết thận trọng, nhưng bên cầm tiền cũng cho thấy những chuyển biến tích cực với sự chủ động tham gia hơn của lực cầu bắt đáy, trong khi đó bên bán cũng duy trì được thái độ bình tĩnh suốt cả phiên, hiếm thấy hiện tượng tranh thủ thoát hàng ở vùng giá cao.

Tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện ít nhiều nhưng vẫn ở mức thấp, dòng tiền chưa thực sự trở lại.

Theo chúng tôi đánh giá, phiên hồi phục ngày 10/1 phần nhiều vẫn mang màu sắc kỹ thuật khi mà thị trường vừa trải qua một đợt trượt giảm liên tiếp vào tuần đầu năm 2012, trong khi đó các thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước cũng như thế giới lúc này chưa thực sự mang tính hỗ trợ cho thị trường.

Do vậy, chúng tôi không thay đổi quan điểm thận trọng, phương án hợp lý lúc này có lẽ vẫn là ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, trong phiên giao dịch ngày 11/1, thị trường nhiều khả năng sẽ lại thử thách các nhà đầu tư thông qua diễn biến giằng co trong biên độ hẹp.

 

Đà tăng điểm chỉ mang tính kỹ thuật

(CTCK FPT - FPTS)

VN-Index có thêm một phiên tăng điểm mạnh khi ngưỡng 340 điểm được tái lập. Đóng cửa, chỉ số có mức tăng khá tốt 5,36 điểm lên đứng tại mức 344,68 điểm, nhịp hồi phục của thị trường đã được kéo dài sang phiên thứ hai liên tiếp.

Diễn biến phiên này có phần cởi mở và cải thiện hơn so với phiên trước khi thị trường đã xuất hiện hoạt động tranh mua giá trần tại một số cổ phiếu dẫn dắt. Thêm vào đó, tín hiệu tích cực cũng được củng cố thêm về cuối phiên khi lượng cung giá rẻ đã ngưng lại và số lượng mã tăng điểm trở nên áp đảo, dẫn dắt thị trường. Giao dịch khớp lệnh theo đó có sự cải thiện đáng kể mang đến khả năng tích cực hơn về diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư hiện chưa thể hoàn toàn thoát khỏi trạng thái dè dặt và cẩn trọng do VN-Index đã duy trì xu thế đi xuống trong thời gian dài. Sức cầu vào thị trường vẫn chủ yếu duy trì trạng thái thận trọng, thăm dò.

Thêm vào đó, kỳ nghỉ Tết đang đến gần sẽ tiếp tục là nguyên nhân khiến cho dòng tiền vào thị trường khó có khả năng xảy ra đột biến. Ngoài ra, vẫn chưa xuất hiện thông tin hỗ trợ tích cực để làm điểm tựa cho kỳ vọng đầu tư trong ngắn hạn.

Xét các yếu tố tác động đến thị trường, FPTS cho rằng, đà tăng điểm của thị trường chỉ đóng vai trò như một nhịp hồi phục kỹ thuật trong xu thế giảm hiện tại.

Mặc dù đà tăng có thể sẽ tiếp tục kéo dài thêm một vài phiên tới, nhưng khả năng VN-Index có thể bứt phá khỏi kênh xu thế giảm trung hạn là không cao. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn sẽ phải đối mặt với rủi ro cao khi thị trường quay lại xu thế giảm điểm.

Mặt khác, nhà đầu tư dài hạn có thể tranh thủ nhịp tăng để cơ cấu lại danh mục đầu tư về các mã có cơ bản tốt.

 

“Bull trap” đang tái diễn?

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Tiếp đà hồi phục vào cuối phiên 9/1, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm khá tích cực trong phiên giao dịch 10/1, góp phần tạo hưng phấn cho toàn bộ thị trường.

Lực cầu do đó có vẻ mạnh dạn hơn nhờ kỳ vọng vào khả năng phục hồi kỹ thuật. Nhờ vậy, điểm số cũng như thanh khoản thị trường đồng loạt được cải thiện.

Số mã tăng giá chiếm áp đảo so với số mã giảm giá. Trên sàn HOSE có 148 mã tăng trong khi chỉ có 48 mã giảm, trên sàn HNX có 194 mã tăng và 46 mã giảm.

Thị trường đã trải qua giai đoạn giảm điểm khá mạnh và dài. Do đó, có thể sự kỳ vọng vào đợt phục hồi kỹ thuật đã mang lại tác dụng hỗ trợ tâm lý tốt hơn cho người mua trong phiên 10/1. Tuy nhiên, hiện đang trong giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần, đợt hồi phục của thị trường do vậy khó bền vững.

Ngoài ra, thanh khoản được cải thiện song vẫn ở mức thấp và cần có thêm vài phiên kiểm chứng nữa để xác định liệu tâm lý NĐT đã thực sự tích cực hay hiện tượng “bull trap” đang tái diễn.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục đứng ngoài quan sát.

 

Nhịp tăng chỉ đủ dài qua T+6

(CTCK VNDirect - VND)

Dù thanh khoản 10/1 chưa thực sự tốt như kỳ vọng, sự tăng điểm của hai chỉ số ghi nhận lực cầu mua vào đã phát huy sức mạnh áp đảo hơn so với bên bán.

Sự tăng điểm của nhóm tài chính, bao gồm chứng khoán và bất động sản đã bắt đầu cho thấy ảnh hưởng lên phần còn lại của thị trường, điều chúng tôi chờ đợi chính là thanh khoản tăng mạnh hơn nữa, thì khả năng tăng điểm của thị trường sẽ bền vững hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận định thị trường vẫn chỉ là nhịp hồi trong một xu hướng giảm. Trạng thái này sẽ thay đổi, nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh, đi kèm thanh khoản cải thiện hơn.

Thị trường trong nhịp phục hồi ngắn hạn và có thể chỉ đủ dài qua T+6, chính vì thế việc mua vào trong các phiên giao dịch tới rủi ro T+ sẽ lớn dần. Việc giải ngân nếu có, nên chọn lọc cổ phiếu thanh khoản tốt.

 

Khả năng tiếp tục phục hồi

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên 10/1 cả hai sàn đều có sự phục hồi mạnh mẽ do áp lực bán đang giảm. Mặc dù vậy, sự phục hồi trên sàn HOSE đang thể hiện sự vững chắc hơn sàn Hà Nội khi thanh khoản sàn này bắt đầu tăng trở lại sau mô hình đảo chiều bullish piercing line tại vùng đáy kênh dao động.

Tín hiệu kĩ thuật cho thấy, chỉ số sàn này có khả năng tiếp tục phục hồi trong một vài phiên tới, do đó nhà đầu tư có thể mua vào một số mã đã có trong danh mục hoặc tiếp tục nắm giữ danh mục sẵn có, chờ thời điểm thích hợp để cơ cấu lại.

VN-Index sẽ gặp kháng cự mạnh tại đỉnh kênh dao động, tương ứng mức 360 điểm. Còn đối với HNX, dòng tiền tham gia thị trường vẫn duy trì mức thấp đang là một rào cản lớn cho sự phục hồi của thị trường và làm giảm độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều (bullish engulfing).

HNX-Index sẽ gặp kháng cự mạnh tại 58 điểm trong những phiên sắp tới, do vậy NĐT cần cân nhắc đến rủi ro T+4 khi tham gia vào thị trường trong trường hợp HNX-Index tiếp tục tăng mạnh phiên sắp tới.

 

Nhiều khả năng thị trường hồi phục ngắn hạn

(CTCK BIDV - BSC)

Xu hướng hồi phục cuối phiên giao dịch trước tiếp tục được duy trì. Số mã tăng chiếm ưu thế áp đảo với số mã tăng trần đáng kể. Dù vậy, lượng dư mua trần không lớn khiến kì vọng xu hướng tích cực tiếp tục kéo dài chưa có cơ sở đáng tin cậy.

Khối lượng giao dịch tăng đáng kể so với phiên giao dịch trước nhưng không nổi bật so với mức trung bình. Trừ lượng bán thỏa thuận đột biến của STB, khối ngoại mua ròng nhẹ.

Thị trường tăng điểm rõ nét, tuy nhiên khối lượng chưa đủ thuyết phục về một xu hướng tăng. Vế trái của mô hình 2 đáy trên đồ thị điều chỉnh có độ dốc không lớn, vì vậy xác suất hình thành vế phải không thuyết phục, nếu hình thành thì tốc độ tăng cũng không quá mạnh.

Kịch bản thị trường hồi phục ngắn vẫn chiếm xác suất lớn. Nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh, lựa chọn tạm rút lui vẫn nên được ưu tiên với xác suất các kịch bản có thể xảy ra.

 

Thị trường cần nhiều hơn những thông tin hỗ trợ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số hai sàn ngày 10/1 có diễn biến cùng chiều, cả hai đều tăng điểm với mức tăng tương đối mạnh, trên 1%. Khối lượng giao dịch thỏa thuận vẫn ở mức lớn, trong khi khối lượng giao dịch khớp lệnh được cải thiện không đáng kể.

Tại sàn HOSE, nếu loại trừ các giao dịch thỏa thuận và giao dịch tại STB, nhà ĐTNN giao dịch ở trạng thái tương đối cân bằng.

Trong phiên này, lực cầu của nhà đầu tư nội vào phiên với tâm lý khá tích cực, tuy có đôi lúc giảm nhiệt ở giữa phiên nhưng đà hưng phấn vẫn được duy trì đến hết phiên giao dịch. Với sự tích cực từ phía cầu, bên bán ra có phần kiên nhẫn và chờ đợi ở những vùng giá cao hơn.

Trong giai đoạn thị trường giằng co và thanh khoản thấp như hiện nay, những phiên bật tăng sẽ khiến lực cầu nhanh chóng được thỏa mãn. Bên cạnh đó, lượng cung tiềm ẩn chờ ở vùng giá cao, hay chờ những phiên thanh khoản tốt để thoát khỏi thị trường vẫn lớn.

Chúng tôi cho rằng, với bối cảnh hiện nay nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, tránh mua đuổi giá tại những phiên thị trường bật tăng. Việc bật tăng mang tính kỹ thuật và tâm lý sẽ sớm trôi qua.

Thị trường cần nhiều hơn những thông tin tốt về kết quả kinh doanh để thu hút dòng tiền, khi đó số phiên tăng điểm mới có thể kéo dài thêm.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ