BSC vững bước tiên phong trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTCK) Trong chiến lược phát triển, tư vấn, bảo lãnh phát hành và kinh doanh trái phiếu được BSC xác định là mảng nghiệp vụ ngân hàng đầu tư trọng yếu.
BSC vững bước tiên phong trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

“Khai thác tối đa lợi thế của ngân hàng mẹ - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) luôn nỗ lực tạo giá trị khác biệt trong phát triển sản phẩm, dịch vụ, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đây là yếu tố cốt lõi giúp BSC vững bước tiên phong trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, bà Trần Thị Thu Thanh, Phó tổng giám đốc BSC chia sẻ với ĐTCK.

Thưa bà, trong chiến lược phát triển, BSC định vị hoạt động kinh doanh trên thị trường trái phiếu ở vị trí nào?

Là một trong những CTCK đầu tiên ra đời và hoạt động trên TTCK Việt Nam, BSC luôn kế thừa và phát huy mạnh mẽ những lợi thế, kinh nghiệm quý báu trong hơn nửa thập kỷ hoạt động của ngân hàng mẹ, từ nền tảng khách hàng lớn đa dạng, đội ngũ nhân sự giàu năng lực, kinh nghiệm và sáng tạo, tiềm lực tài chính dồi dào đến mạng lưới kinh doanh rộng lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ thông tin hiện đại… Đây là nền tảng quan trọng để BSC đem đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng, đồng thời từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển của BSC là trở thành một trong những CTCK uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong chiến lược phát triển, tư vấn, bảo lãnh phát hành và kinh doanh trái phiếu được BSC xác định là mảng nghiệp vụ ngân hàng đầu tư trọng yếu, có đóng góp quyết định cho sự phát triển bền vững và hiệu quả trong hoạt động của BSC, đồng thời là mảng kinh doanh tiên phong trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà BSC cung ứng ra thị trường.

 

Cụ thể, những hoạt động cốt lõi của BSC trên thị trường trái phiếu là gì, thưa bà?

BSC thực hiện các dịch vụ tư vấn tái cấu trúc tài chính và thu xếp vốn cho DN thông qua ba kênh sản phẩm, dịch vụ chủ yếu: tư vấn phát hành chứng khoán vốn, tư vấn phát hành chứng khoán nợ và tư vấn chào bán cổ phần chiến lược. Trong đó, tư vấn phát hành trái phiếu DN, bao gồm trái phiếu trơn, trái phiếu kèm chứng quyền và trái phiếu chuyển đổi là những sản phẩm chủ lực. Ngoài ra, để đảm bảo phương án huy động vốn của DN khả thi, nâng cao uy tín của tổ chức phát hành, BSC thường thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, đảm bảo các đợt phát hành đều được thu xếp thành công.

BSC cũng đặc biệt coi trọng phát triển mạng lưới khách hàng bên mua, đảm bảo cập nhật kịp thời năng lực tài chính và năng lực kinh doanh của khách hàng, nhu cầu đầu tư của khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho BSC thực hiện các đợt bảo lãnh phát hành thành công. Thêm vào đó, để “thở” cùng với thị trường trái phiếu, BSC tham gia rất tích cực trên thị trường trái phiếu thứ cấp, để vừa nắm bắt được nhu cầu của các nhà đầu tư trên thị trường, vừa khẳng định một bước về năng lực môi giới, đầu tư và kinh doanh trái phiếu của BSC.  

 

Thưa bà, đâu là những điểm khác biệt trong nghiệp vụ tư vấn, thu xếp vốn cho DN thông qua phát hành trái phiếu của BSC?

Để đảm bảo phát huy tối đa lợi thế trong kinh doanh và tuân thủ các chuẩn mực quản trị DN và quản trị rủi ro hiện đại, BSC áp dụng hệ thống công cụ tìm kiếm và chọn lọc khách hàng phù hợp với dịch vụ tư vấn, đảm bảo xác suất thành công cao cho các giao dịch. Chẳng hạn, thông thường, các DN phải có doanh thu thuần từ 300 tỷ đồng trở lên, vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng, tài sản không bị đầu tư phân tán, dàn trải, hoạt động kinh doanh tuy khó khăn nhưng triển vọng kinh doanh trong trung và dài hạn tốt, dòng tiền trả nợ đảm bảo…

Nói cách khác, ngay cả trong bối cảnh khó khăn hiện tại, BSC không chạy theo những lợi ích trước mắt để hi sinh mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài ra, BSC sở hữu đội ngũ nhân sự có trình độ và giàu kinh nghiệm để phục vụ khách hàng, tiếp cận sâu khách hàng để hiểu rõ mục đích, nhu cầu huy động vốn, nắm bắt cơ cấu tài sản, hiện trạng hoạt động kinh doanh… để thiết kế phương án tái cấu trúc, đề xuất phương án tư vấn phát hành trái phiếu gắn với đặc thù của từng DN. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu huy động vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn giúp DN tái cơ cấu tài sản theo hướng lành mạnh hơn.

 

Cách làm khác biệt như trên mang lại lợi ích gì cho BSC cũng như đối tác, thưa bà?

Vì các phương án thu xếp vốn cho DN qua kênh trái phiếu được BSC kỳ công xây dựng riêng cho từng khách hàng, nên BSC hiểu rõ đâu là điểm mạnh, điểm yếu của DN. Bởi vậy, với những thương vụ huy động vốn tiếp theo của DN qua kênh phát hành trái phiếu, BSC sẽ nhanh chóng đưa ra phương án thu xếp vốn với chi phí cạnh tranh, tiến độ rút ngắn, nhưng đảm bảo khả năng thành công cao. Về phía các DN, do đã là khách hàng truyền thống của BSC, nên khi có nhu cầu huy động vốn, họ thường tìm đến BSC không chỉ bởi tiết kiệm thời gian triển khai giao dịch, mà còn được hưởng mức phí cung cấp dịch vụ cạnh tranh, cơ sở hạ tầng giao dịch thuận tiện do mạng lưới BIDV rộng khắp trên cả nước…

BSC vững bước tiên phong trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp ảnh 1

Kinh doanh trái phiếu là mảng kinh doanh tiên phong trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ BSC cung ứng ra thị trường

Điều này giải thích tại sao, nhiều DN lớn, đầu ngành như: Tập đoàn Vingroup, CTCP Hoàng Anh Gia Lai, Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD), Tập đoàn Phú Thái… là những khách hàng truyền thống của BIDV và BSC trong nhiều năm qua. Từ đầu năm 2013 đến nay, ngoài việc đồng tư vấn cho CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc thành phố Hoàng Gia (thuộc Tập đoàn Vingroup) huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 và 5 năm, BSC cũng đang tư vấn cho một số khách hàng với quy mô phát hành trái phiếu lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

 

Thưa bà, BSC sẽ ưu tiên triển khai các giải pháp cốt lõi nào để tiếp tục gia tăng hiệu quả của mảng kinh doanh trái phiếu trong chiến lược phát triển thời gian tới?

Ngoài chiến lược đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự, để chủ động và sáng tạo hơn trong phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới có sức cạnh tranh cao, đáp ứng linh hoạt, đa dạng nhu cầu huy động vốn của DN qua phát hành trái phiếu, BSC tiếp tục phát triển nền tảng và mạng lưới khách hàng bên bán (sell side) và bên mua (buy side). BSC kiên định theo đuổi mục tiêu hỗ trợ tối đa cho DN vươn cánh tay huy động vốn vào thị trường trái phiếu, từng bước gia tăng tính lành mạnh của cơ cấu nguồn vốn và cải thiện mức độ thanh khoản cho DN.

Theo kế hoạch, trong năm 2014, trên cơ sở duy trì vững chắc nền tảng hoạt động trên thị trường trái phiếu trong nước, BSC sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu bằng USD; tham gia các giao dịch về vốn, mà trước mắt là các giao dịch M&A trên thị trường tài chính quốc tế.

 

BSC ngày một củng cố vững chắc vị trí xếp hạng trong top các CTCK có thị phần môi giới trái phiếu lớn nhất trên TTCK Việt Nam . Nếu như quý I/2012, BSC xếp vị trí thứ 5 về thị phần môi giới, chiếm trên 7,3% thị phần môi giới toàn thị trường thì quý II/2012, BSC vươn lên vị trí thứ 3 khi chiếm thị phần 9,14% và quý IV/2012, BSC chiếm giữ vị trí thứ 2 với thị phần môi giới đạt tới hơn 22,69%, gần xấp xỉ vị trí dẫn đầu. Ngôi vị thứ 2 tiếp tục được BSC giữ vững trong quý II/2013, khi đạt thị phần môi giới hơn 20,42%.

Hữu Hòe thực hiện
Hữu Hòe thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ