Bộ Tư pháp: Các DN có quyền kinh doanh vàng

Bộ Tư pháp vừa gửi công văn cho Ngân hàng Nhà nước để góp ý dự thảo thông tư quy định việc kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước. Bộ Tư pháp cho rằng, cần cân nhắc quy định chỉ ngân hàng thương mại mới được quản lý sàn giao dịch vàng.
Giao dịch vàng tại sàn vàng Sài Gòn, ngân hàng Á Châu. Giao dịch vàng tại sàn vàng Sài Gòn, ngân hàng Á Châu.

Bộ Tư pháp cho rằng, quy định chỉ có ngân hàng thương mại mới được cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp vì điều 7, Luật Doanh nghiệp đã quy định doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có quyền kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm, và vàng không thuộc vào những hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh.

 

TIN LIÊN QUAN

Sàn vàng: tìm lối đi mới

* Hồi hộp chờ quy chế sàn giao dịch vàng

* Sắp có quy định về sàn giao dịch vàng

* Quản lý sàn vàng: vẫn đang chờ quy chế

* Sàn vàng về chứng khoán: Lợi thì có lợi…

* Lợi nhuận lớn, sàn vàng tăng tốc cạnh tranh

* HOSE sẽ quản lý sàn vàng?

* Sàn vàng cạnh tranh hút khách

* Chính thức trình Thủ tướng cơ chế quản lý sàn vàng

* Sàn giao dịch vàng tại CTCK: Cấm vẫn mở!

* Nên quản lý sàn vàng thế nào?

* Tạm ngưng mở thêm sàn vàng

Bên cạnh đó, hoạt động chính của các tổ chức tín dụng không phải là kinh doanh vàng, nếu tổ chức tín dụng tham gia vào hoạt động này thì rủi ro của các hoạt động cốt lõi của các tổ chức này sẽ tăng thêm.

 

Nhiều doanh nghiệp hiện đã thành lập sàn giao dịch vàng, cả vàng vật chất và vàng tài khoản, do vậy, việc thu hẹp đối tượng được cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các sàn vàng, cũng như làm xáo trộn thị trường tạm thời khi quy chế được ban hành.

 

Do vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Ngân hàng Nhà nước nên cân nhắc kỹ lưỡng đến hậu quả pháp lý về hạn chế chủ thể được phép thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng như trong dự thảo.

 

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực vàng thì mặc dù hiện nay quy chế chưa ra đời, nhưng những công bố của Ngân hàng Nhà nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty kinh doanh vàng không thuộc ngân hàng vì tâm lý e ngại của nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, theo vị chuyên gia này thì nhà nước nên sớm đưa ra quy chế chính thức, và quy định rõ lộ trình để các công ty có thể đưa ra kế hoạch sắp tới cho mình và công bố rộng rãi để nhà đầu tư yên tâm.


TBTKSG

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ