Blue-chip vẫn vững giá

(ĐTCK) Thị trường diễn biến khá căng thẳng trong hơn 1 tháng qua với xu hướng tăng giảm không rõ ràng của VN-Index.
Blue-chip vẫn vững giá

Trong khi các cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu thị giá nhỏ biến động khá mạnh thì khoảng 10 cổ phiếu của DN lớn biến động trong biên độ rất hẹp. Điều này được giải thích do lực mua và nắm giữ những cổ phiếu này trong danh mục của các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư lớn.

Cổ phiếu VNM là một điển hình rõ ràng nhất khi giá đã tăng 50% từ đầu năm đến nay, bất chấp các đợt điều chỉnh của thị trường. VNM là cổ phiếu có trong danh mục của rất nhiều tổ chức đầu tư. Điển hình là trong danh mục quỹ đầu tư có chứng chỉ quỹ niêm yết trên sàn, VNM luôn chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Ngoài VNM, còn phải kể đến GAS được kỳ vọng là một VNM thứ 2 trên sàn. Mức tăng dần đều từ 55.000 đồng lên 70.000 đồng/cổ phiếu GAS trong hơn một tháng qua đã giúp cho VFMVF1 và MAFPF1 - hai chứng chỉ quỹ có GAS là 1 trong 5 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục - tăng giá trị tài sản ròng đáng kể đáng kể trong 2 kỳ công bố gần đây. Không chỉ VNM và GAS vững giá, các cổ phiếu ngành sản xuất DHG, DPM, HPG và HSG hay cổ phiếu được coi là cơ bản như REE, FPT hay CSM cũng rất chắc giá.

Ví dụ như HSG đang ở mức giá khá cao 42.000 đồng/CP sau hành trình tăng giá mạnh từ đầu năm, nhưng giá vẫn lình xình ở mức này mà không biến động mạnh, kèm theo thanh khoản giảm xuống dù Công ty công bố kết quả kinh doanh của tháng 6 và 7 giảm hơn các tháng trước do chịu tác động của mùa vụ.

Theo ghi nhận từ thị trường, các công ty này đều có cơ sở khá chắc chắn về khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm sau nhờ vào xu hướng tái cấu trúc ngành và tăng quy mô sản xuất khi các dự án nhà máy mới đi vào hoạt động. Vì thế, cho dù thị trường chung còn chưa rõ xu hướng thì các tổ chức đầu tư vẫn nắm giữ các cổ phiếu trên với kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giá vào cuối năm nay để đón một năm mới với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng cao. Mặt khác, số công ty mà các tổ chức đầu tư có thể yên tâm về triển vọng phát triển dài hạn để đầu tư hiện nay không có nhiều. Thị trường lại đã đi qua giai đoạn tăng trưởng nhanh, nên việc nắm giữ cổ phiếu tốt trong danh mục cho mục tiêu dài hạn là chiến lược đầu tư đã và đang được nhiều tổ chức đầu tư cũng như nhà đầu tư lớn thực hiện.

Ngay trong dòng vốn ngoại cũng có sự trái chiều khi các quỹ ETF bán ròng, thì các quỹ đầu tư nước ngoài khác lại giải ngân vào chính cổ phiếu mà ETF bán ra. Chẳng hạn như HAG phiên 19/8 bị bán hơn 400.000 cổ phiếu thì phiên 20/8 bất ngờ lại được mua 1,6 triệu cổ phiếu với lệnh mua lớn vào cuối phiên, giúp cổ phiếu này tăng giá sau khi rớt giá suốt phiên.

Động lực nâng đỡ thị trường quan trọng khác là khả năng nới room cho khối ngoại. Nếu không có thông tin này thì chỉ với kết quả lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các DN được công bố, thị trường có thể đã có những diễn biến xấu hơn rất nhiều.

Sự kết hợp của chiến lược đầu tư trung và dài hạn được áp dụng ở những nhà đầu tư chuyên nghiệp và cú hích mở room còn ở phía trước sẽ giúp thị trường trụ vững ở mặt bằng giá không rẻ lắm hiện nay.

Người quan sát
Người quan sát

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ