Bến xe Nghệ An, hết phong tỏa tiền cổ đông

(ĐTCK-online) Ngày 28/9 tới, CTCP Bến xe Nghệ An (NBS) sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường để thông qua một trong những nội dung được cổ đông mong ngóng, đó là tiếp tục thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược theo Giấy phép số 33/GCN-UBCK ngày 25/2/2011 và Quyết định gia hạn số 388/QĐ-UBCK ngày 25/5/2011, vì trong thời gian từ ngày 1/6/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vào làm việc tại Công ty và đã yêu cầu tạm dừng phát hành cho cổ đông chiến lược.
Bến xe Nghệ An, hết phong tỏa tiền cổ đông

Năm 2010, ĐHCĐ NBS đã thống nhất thông qua việc phát hành tăng vốn điều lệ từ 16 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng, trong đó phát hành 1,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 và phát hành 1,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược. Tuy nhiên, đợt phát hành này mới thành công một nửa, khi chỉ hoàn tất phát hành cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn từ 16 tỷ đồng lên 32 tỷ đồng. Còn đợt chào bán cho cổ đông chiến lược thì bất thành, do một thành viên HĐQT NBS là ông Vũ Phi Hổ (đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại quốc tế Vũ Hoàng - gọi tắt là Công ty Vũ Hoàng) có đơn khiếu kiện về hành vi làm chữ ký giả tên ông của HĐQT NBS trong báo cáo gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC - hiện nắm giữ gần 40% cổ phần tại NBS) và UBCK.

Hành vi mờ ám này đã được ĐHCĐ thường niên của NBS ngày 30/6/2011 mổ xẻ, nhiều quan điểm không đồng tình với HĐQT, vì gây ra việc ách tăng tăng vốn.

“Chữ ký giả của ông Hổ sẽ do ai chịu trách nhiệm và lý do gì phải làm giả chữ ký”, cổ đông Lê Thị Thái thắc mắc. Còn theo cổ đông Tôn Cao Đính, đợt phát hành bị thất bại, thiệt hại do ai gây ra và trách nhiệm thuộc về ai; số vốn bị phong tỏa tại ngân hàng (tổng số tiền thu được từ đợt phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu là gần 16 tỷ đồng - PV) chỉ được hưởng lãi suất 3%/năm, quan trọng hơn là đến khi nào thì được đem ra sử dụng?

Cuối cùng, đại hội đã thống nhất việc vi phạm của HĐQT NBS nên chờ kết luận của cơ quan điều tra và dừng phương án phát hành cho cổ đông chiến lược.

Ngày 17/9/2011, chia sẻ với ĐTCK về phương án bán cổ phần cho đối tác chiến lược trình ĐHCĐ sắp tới, ông Võ Xuân Thanh, Phó tổng giám đốc NBS cho biết, HĐQT sẽ xin ý kiến cổ đông về việc bán cổ phần cho Công ty Vũ Hoàng, ủy quyền cho Ban giám đốc quyết định giá bán cụ thể theo thỏa thuận.

Theo phương án bán cho đối tác trước đây, NBS dự kiến bán cho Công ty Xây dựng Bưu điện, với mức giá 20.000 đồng/CP. Tại thời điểm đó, Công ty Vũ Hoàng có công văn xin mua với giá 30.000 đồng/CP, nhưng bị NBS từ chối do lo ngại về khả năng mua thâu tóm, nắm quyền chi phối (nâng tỷ lệ sở hữu từ 18% lên trên 50%). Đến thời điểm này, NBS quyết định bán cổ phần cho Công ty Vũ Hoàng, vì NBS hiện không dễ kiếm được một đối tác đủ mạnh như Vũ Hoàng xét về khả năng tài chính, các cam kết hợp tác đồng hành cùng Công ty.

Về số tiền gần 16 tỷ đồng bị phong tỏa trước đó (do có một số biểu hiện không minh bạch), ông Thanh cho biết, số tiền này vừa mới ra khỏi diện phong tỏa, sau khi Công ty làm sáng tỏ mọi bất minh từng bị nghi ngờ trước đó và được đưa vào tài khoản sử dụng như bình thường, nên cổ đông có thể an tâm.

Cơ quan Công an hiện vẫn chưa có kết luận điều tra cuối cùng về vụ việc nêu trên, nhưng theo ông Thanh, HĐQT NBS đã thừa nhận thiếu sót và ra quyết định tiếp tục xin ý kiến cổ đông về bán cổ phần cho đối tác chiến lược tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường sắp tới, trước khi trình UBCK.

Kim Lan
Kim Lan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ