"Bài toán với nhà đầu tư là phải gạn đục, khơi trong"

(ĐTCK) Nếu nét chủ đạo trong giao dịch chứng khoán tháng 7 là sự phân vân, lưỡng lự trong hành vi mua - bán của các nhà đầu tư thì từ tháng 8 trở đi, thị trường sẽ ngày càng phân hóa để trở nên lành mạnh và bền vững hơn.

"Ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích thích nhu cầu tăng trưởng" là mục tiêu ưu tiên của Chính phủ trong những tháng đầu năm 2009, khi nền kinh tế thế giới đang "rơi tự do" và sản xuất trong nước bị đình đốn. Để khôi phục lại sản xuất và duy trì đà tăng trưởng, các gói giải pháp chính sách đồng bộ đã và sẽ được triển khai. Trong đó nổi bật nhất là gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn 4% (sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2009) và gói hỗ trợ lãi suất 4% kỳ hạn 24 tháng (kết thúc vào năm 2011). Sự điều chỉnh thứ tự ưu tiên trong mục tiêu chính sách của Chính phủ và hàng loạt giải pháp đồng bộ đang và sẽ được triển khai trong những tháng cuối năm 2009 sẽ tác động trực tiếp và gián tiếp đến sự phân hoá của TTCK Việt Nam thông qua 3 kênh sau:

Thứ nhất, tác động vào khả năng tạo lợi nhuận trong 2 quý cuối năm của các công ty niêm yết. Số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2009 về tình hình phát triển của nền kinh tế nước ta và kết quả bán niên vừa được công bố của DN niêm yết cho thấy, nền kinh tế khởi sắc, nhưng không phải tất cả các ngành khởi sắc như nhau và ngay các công ty trong cũng một ngành cũng có những kết quả lợi nhuận khác nhau. Trong những tháng cuối năm 2009, thực lực của công ty sẽ quyết định khả năng lợi nhuận.

Thứ hai, tác động vào dòng vốn đổ vào TTCK. Hoạt động đầu tư và kinh doanh cổ phiếu, về thực chất, là hoạt động đầu tư và kinh doanh khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty phát hành. Thị giá của cổ phiếu luôn biến động, nhưng nhìn chung, không thể thoát ly quá xa so với khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty. Sự phục hồi của các DN và những điều chỉnh trong chính sách tiền tệ sẽ làm dịu bớt đáng kể nguồn vốn luân chuyển ngắn hạn trong thị trường. Nguồn vốn hạn hẹp khiến cho người đầu tư trở nên thận trọng và tính toán hơn.

Thứ ba, tác động đến niềm tin và kỳ vọng của thị trường. Sự ổn định của môi trường kinh tế vĩ mô sẽ có tác động đáng kể đến việc lựa chọn hệ số P/E thích hợp và sẽ thu hút luồng vốn gián tiếp của các quỹ đầu tư danh mục chứng khoán vốn dành cho các thị trường mới nổi. Thực tế giao dịch của những nhà đầu tư này trong thời gian qua cho thấy, hoạt động mua - bán gắn bó chặt chẽ với khả năng tạo ra lợi nhuận của bản thân công ty phát hành.

Sau hơn 9 năm hoạt động, thị trường trở nên chú trọng nhiều hơn vào khả năng tạo ra lợi nhuận của DN. Trên cơ sở khả năng tạo lợi nhuận khác nhau trong 2 quý cuối năm của các DN niêm yết, sự hạn hẹp về nguồn vốn khả dụng và cách thức đầu tư của những dòng vốn mới sẽ làm cho thị trường ngày càng trở nên phân hoá và lành mạnh hơn. Trong bối cảnh này, bài toán với nhà đầu tư là phải "gạn đục, khơi trong" mới có thể kiếm lời.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ