“Ăn theo” tin tốt

(ĐTCK) Khi những chiếc Air Force Two, trực thăng V-22... đáp xuống sân bay Nội Bài, Ðà Nẵng để chuẩn bị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, thị trường chứng khoán cũng đón thông tin tích cực là Chính phủ Mỹ chính thức hoãn tăng thuế với hơn 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ảnh Shutterstock. Ảnh Shutterstock.

Sau tin này, các thị trường chứng khoán châu Á đã đồng loạt tăng điểm và thị trường chứng khoán Việt Nam không ngoại lệ. Ðây được coi là một trong những yếu tố tác động tốt tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần khi trước đó, các khuyến nghị của công ty chứng khoán đều cho rằng, nhà đầu tư nên chốt lãi trước ngưỡng kháng cự mạnh 1.000 điểm của VN-Index.

Sắc xanh đến từ những blue-chips và nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh trong 5 phiên tăng điểm liên tục của tuần trước đã kéo dài chuỗi ngày vui của thị trường. Sự luân phiên này khiến các cổ phiếu trụ thuộc “họ” Vin, dầu khí dù được chốt lãi, giảm điểm song không tạo ra tác động tiêu cực đến thị trường.

Sẽ cần thêm thời gian để phân tích liệu “bóng mây đen” của chiến tranh thương mại Mỹ -Trung được xua tan thì kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam hưởng lợi như thế nào, song chắc chắn rằng đó là những chuyển động tích cực.

Trong một báo cáo gửi tới các nhà đầu tư nước ngoài với nhan đề “Looking Ahead 2019” (tạm dịch là “Triển vọng 2019”) của VinaCapital, quỹ này có liệt kê, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Những tác động như việc Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ, hàng hóa Trung Quốc ào sang Mỹ và các thị trường quốc tế khác trước thời điểm áp thuế cạnh tranh dữ dội với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam... là điều được dự đoán.

Ngay trong năm 2018, có không ít doanh nghiệp xuất khẩu không hoàn thành kế hoạch đại hội đồng cổ đông đặt ra bởi bị đối thủ Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt trên các thị trường.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện chính trị, nhưng không vì thế mà bớt nóng trên các trang báo kinh tế quốc tế. Reuters, Bloomberg, The NewYork Times… xuất hiện dày đặc tin về Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam.

Tất nhiên, với sự kiện đặc biệt này, ăn theo nó là những tin tức lạc quan, tạo tâm lý phấn chấn. Gần nhất là bức tranh kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp niêm yết được tổng hợp qua 88% doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2018 với tổng lợi nhuận ròng đạt khoảng 243.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2017. Dù không phải doanh nghiệp nào cũng đạt mức tăng trưởng hai con số trung bình như trên, nhưng đây cũng là tin tốt với thị trường.

Có lẽ bởi vậy mà chuỗi ngày mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp diễn. Họ cũng đi trước thị trường khi hầu như chỉ tập trung giao dịch các mã chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tính rổ chỉ số. Sự luân phiên tăng giá của các mã đầu ngành được nhìn nhận là “đầu kéo” đưa VN-Index vượt mốc 1.000 điểm trong ngày một, ngày hai và củng cố cho các đánh giá tích cực về thị trường trong quý I năm nay.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ