“Ăn chắc mặc bền”: Phong cách ĐTCK người Miền Trung

Tại miền Trung, từ đầu năm 2007 đến nay, trong lúc thị trường địa ốc lạnh vẫn hoàn lạnh thì quanh các bảng điện tử thông tin chứng khoán, tiền “nóng” mỗi ngày mỗi nhiều. Đặc điểm nổi bật của nhà đầu tư ở đây là thận trọng, không “lướt sóng” và ham học...

Bỏ đất sang cổ phiếu

 

Trước đây, quanh các quán cà phê tụ họp dân làm ăn ở Đà Nẵng, những câu chuyện về qui hoạch, lô (nền đất), khu dân cư, khu đô thị rôm rả. Đến tháng 1-2007, khi Công ty Chứng khoán Đà Nẵng khai trương cùng lúc với cơn “sốt” cổ phiếu ở hai đầu Hà Nội, TP.HCM, cổ phiếu bắt đầu lên ngôi “hậu” trong các lĩnh vực đầu tư tại Đà Nẵng.

 

Tại Công ty chứng khoán Đà Nẵng, Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Đầu tư phát triển VN, Ngân hàng Công thương... phần lớn người “ngồi đồng” suốt buổi dán mắt vào màn hình là những người kinh doanh đất đai trước đây.

 

Giới đầu tư ở Đà Nẵng không khỏi thán phục ông D., trước đây là một nhà đầu tư địa ốc đã bỏ túi hàng tỉ đồng nhờ kịp thời chuyển hướng đầu tư sang cổ phiếu. Ông D. “ôm” hàng chục lô đất, nhà nhiều năm qua, giá nhà đất “ngủ yên”, đầu năm 2007 ông bán bớt đất, thế chấp sổ đỏ “đổ” vào cổ phiếu. Thời điểm đó, VN-Index của Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM khoảng 850-900 điểm, chỉ khoảng hai tháng sau chỉ số này vọt lên gần 1.200 điểm, chỉ riêng 10.000 cổ phiếu Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, ông D. đã lời được gần 1 tỉ đồng, chưa kể hàng loạt cổ phiếu khác do ông D. đầu tư đều tăng giá 30-70%.

 

Phó giám đốc Công ty Chứng khoán Đà Nẵng Lê Vinh Quang nhìn nhận có sự chuyển hướng đầu tư từ đất sang cổ phiếu, và không thể tiết lộ bao nhiêu trong số 2.000 tài khoản được mở để kinh doanh chứng khoán “chảy” từ địa ốc sang. Ông Quang cho biết những nhà đầu tư này rất kinh nghiệm, nắm bắt đúng thời điểm đầu tư và không bị ảnh hưởng bởi tâm lý “đám đông” mà thường chọn các cổ phiếu ổn định cao.

Theo đánh giá của ông Lê Vinh Quang, giá trị giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) ở miền Trung gấp nhiều lần giá trị cổ phiếu đã niêm yết. Bởi hiện chỉ có hai cổ phiếu của DRC và DPC là giao dịch trên sàn, còn không dưới 20 loại cổ phiếu của các đơn vị mới cổ phần hóa gần đây được giao dịch trên thị trường OTC. Hiện ở Đà Nẵng có không dưới năm nhóm chuyên gom cổ phiếu OTC.

 

Phó giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương, ông Huỳnh Văn Kháng, cho biết giới đầu tư cổ phiếu rất đa dạng nhưng nhiều nhất vẫn là các cá nhân từng đầu tư vào nhà đất, khách sạn ở Huế. Đặc điểm của giới này là từng trải thương trường nên bắt nhịp đầu tư cổ phiếu rất nhanh, danh mục đầu tư nhiều, vì thế khi thị trường chứng khoán vào đợt điều chỉnh giảm họ không mất nhiều lắm .

 

Thận trọng, không “lướt sóng”

 

Ở miền Trung, đón nhận đầu tư cổ phiếu nhộn nhịp nhất vẫn là Đà Nẵng, có không dưới hai vạn tài khoản của các nhà đầu tư đã được mở tại các đại lý chứng khoán. Huế với hai đại lý nhận lệnh thu hút khoảng 1.000 tài khoản. Dân đầu tư cổ phiếu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và Quảng Trị thì “chơi” ở các đại lý Đà Nẵng, Huế và nhờ người thân đặt lệnh giao dịch.

 

Trưởng đại diện đại lý nhận lệnh chứng khoán An Bình ở Đà Nẵng, ông Tôn Thất Viên, cho biết người dân đầu tư chứng khoán rất khả quan, bằng chứng là có 1.400 nhà đầu tư mở tài khoản ở An Bình chưa đầy bốn tháng. Ông Viên nhận xét: “Bản chất của người miền Trung là cẩn trọng, xem xét thấu đáo khi làm ăn nên phản ánh rõ nét qua đầu tư chứng khoán”. Ít có nhà đầu tư “lướt sóng” để thắng nhanh - bại nhiều mà thường rải đều các cổ phiếu ở nhiều ngành nghề chắc chắn. Do vậy, họ “được” không nhiều và mất thì cũng ít.

 

Một trong những đại lý nhận lệnh có doanh thu cao nhất ở miền Trung, bình quân 100 lệnh/ngày với khoảng 20 tỉ đồng là Ngân hàng Á Châu. Nhân viên môi giới ACBS - Đà Nẵng Châu Bảo Ân đánh giá: “Phần lớn các nhà đầu tư ở miền Trung dùng vốn tự có để đầu tư cổ phiếu. Vì thế họ ít bị áp lực, chỉ cần cổ phiếu lên vài giá là họ bán chứ không găm”. Ông Kháng cũng đồng quan điểm khi đánh giá các nhà đầu tư cổ phiếu ở Huế ăn chắc mặc bền, ít có người đầu cơ và hướng đến lợi nhuận cao nhưng kèm theo rủi ro cũng lớn.

Đặc điểm nữa của người chơi cổ phiếu ở miền Trung là tính ham học hỏi, tìm hiểu và “săn” thông tin. Ông Viên cho biết phần lớn những người đầu tư cổ phiếu đều đã trang bị kiến thức từ sách vở, trên mạng, báo chí nên rất ít người cần đến tư vấn. Một kênh thông tin về chứng khoán hấp dẫn đối với dân miền Trung là những buổi giới thiệu các vấn đề về chứng khoán luôn đông kín người tham dự - ông Quang cho biết khi mở buổi nào là đều kín chỗ ngồi các nhà đầu tư. Anh Ân nhận định: “Nhiều nhà đầu tư trang bị kiến thức về thị trường chứng khoán rất chắc trước khi đến sàn, họ ít khi nhờ đến hỗ trợ”. Song, điểm yếu của giới đầu tư cổ phiếu ở miền Trung là thiếu và chậm đón bắt được các nguồn thông tin. Vì thế họ tuột nhiều cơ hội hơn những nhà đầu tư hai đầu đất nước.


TT

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ