4 điều kiện tham gia liên kết giao dịch ASEAN

(ĐTCK) Trong sự kiện Invest ASEAN Việt Nam 2013 diễn ra cuối tuần qua, vai trò và lợi ích từ liên kết giao dịch ASEAN (ASEAN Trading Link) một lần nữa được khẳng định. Để tham gia vào kết nối này, các nước cần đáp ứng được 4 điều kiện cơ bản.
4 điều kiện tham gia liên kết giao dịch ASEAN

Lợi ích nổi bật nhất của ASEAN Trading Link là ASEAN sẽ tiến dần đến một thị trường tài chính đồng nhất, qua đó tăng tính hấp dẫn và thu hút dòng tiền từ bên ngoài đổ vào ASEAN. Ở góc độ từng quốc gia, tham gia liên kết giao dịch trong khối là các nước tiến một bước nữa ra sân chơi mới, rộng lớn và cạnh tranh hơn. Bà Pongpen Ruengvirayudh, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan chia sẻ, muốn tham gia liên kết này, các nước phải có các bước chuẩn bị cơ bản sau.

Thứ nhất là khung pháp lý. Để tham gia ASEAN Trading Link, các nước phải có sự nới lỏng và cởi mở dần trong chính sách đầu tư ra nước ngoài cũng như quản lý ngoại hối. Bởi khi ấy, NĐT không chỉ giao dịch trong nước, mà còn có thể tìm kiếm các cơ hội đầu tư gián tiếp ra nước ngoài, thông qua nắm giữ các chứng khoán trong khối ASEAN.

4 điều kiện tham gia liên kết giao dịch ASEAN ảnh 1

Liên kết giao dịch ASEAN tiến dần đến một thị trường tài chính đồng nhất

Trên thực tế, Thái Lan , Singapore , Malaysia cũng đã đối diện với rào cản pháp lý này. 5 năm trước, Thái Lan chưa cho phép NĐT cá nhân đầu tư ra nước ngoài, nhưng các nhà quản lý Thái Lan đã nhận ra, với nguồn tiền tiết kiệm ở các nước ASEAN chiếm đến 30% GDP, Thái Lan cần tạo điều kiện để mọi NĐT tham gia thị trường vốn quốc tế, từ đó tiếp cận nhiều cơ hội đầu tư đa dạng hơn và nâng cao khả năng sinh lợi.

Liên quan đến đồng tiền nào sẽ dùng trong giao dịch khi ASEAN chưa có đồng tiền chung? Nhóm công tác thị trường ASEAN cho biết, giữa các bên sẽ có sự thỏa thuận nên dùng USD hay tiền của các nước, nhưng dù lựa chọn đồng tiền nào thì phòng ngừa rủi ro tỷ giá luôn phải được tính đến.

Thứ hai là công nghệ và kỹ thuật. Dù mỗi nước có những nghiên cứu, đầu tư để đạt mức độ tương thích nhất định về công nghệ - kỹ thuật, nhưng theo đại diện các Sở GDCK trong ASEAN, trong kết nối giao dịch, các nước vẫn dễ gặp rủi ro về lỗi kỹ thuật, kết nối nhanh chậm khác nhau. Điều này buộc các bên tham gia phải nâng cấp, kiểm tra thường xuyên hệ thống công nghệ. Khâu cần sẵn sàng nữa là thanh toán bù trừ, những hỗ trợ về giao dịch, liên kết tài khoản, những công cụ đầu tư, các sản phẩm đi kèm.

Thứ ba là tổ chức - vận hành. Trước khi tham gia ASEAN Trading Link, 3 nước Thái Lan, Malaysia, Singapore đã phải tìm hiểu những quy định về công bố thông tin ở các nước và đi đến thống nhất một bộ chuẩn mực chung. Trường hợp Việt Nam muốn tham gia liên kết giao dịch cũng phải thu hẹp khác biệt về quy định công bố thông tin và chấp nhận tuân theo các tiêu chuẩn chung đó. Việt Nam cũng sẽ phải học hỏi thêm kinh nghiệm trong quản lý - vận hành thị trường xuyên quốc gia. Ngoài ra, trong một thị trường cạnh tranh, Việt Nam phải học cách tiếp thị, quảng bá mình.

Thứ tư là sự sẵn sàng của người chơi. CTCK sẽ là lực lượng quan trọng một khi Việt Nam tham gia liên kết giao dịch trong khối ASEAN. CTCK sẽ đóng vai trò là định chế trung gian cho các giao dịch cũng như tham gia vào các hoạt động đầu tư. Nhưng liệu các CTCK có sẵn sàng tham gia vào kết nối xuyên ASEAN? Bởi vì, với liên kết này, CTCK phải có công nghệ đạt chuẩn, quy trình nhận lệnh tương khớp, quy trình quản lý rủi ro, quy trình nghiệp vụ bài bản, cấu trúc tổ chức tương đồng…

Với NĐT, tham gia ASEAN Trading Link là ít nhiều phải thành thục các quy định về đầu tư ra nước ngoài, các chính sách, luật lệ ở thị trường sở tại, các thao tác giao dịch, các cách thức tiếp cận thông tin, cách phòng ngừa rủi ro, chiến lược đầu tư có thể áp dụng… Lãnh đạo Sở GDCK Thái Lan, Singapore , Malaysia chia sẻ, NĐT của họ vẫn còn chưa đủ tự tin khi đầu tư ra nước ngoài. Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị, ngay bây giờ, Việt Nam cần hướng dẫn, tập dượt, giúp NĐT tăng cường các kỹ năng, kinh nghiệm trong đầu tư để tránh vấp ngã khi ra sân chơi lớn hơn.

Ngọc Thủy
Ngọc Thủy

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ