31/12, phải điều chỉnh tỷ lệ cho vay ĐTCK xuống dưới 3%

(ĐTCK-online) Ngày 28/6/2007, Hiệp hội Ngân hàng Việt nam đã tổ chức buổi toạ đàm xoay quanh Chỉ thị 03CT/NHNN về việc kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán… và Quyết định 1141/QĐ-NHNN về việc điều chỉnh tăng mức dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng.

Buổi toạ đàm nhằm tìm ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng hội viên và kiến nghị với Ngân hàng nhà nước. Tham dự buổi toạ đàm có đầy đủ đại diện 4 ngân hàng thương mại nhà nước và nhiều đại diện của các ngân hàng cổ phần. Theo đó, các ngân hàng thống nhất kiến nghị Ngân hàng Nhà nước một vài điểm chính sau:

 

Về Chỉ thị 03:

-NHNN nên xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ khống chế cho vay cầm cố giấy tờ có giá để vừa đảm bảo kiểm soát được rủi ro hoạt động đầu tư chứng khoán, nhưng đồng thời  không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng,

-NHNN cần có quy định chi tiết hơn về phạm vi và mức độ điều chỉnh và quy định rõ lộ trình hợp lý để các ngân hàng đáp ứng được tỷ lệ khống chế.

- NHNN cần xem xét tới kỳ hạn nợ cho vay cũng như quy định cho vay chứ không nên cố định thời gian nào đó, vì có tổ chức tín dụng cho vay dài hơn và để phù hợp với các kỳ hạn cho vay của các ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng và phía người đi vay có khả năng thực hiện.

-NHNN nên xem xét lại quy định tỷ lệ nên đưa về tính trên cơ sở tổng tài sản thay vì tính trên tổng dư nợ.

 

Về Quyết định 1141:

- NHNN nên điều chỉnh ở mức độ phù hợp hơn, có giảm hơn, chứ không nên điều chỉnh đột ngột tăng gấp đôi làm cho các ngân hàng gặp khó khăn trong điều chỉnh vốn và sử dụng vốn huy động.

- Hiệp hội ngân hàng sẽ tiếp tục làm việc với các ngân hàng để có đồng thuận trong điều chỉnh lãi suất huy động, vừa qua cũng đã có điều chỉnh giảm nhưng với việc dự trữ bắt buộc tăng cao thì lãi suất huy động sẽ có điều chỉnh giảm xuống nếu không sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.

Được biết, Thống đốc NHNN hôm qua đã ban hành công văn giải thích, hướng dẫn thêm Chỉ thị 03, theo đó đến hết ngày 31/12/2007, các ngân hàng cho vay vượt mức 3% dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán trên tổng dư nợ sẽ phải điều chỉnh xuống mức tỷ lệ quy định. Chỉ thị 03CT/NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây.

Vân Anh
Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ