Chủ thẻ mới cần làm gì để phòng kẻ gian lừa đảo

(ĐTCK) Gần đây, liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng thông qua các giao dịch trực tuyến và vay mua trả góp
Chủ thẻ mới cần làm gì để phòng kẻ gian lừa đảo

Theo một thống kê báo động thì có 52% số người được hỏi cho biết họ đã gặp phải tình trạng lừa đảo hoặc gian lận qua thẻ tín dụng.

Mặc dù các tổ chức tài chính liên tục khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản, OTP cho bất kỳ ai nhưng khách hang vẫn không lường trước được những thủ đoạn tinh vi của kẻ gian.

Đề nâng cao ý thức tự bảo vệ và đề phòng các thủ đoạn lừa đảo cho những chủ thẻ mới, dưới đây là 10 gợi ý để bạn có thể an tâm tận hưởng các dịch vụ, tiện ích của thẻ tín dụng:

1. Thực hành các thao tác chống trộm cơ bản: Khi bạn nhận được một thẻ mới, điều cần làm đầu tiên là ký vào mặt sau ngay lập tức. Điều này để phòng tránh giao dịch bất hợp pháp nếu chiếc thẻ của bạn rơi vào tay người khác.

2. Giữ số tài khoản của bạn ở "chế độ riêng tư": Không cho người khác mượn thẻ. Không lưu giữ hình ảnh thẻ/số tài khoản trong điện thoại. Không giao dịch thẻ trên máy tính không phải của mình.

3. Không để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt: Ngoài việc không cho mượn thẻ tín dụng tùy tiện, bạn cần lưu ý tuyệt đối luôn để thẻ trong tầm nhìn khi đưa nhân viên thanh toán hoặc xóa mã xác thực sẽ giúp ngăn thông tin thẻ bị chụp lại.

4. Thường xuyên cập nhật thông tin cá nhân: Luôn kiểm tra định kỳ để đảm bảo các tổ chức tài chính có thông tin số điện thoại và địa chỉ email chính xác của bạn trong hồ sơ. Điều này sẽ làm kẻ gian khó giả danh hoặc sử dụng thông tin cũ của bạn.

5. Cẩn thận với biên lai giao dịch: Đừng vứt bỏ những bản sao hoặc bản gốc của biên lai cũ mà chưa cắt nhỏ hoặc xé vụn chúng đi. Và luôn kiểm tra thông tin các giao dịch trên hóa đơn trước khi ký xác nhận thanh toán.

6. Tạo mật khẩu khó đoán: Đây là giai đoạn mà chúng ta không thể lười vì chỉ có "khoá" tốt thì mới phòng được trộm. Mẹo hay là mật khẩu nên kết hợp giữa chữ cái, số và ký tự đặc biệt cộng với 1-2 chữ cái Hoa.

 7. Thường xuyên kiểm tra thông tin tài khoản: Xây dựng thói quen này để kịp thời phát hiện và xử lý các giao dịch bất bình thường.

Hiện nay các nhà phát hành thẻ đều cung cấp các ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị điên thoại di động mà bạn có thể dễ dàng truy cập để theo dõi lịch sử giao dịch. Đơn cử như ứng dụng FE CREDIT Mobile cho phép khách hàng truy cập kiểm tra thông tin tài khoản của mình mọi lúc mọi nơi vô cùng tiện lợi và an toàn.

 8. Khóa thẻ ngay khi có nghi ngờ gian lận hoặc mất thẻ: Gọi ngay đến tổng đài để thông báo khóa thẻ khi bị mất thẻ hay nghi ngờ là mật khẩu đã bị "lộ”. Sử dụng những ứng dụng cho phép khóa thẻ hoặc báo mất thẻ ngay trên di động như FE CREDIT Mobile để hạn chế tối đa rủi ro.

9. Luôn nắm rõ Đường dây nóng 24/7 của thẻ: Hãy lưu lại trong điện thoại để cần thiết thì gọi ngay. Báo sớm 1 giây hay 1 ngày cũng có thể ngăn ngừa kẻ gian kịp lúc trước khi chúng manh động. 

10. Chỉ mở tài khoản với các tổ chức tốt và uy tín: Các công ty nhỏ và thiếu qui mô thì thường có hệ thống bảo mật thông tin không chặt chẽ. Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên đăng ký và làm việc với các ngân hàng và tổ chức lớn, có uy tín và kinh nghiệm trong ngành tài chính để đảm bảo lợi ích của bạn được vẹn toàn. 

Với hệ thống bảo mật thông tin tiên tiến, thẻ tín dụng của FE CREDIT giúp bạn yên tâm sử dụng các dịch vụ tiện ích qua thẻ một cách an toàn, đảm bảo. Đồng hành cùng chiếc thẻ tín dụng này là ứng dụng di động FE CREDIT Mobile, cho phép chủ thẻ tra cứu thông tin giao dịch, báo khóe/mất thẻ mọi lúc mọi nơi.

Đồng thời, các giao dịch chuyển đổi trả góp hay thanh toán hóa đơn đều được thao tác ngay trên ứng dụng. Đặc biệt với phương thức thanh toán SmartPay giúp người dùng thanh toán trực tuyến qua ứng dụng FE CREDIT Mobile vô cùng tiện lợi mà không phải lo sợ bị đánh cắp thông tin khi quẹt thẻ trực tiếp.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục