Từ giá nước sinh hoạt “trên trời”
Dự án Center Point do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư, có quy mô 2 tòa nhà cao 28 và 31 tầng, trong đó từ tầng 1 đến tầng 7 (cả 2 tòa) được sử dụng với mục đích kinh doanh, các tầng còn lại là căn hộ.
Dự án được bàn giao giữa năm 2017 và theo phản ánh của cư dân, đến nay sau 6 tháng bàn giao nhà, chủ đầu tư vẫn thu tiền nước sinh hoạt của cư dân theo giá sản xuất là 14.025 đồng/m3. Trong khi đó, theo Quy định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND TP. Hà Nội, mức giá nước sinh hoạt được quy định cụ thể như sau: mức 10 m3 đầu tiên là 5.973 đồng/m3; từ trên 10 - 20 m3 là 7.052 đồng/m3; từ trên 20 - 30 m3 là 8.669 đồng/ m3; trên 30 m3 là 15.929 đồng/m3 (chưa gồm các loại thuế, phí và được áp dụng từ 01/10/2015).
Anh Tiến, một cư dân cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với Ban Quản lý về những bất cập trong việc thu giá nước sinh hoạt quá cao, nhưng sau khi làm việc với đơn vị cung cấp nước sạch, chủ đầu tư không hề có thông báo với cư dân về thời điểm điều chỉnh giá nước và hiện giờ thì vẫn thu theo giá đắt. Thậm chí, Ban Quản lý còn gửi giấy về các căn hộ doạ sẽ cắt nước nếu cư dân không đóng tiền. Chủ đầu tư không hề đứng về phía khách hàng mà ngược lại, tìm mọi cách để có thể thu được tiền nước với mức giá cao”.
Tường tại Dự án Center Point có hiện tường nứt. Ảnh: Nguyễn Thành
Tương tự, chị Nhung, một chủ hộ khác cũng bức xúc: “Những việc cần làm thì chủ đầu tư và Ban Quản lý không làm nhanh, nhưng việc thu tiền và doạ dẫm thì nhanh lắm. Tôi ở đây nửa năm rồi mà tầng 1 lúc nào cũng mùi nồng nặc, mãi không được xử lý. Sảnh chung cư còn không bằng sảnh của chung cư tái định cư, ghế ngồi không có, lễ tân cũng không, bảo vệ lúc có lúc không, khách đến không biết đâu mà hỏi. Tiền thì thu cả năm không thiếu một đồng nào…”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ngày 6/12/2017, đại diện cư dân cùng chủ đầu tư đã làm việc với bên cung cấp nước và đã thống nhất điều chỉnh giá nước về giá sinh hoạt cho cư dân khi có giấy xác nhận tạm trú của công an phường. Tuy nhiên, đến nay, các cư dân vẫn phải mua nước giá cao, kể cả những hộ đã hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ, nộp giấy tạm trú từ đầu.
Đến chất lượng công trình và phí gửi xe
Không chỉ phải trả giá nước cao ngất ngưởng, theo phản ánh của nhiều hộ dân, dù đã có 2/3 khách hàng nhận nhà (khoảng 300 hộ), nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban Quản trị. Do đó, quỹ bảo trì cũng chưa được bàn giao.
“Hiện đã có hàng trăm hộ dân nhận nhà và dọn về ở, chúng tôi cần có không gian để sinh hoạt chung, nhưng nhà cộng đồng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao nên rất bất tiện”, anh Tiến cho biết.
Không chỉ chây ì trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, không bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, theo cư dân tại đây, nhiều hạng mục mà chủ đầu tư cam kết như trang trí sảnh, quầy lễ tân đều không có, trong khi hố ga bên ngoài bốc mùi hôi thối, xộc thẳng vào sảnh suốt một thời gian dài vẫn không được xử lý. Ngoài ra, tường đã có hiện tượng nứt, rò nước, thậm chí rò nước gây ngập trên tầng 17, đơn nguyên 2.
Ngoài ra, cư dân Center Point cũng bức xúc về mức phí và cách thu phí. Theo phản ánh của các hộ dân, hiện Ban Quản lý đang áp dụng mức phí dịch vụ 8.000 đồng/m2, thu tiền 1 lần/năm. Nhiều cư dân cho rằng, đây là hình thức chiếm dụng vốn của khách hàng. Ngoài ra, phí gửi xe ở đây cũng được phản ánh là cao bất thường 1.500.000 đồng/ô tô thứ nhất/tháng; ô tô thứ 2 sẽ phải đóng đến 2.500.000 đồng/xe/tháng. Giá thu dành cho xe máy cũng được cho là cao hơn các khu chung cư khác là 100.000 đồng/xe/tháng.
Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với Ban Quản lý tòa nhà để phản ánh thông tin hai chiều, nhưng không nhận được phản hồi.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com