Ngân hàng “xả” vốn
Nếu như trước đây khách hàng phải chật vật trong việc vay tiền thì từ 2 tháng trở lại đây, chỉ cần có nhu cầu là khách hàng được các nhân viên của NH chăm sóc chu đáo, hướng dẫn cặn kẽ.
Cuộc đua tìm kiếm người vay còn gay gắt hơn khi có sự cạnh tranh từ các NH nước ngoài. HSBC đang đẩy nhanh chương trình tiếp thị đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, cử nhân viên đến tận doanh nghiệp tìm hiểu và đề xuất cho vay bằng tín chấp, ANZ triển khai “dịch vụ tư vấn cho vay tận nơi miễn phí”...
Đang xuất hiện tâm lý chờ
Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối khách hàng cá nhân ABbank cho biết, chưa bao giờ áp lực cho vay lại nặng nề như vậy. Sau hai tháng lãi suất cho vay mất 6% nhưng người vay vẫn thưa thớt. Người có trách nhiệm tại NH Á Châu cho biết, số hồ sơ vay tiêu dùng cá nhân giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện Eximbank cho biết, NH này đang chuẩn bị hạ lãi suất cho vay tiêu dùng xuống mức từ 1%/tháng trở xuống để kích thích người vay. Mặc dù đẩy mạnh cho vay nhưng các NH đều thừa nhận, nhu cầu vay của khách hàng hiện nay giảm mạnh nên các NH phải tranh thủ kéo khách hàng bằng mọi cách.
Bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội NH cho rằng, cho vay tiêu dùng có tỷ lệ rủi ro cao hơn đối với cho vay doanh nghiệp rất nhiều. Chính vì thế mà các NH phải hết sức cân nhắc trong việc cho vay. Tuy nhiên, với việc “dư tiền” và hưởng ứng việc tăng kích cầu tiêu dùng của Chính phủ các NH mạnh tay cho vay trở lại. Hiện tại, nhu cầu vay tiền để mua sắm phục vụ tiêu dùng cá nhân của khách hàng đã thực sự giảm mạnh so với năm ngoái. Nguyên nhân là do thu nhập của hầu hết người dân đều giảm, chưa kể để dự phòng, người dân sẽ không dám vay tiền trong giai đoạn này. Tâm lý chờ lãi suất giảm cũng khiến người vay chưa mặn mà. Do vậy, để đồng tiền được lưu thông, các NH phải tiếp tục giảm lãi suất mới thu hút khách hàng vay.