Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ý thức sâu sắc ý nghĩa của di sản để xây dựng sức mạnh mềm Việt Nam

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Cham – Hội An vào tối ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cần ý thức sâu sắc ý nghĩa, sứ mệnh, các giá trị chiến lược của di sản trong việc vun đắp bản sắc dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, sức mạnh mềm của Việt Nam trên toàn cầu.

Vào ngày 4/12/1999, UNESCO đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn là di sản văn hóa thế giới. 10 năm sau, Cù Lao Chàm - Hội An được chính thức công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 26/5/2009. Hai sự kiện này là mốc son cho các di tích Hội An và Mỹ Sơn, để từ đó hai di tích này được bảo tồn và phát huy, giúp đưa Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam đã bảo tồn,  phát huy di sản đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và gìn giữ Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An. Từ một vùng đất phế tích đã bừng tỉnh, trở thành điểm sáng của công tác trùng tu, tôn tạo... đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ý thức sâu sắc ý nghĩa của di sản để xây dựng sức mạnh mềm Việt Nam ảnh 1

Tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Cham – Hội An.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự kiện vào ngày 23/11/1945, khi chưa đầy 3 tháng sau khi nước nhà độc lập, Bác Hồ đã ký sắc lệnh số 65 về “Bảo tồn cổ tích”, trong đó coi việc bảo tồn các di sản trên toàn lãnh thổ là nhiệm vụ chiến lược đối với công cuộc kiến thiết quốc gia. Vì vậy học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ đòi hỏi chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu tầm nhìn, quan điểm, hành động và ứng xử của Bác trước từng vấn đề cụ thể, trong đó có công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, mỗi một di sản hiện diện trên đất nước là một minh chứng về hình ảnh Việt Nam hội nhập, cởi mở và dung nạp các giá trị văn hóa, văn minh, lịch sử và phát triển của nhân loại và một trong những điển hình là đô thị cổ Hội An và khu Đền Tháp Mỹ Sơn ở tỉnh Quảng Nam. Di sản văn hóa, các di sản thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận, không chỉ đem lại sinh kế, thu nhập cho ngành du lịch. Quan trọng và thiêng liêng hơn, đó còn là niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc chúng ta về lịch sử hình thành, phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ý thức sâu sắc ý nghĩa của di sản để xây dựng sức mạnh mềm Việt Nam ảnh 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Quảng Nam.

“Vào một buổi sáng trang trọng, thiêng liêng của 65 năm về trước, ngày 19/09/1954, Bác Hồ đã chọn di tích Đền Hùng là nơi gặp gỡ các cán bộ, chiến sỹ Đại Đoàn quân tiên phong. Tại đó Bác nói câu bất hủ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Tất cả những người làm công tác di sản, các cơ quan chức năng và nhân dân cần ý thức sâu sắc ý nghĩa, sứ mệnh, các giá trị chiến lược của di sản trong việc vun đắp bản sắc dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh mềm của Việt Nam trên toàn cầu cũng như chính nghĩa của chúng ta trước công luận quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các Bộ, ngành và  địa phương cần có những nghiên cứu sâu sắc, nhằm phục vụ cho mục đích, sứ mệnh và nhiệm vụ chiến lược nêu trên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ý thức sâu sắc ý nghĩa của di sản để xây dựng sức mạnh mềm Việt Nam ảnh 3

Đô thị cổ Hội An trở thành điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Nam sau 20 năm được công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy một cách bền vững di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn; hướng tới những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản. Tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành và thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định của UNESCO và Nghị định số 109/2017/NĐ-CP ngày 21/9/2017, quy định về bảo vệ và quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, tất cả những địa danh di sản Việt Nam, trong đó có Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường.

Hoàng Anh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục