Chiều lòng đại gia

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi thị trường Việt Nam xuất hiện dòng sản phẩm bất động sản hàng hiệu cho thấy giới thượng lưu đang lộ diện rõ hơn.
Dự án The Grand Hanoi Dự án The Grand Hanoi

Sức hút căn hộ triệu USD giữa lòng thành phố

Gần 20 năm kinh nghiệm trên toàn cầu, ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối Kinh doanh của Masterise Homes khẳng định, mình rất may mắn khi được làm việc tại những thị trường đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ như Việt Nam hiện nay.

Ông nhìn nhận, với nền kinh tế phát triển ấn tượng như Việt Nam thì giá trị bất động sản đang ở mức hợp lý so với khả năng chi trả của từng nhóm khách hàng khác nhau.

“Mỗi chủ đầu tư sẽ lựa chọn nhóm khách hàng khác nhau và cần truyền tải thành công sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Nếu làm được điều đó, chắc chắn họ sẽ thành công”, ông Gibran Bukhari chia sẻ với giới truyền thông khi Masterise Homes quyết định “Bắc tiến” với dự án đầu tiên ở Hà Nội là Masteri Waterfront trong năm 2020.

Không chỉ ở phân khúc bất động sản cao cấp, Masterise Homes còn đưa ra những sản phẩm đang thực sự “khan hiếm” đối với khách hàng ở phân khúc hàng hiệu với 2 dự án siêu sang tại quận 1, TP.HCM là One Central HCM (tên cũ là Spirit of Saigon) và Grand Marina Saigon (tên cũ là Masteri Marina One).

Ảnh tác giả

Việt Nam đang vươn mình sánh ngang với tiêu chuẩn quốc tế và sở hữu một vị thế vững vàng trên bản đồ thế giới cùng các thị trường phát triển mô hình bất động sản hạng sang với phong cách sống đẳng cấp.

Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối Kinh doanh của Masterise Homes

Trong đó, One Central HCM do công ty con của Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, Masterise Homes làm đơn vị phát triển dự án, có mức giá khoảng 20.000 - 25.000 USD/m2 (tương đương 460 - 570 triệu đồng/m2). Trong khi đó, Grand Marina Saigon do Masterise Homes làm chủ đầu tư, được rao bán tại Hồng Kông (Trung Quốc) với giá khoảng 420 triệu đồng/m2. Đây là các mức giá vào hàng kỷ lục của thị trường căn hộ TP.HCM, vượt xa mức giá 7.000 - 10.000 USD/m2 (168 - 240 triệu đồng/m2) của các dự án siêu sang cùng khu vực trước kia.

Dù giá bán sánh ngang với các dự án cao cấp hàng đầu tại Bangkok và Singapore, nhưng đợt mở bán đầu tiên của dự án Grand Marina Saigon vào tháng 5/2021 đã thành công ngoài dự đoán, với hàng trăm căn hộ triệu đô được khách đặt mua.

Theo ông Gibran Bukhari, với vị trí độc tôn, liền kề với con sông Sài Gòn, dự án sở hữu thiết kế ấn tượng với bến du thuyền ngay trong dự án, cư dân được tận hưởng sự tiện lợi độc đáo về giao thông với đường bộ, metro và tiếp cận đường sông, có thể đi du thuyền. Chủ đầu tư này cũng kỳ vọng, dự án sẽ là một điểm nhấn của TP.HCM, trở thành điểm đến của du khách.

Những phản hồi tích cực của thị trường là tín hiệu lạc quan về sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Từ câu chuyện của các thị trường đi trước, đây là cơ sở tạo niềm tin cho thị trường Việt Nam và tăng sức hút của mô hình bất động sản hàng hiệu trong đô thị trong tương lai đối với cả chủ đầu tư trong nước và quốc tế.

Dự án Masterise West Heights

Dự án Masterise West Heights

Đi cùng thế giới…

Theo tính toán của bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Trưởng phòng Dịch vụ bất động sản nhà ở Colliers Việt Nam, thu nhập trung bình của người Việt từ 8.000 - 10.000 USD/năm (tính theo sức mua tương đương). Với mức thu nhập này, loại hình căn hộ hàng hiệu vượt xa khả năng chi trả của đại đa số người Việt. Do đó, đối tượng chính của phân khúc này là giới siêu giàu, có tổng giá trị tài sản trên 30 triệu USD. Giá trị căn hộ chỉ chiếm từ khoảng 10% tổng tài sản và không ảnh hưởng nhiều đến việc quản lý dòng tiền trong các hoạt động kinh doanh.

Dự án Grand Marina Saigon sở hữu bến du thuyền ngay trong dự án

Dự án Grand Marina Saigon sở hữu bến du thuyền ngay trong dự án

Ngoài ra, các dự án siêu cao cấp này cũng sẽ rất thu hút nhóm chuyên gia và doanh nhân nước ngoài đang làm việc tại TP.HCM và khu vực lân cận.

Bên cạnh người mua có nhu cầu ở thực, căn hộ hạng sang này còn thu hút giới đầu tư mua để kinh doanh cho thuê lại. Việc họ đầu tư vào căn hộ rồi cho thuê ngắn hạn cũng hoàn toàn khả thi khi nhu cầu về nhà ở cao cấp tăng theo nhu cầu nhân sự cao cấp.

Sự nhen nhóm nói trên của phân khúc này cũng đang được giới đầu tư Việt Nam kỳ vọng nhiều hơn khi dữ liệu mới nhất của Savills World Research cho thấy, bất chấp ảnh hưởng từ dịch Covid-19, phân khúc hàng hiệu tăng trưởng 230% trên toàn cầu trong vòng một thập kỷ qua.

Toàn cầu đang có 580 dự án bất động sản hàng hiệu. Con số này được dự báo sẽ gấp đôi vào năm 2026 với hơn 900 dự án. Việt Nam và Mexico hiện đang dẫn đầu phân khúc trên cao cấp (upper-upscale), đây cũng là phân khúc ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trên toàn cầu. Hiện Thái Lan là quốc gia đang dẫn đầu ở châu Á trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu, với khoảng 30 dự án đã và đang hình thành.

Trong số 20 thị trường phát triển nhất, 13 địa điểm thuộc các khu nghỉ dưỡng hoặc khu vực dự án mới nổi có sự tham gia của cả thương hiệu hạng sang và không xa xỉ. Mức chênh lệch giá tại các khu nghỉ dưỡng nằm ở mức 25% và giảm xuống còn 18% ở những đô thị phát triển. Đà Nẵng nằm trong Top 20 thành phố hàng đầu về bất động sản hàng hiệu với mức tăng trưởng nguồn cung tương lai 57% từ các dự án hiện tại.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, sau khi cùng phát triển dự án Grand Marina Saigon, JW Marriott và Masterise Homes đang có kế hoạch phát triển loại hình sản phẩm nhà ở này trong tương lai gần tại Hà Nội.

“Bất động sản hàng hiệu sẽ là xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới”, ông Matthew Powell cho hay.

Không chỉ tinh tế và hào nhoáng

Những sản phẩm thuộc phân khúc xa xỉ, hay nói chính xác là hàng hiệu, hàng hiếm… luôn là những mặt hàng có liên quan trực tiếp đến trải nghiệm và cảm nhận của người dùng. Và đa phần các chủ thương hiệu sẽ bám vào sự tinh tế và hào nhoáng để thu hút nhóm khách hàng này.

Bên cạnh việc tạo không khí thân mật như người nhà, hầu hết đều tung ra chiến lược hút khách với các cụm từ như “xem luôn, mua ngay”, “đỉnh, độc, nhất”…, nhiều môi giới hàng xa xỉ cho rằng, đừng cố thoả mãn mọi ước muốn của khách giàu. Đặc biệt, hãy tránh xa những khách hàng không có sự say mê, thậm chí là cuồng mộ, cũng như đừng đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của khách hàng bằng cách tăng số lượng. Ngược lại, hãy làm cho khách hàng cảm thấy khó khăn khi mua sản phẩm hàng hiệu xa xỉ đó.

“Không bán hàng hoá, mà bán giá trị, bán đẳng cấp, bán sự xa xỉ, bán sự thèm khát, bán sự bù đắp trong tâm hồn của những người siêu giàu”, đại diện Savills khẳng định,

Theo Savills, mô hình Branded Residence/Villa - hay còn được gọi là bất động sản “hàng hiệu”, được quản lý và vận hành bởi các thương hiệu cao cấp 5 sao và 6 sao quốc tế, là xu hướng được giới siêu giàu châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng ưa chuộng, thậm chí vượt qua cả các mô hình tư dinh truyền thống.

Vị trí của dự án là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới giá trị và chênh lệch giá của bất động sản hàng hiệu. Nghiên cứu của Savills cho thấy tỷ lệ chênh lệch giá bình quân giữa bất động sản hàng hiệu và không có thương hiệu là 29%. Đối với thị trường mới nổi, con số này là 44%. Trong khi đó, những khu vực mới với ít dự án bất động sản hàng hiệu hơn, tỷ lệ chênh lệch giá của bất động sản hàng hiệu gấp đôi bất động sản không có thương hiệu.

Các thương hiệu hạng sang cung cấp đầy đủ các tiện ích có mặt trong thị trường, trong khi các thương hiệu trên trung cấp chỉ đáp ứng được 60%. Trong đó, các dịch vụ mang tính cá nhân hoá cao là một đặc điểm nổi bật của bất động sản hàng hiệu. Thậm chí, các dịch vụ cơ bản có thể được phát triển thành dịch vụ chuyên biệt hay “dịch vụ theo yêu cầu" đa dạng từ vệ sinh nhà ở, ăn uống riêng tư, tới chăm sóc thú cưng.

Dịch Covid-19 đã thay đổi tâm lý và nhu cầu của người mua, tập trung vào những bất động sản có diện tích lớn, khu vực ngoài trời riêng tư và các tiện ích chăm sóc sức khỏe. Theo đó, bất động sản hàng hiệu trên thế giới đang có sự gia tăng về số lượng và tính đa dạng đối với các dịch vụ liên quan đến sức khỏe, chiếm 21% trên tổng số các dịch vụ cho người sử dụng.

Ông Matthew Powell cho biết, một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm. Tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài, bởi đây là đối tượng đã quen với các thương hiệu và có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này.

Rõ ràng, thế giới đang phẳng, Việt Nam đang hội nhập, đón nhận dòng đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp, doanh nhân toàn cầu. Nhóm khách hàng này cộng với tầng lớp thượng lưu trong nước gia tăng khiến bất động sản hàng hiệu trong tương lai là một phân khúc bổ sung, đa dạng hóa và tăng thêm sự lựa chọn cho thị trường.

Anh Hoa

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục