Chỉ số PMI Việt Nam đạt 53,8 điểm trong tháng 11, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng

(ĐTCK) Trong tháng 11/2025, sản lượng Việt Nam tăng mạnh khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, vấn đề bão lũ đã gây ra tình trạng chậm trễ trong chuỗi cung ứng và hoàn thành công việc sản xuất.
Chỉ số PMI Việt Nam đạt 53,8 điểm trong tháng 11, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, dữ liệu tháng 11 cho thấy tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được duy trì. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng, dù nhiều báo cáo ghi nhận tình trạng gián đoạn do bão lớn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và khả năng hoàn thành công việc đúng hạn của các nhà sản xuất. Các vấn đề về nguồn cung do bão cũng khiến áp lực lạm phát gia tăng, khi chi phí đầu vào tăng mạnh và các công ty buộc phải điều chỉnh giá bán.

Tuy nhiên, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers’ IndexTM (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global công bố đạt 53,8 điểm trong tháng 11, thấp hơn một chút so với mức 54,5 điểm của tháng 10, nhưng vẫn phản ánh sự cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh. Đến nay, điều kiện sản xuất đã cải thiện liên tục trong năm tháng.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ ba liên tiếp, tiếp tục thúc đẩy sản xuất trong tháng 11, dù tốc độ tăng của sản lượng và đơn hàng mới chậm lại so với tháng trước. Trái lại, đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, ghi nhận tốc độ cao nhất trong 15 tháng. Nhiều doanh nghiệp trong nhóm khảo sát cho biết nhu cầu đã cải thiện rõ rệt tại Trung Quốc đại lục và Ấn Độ.

Một số doanh nghiệp báo cáo rằng thời tiết mưa bão trong tháng 11 đã hạn chế đà tăng sản xuất, nhưng sản lượng vẫn tăng tháng thứ bảy liên tiếp. Tác động lớn nhất từ điều kiện thời tiết là sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chậm trễ trong việc hoàn thành đơn hàng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp kéo dài đáng kể, lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Các Công ty cũng ghi nhận lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai, với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2022.

Việc làm tiếp tục tăng tháng thứ hai khi các Công ty cần đáp ứng nhu cầu sản lượng, dù mức tăng vẫn khiêm tốn. Đây là mức tăng mạnh nhất trong gần một năm rưỡi. Theo phản ánh của doanh nghiệp tham gia khảo sát, nhân viên mới chủ yếu được tuyển dụng để làm toàn thời gian.

Mặt khác, một số nhà sản xuất đã phải sử dụng hàng tồn kho hiện có để đáp ứng đơn đặt hàng, khiến tồn kho hàng thành phẩm tiếp tục giảm, với mức giảm rõ rệt hơn so với kỳ khảo sát trước. Một tác động khác từ bão là chi phí nguyên vật liệu tăng do nguồn cung bị hạn chế. Giá đầu vào tăng mạnh, với tốc độ tăng nhanh thứ nhì kể từ tháng 7/2024, dù đã chậm lại so với tháng 10.

Giá bán đầu ra trong tháng 11 tăng chậm hơn nhưng vẫn ở mức cao, khi các Công ty chuyển phần chi phí tăng thêm sang khách hàng. Hoạt động mua hàng tiếp tục được đẩy mạnh tháng thứ năm liên tiếp để đáp ứng nhu cầu sản lượng, và tốc độ tăng đã lên mức cao nhất trong bốn tháng. Tồn kho hàng hóa đầu vào cũng tăng tháng thứ hai liên tiếp, dù mức tăng chỉ nhẹ do phần lớn nguyên vật liệu được đưa ngay vào sản xuất.

Kỳ vọng về số lượng đơn đặt hàng mới tăng và thời tiết ôn hòa hơn đã củng cố tâm lý lạc quan của doanh nghiệp đối với triển vọng sản lượng trong năm tới. Gần một nửa số người tham gia khảo sát dự báo sản lượng sẽ tăng, đưa mức độ lạc quan chung lên cao nhất trong 17 tháng.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá, tăng trưởng cao trong tháng 10 hầu như đã được duy trì trong tháng 11 khi ngành sản xuất Việt Nam có vẻ như đang có một thời điểm cuối năm tích cực. Do đó, tăng trưởng có tiềm năng tiếp tục trong những tháng tới khi các công ty theo kịp các dự án bị trì hoãn.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục